Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. แจงชาว กทม. 'ปิดกรุงเทพ' 13 ม.ค. ไม่ต้องตกใจ เพราะผู้ชุมนุมเป็นพลเมืองดี ทำเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรม ยิ่งลักษณ์อยู่ได้อยู่ไป ถ้า กปปส. ชนะจะยึดทรัพย์ให้หมด เตือน 'พวกโลกสวย' อยู่เฉยๆ แยกดีชั่วไม่ได้อย่าออกมา พร้อมเปิดตัวกำนัน-ผญบ. จากสุราษฎร์-จันทบุรีเข้าร่วม กปปส.

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และการเปิดตัวกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จากสุราษฎร์ธานี และจันทบุรี ที่ประกาศเข้าร่วม กปปส. เมื่อ 4 ม.ค. 2557 (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

ชี้แจงปิดกรุงเทพฯ 13 ม.ค. คนกรุงไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นพลเมืองดี

เมื่อ 21.15 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ปราศรัยที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตอนหนึ่งกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เรามวลมหาประชาชนจะได้ลุกขึ้นแสดงอารยะขัดขืนต่อต้านรัฐบาลทรราชย์ อย่างยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพลเมืองดี พี่น้องในต่างจังหวัดทุกจังหวัดจะลุกขึ้นปิดล้อมสถานที่ราชการ ไม่ให้ข้าราชการไปทำงานได้ เพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณอีกต่อไป

ส่วนที่กรุงเทพมหานครพี่น้องชาวกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จะร่วมมือกันปิดกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. เป็นต้นไป

ขอเรียนซักซ้อมทำความเข้าใจสำหรับพี่น้องบางคนที่ตกอกตกใจกลัวว่าจะเกิดเหตุเภทภัยกับบ้านเมือง ผู้คนจะเป็นอันตราย ขอเรียนว่ามวลมหาประชาชนที่ลุกมาต่อสู้ครั้งนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นพลเมืองดี ทั้งสิ้น ไม่ทำร้ายใคร ไม่ทำร้ายประเทศ ไม่ทำลายบ้านเมือง มวลมหาประชาชนสู้เพื่อชาติ สู้เพื่อแผ่นดิน สู้เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทย ไม่ใช่ผู้ทำลาย ไม่ใช่คนประเภทณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จตุพร พรหมพันธุ์ วีระ หมอเหวง ก่อแก้ว พวกนั้น ไม่ใช่ครับ คนพวกนั้นลุกขึ้นต่อสู้เพื่อเงินของทักษิณ ขายชีวิตวิญญาณให้ทักษิณ และลุกขึ้นมาฆ่าตำรวจ ทหาร เผาบ้าน เผาเมือง พวกนั้นเป็นพลเมืองเลว ไม่ใช่พลเมืองดีแบบพวกเรา

 

ใช้คำว่า "ปิดกรุงเทพ" เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมแล้ว

ที่เราใช้คำว่า "ปิดกรุงเทพ" หรือ "ยึดกรุงเทพ" เพื่อแสดงให้เห็นว่าเมืองหลวงของประเทศแห่งนี้เป็นศุนย์กลางของอำนาจ เป็นศูนย์กลางของการบริหารราชการของประเทศไทย ตามปกติก็จะมีรัฐบาลเป็นผู้บริหารประเทศ แต่ในปี พ.ศ.นี้ ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. เป็นต้นไป มวลมหาประชาชนจะแสดงให้ชาวโลกเห็นว่าคนอ้างเป็นรัฐบาลไม่มีความชอบธรรมทั้งทางกฎหมายและทางการเมือง ประชาชนผู้ถูกปกครองจึงลุกขึ้นขับไล่พร้อมกันทั้งประเทศ โดยเฉพาะในนครหลวงของประเทศนี้

การดำเนินการของมวลมหาประชาชนจะปฏิบัติการด้วยความระมัดระวัง พยายามให้ประชาชนพลเมืองด้วยกันได้รับความกระทบกระเทือนน้อยที่สุด กรุงเทพฯ มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ซีกโน้นฝั่งธน ซีกนี้ฝั่งพระนคร ในการปฏิบัติการยึดกรุงเทพฯ ยึดเมืองหลวงคราวนี้ จะไม่ไปแตะต้องพื้นที่ฝั่งธน เพราะเป็นย่านที่อยู่อาศัยของประชาชน ไม่มีสถานที่ราชการสำคัญ อยู่ฝั่งนั้น จึงจะทำเฉพาะพื้นที่ฝั่งพระนคร

และพี่น้องที่อยู่ฝั่งพระนคร ทั้งในกรุงเทพ ที่อยู่แถบชานเมืองทั้งหลาย รังสิต มีนบุรี พี่น้องก็ไม่ต้องตกใจ

 

จะปิดเฉพาะย่านใจกลาง-แจ้งวัฒนะ ร้านค้าเปิดตามปกติเพราะผู้ชุมนุมมีกำลังซื้อ

เราจะปิดเฉพาะย่านที่เป็นใจกลางของกรุงเทพฯ บริเวณที่เกี่ยวพันกับสถานที่ราชการและสถานที่ประกอบการสำคัญๆ จำกัดวงให้แคบที่สุด จะมีเวทีใหญ่ๆ ออกไปตั้งกันอยู่ที่ห้าแยกลาดพร้าว  อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สี่แยกปทุมวัน ที่สวนลุมพินี ที่อโศก และที่ราชประสงค์ นอกจากนั้นก็จะมีที่ถนนแจ้งวัฒนะ พี่น้องประชาชนที่อยู่ในละแวกนี้อาจได้รับผลกระทบบ้าง ก็ต้องกราบขออภัย คิดเสียว่าท่านเสียสละ ร่วมการต่อสู้เพื่อประเทศไทย เพื่อแผ่นดินไทยก็แล้วกันนะครับ

แม้ในพื้นที่ที่เราปิดสามแยก สี่แยกทั้งหมดที่ะเป็นจุดหลักๆ ร้านค้า ร้านขายก็เปิดได้ตามปกติ เพราะคนที่มาร่วมชุมนุมกับเราเป็นคนมีสตางค์ มีกำลังซื้อ ห้างร้านทั้งหลายไม่ต้องตกใจครับ คนที่กำกับเป็นแกนนำคือกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ใช่คนร้ายแบบณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่สั่งให้เผาไปเลยพี่น้อง ไม่มีครับ ผมคงจะพูดว่า "ซื้อไปเลยครับพี่น้อง ทุกร้าน ซื้อไปเลย" ค้าขายได้ สบายใจได้

 

รถเมล์-รถไฟฟ้าวิ่งตามปกติ ข้าราชการไม่ต้องไปทำงานถือว่าได้หยุดยาว

พี่น้องคนยากคนจนก็ไม่ต้องโกรธเรา ท่านเป็นส่วนหนึ่งของมวลมหาประชาชนก็นั่งรถเมล์มาร่วมชุมนุมกับเราได้ครับ เพราะจะเปิดเลนให้รถเมล์วิ่งได้ทุกถนนที่เราปิด ใครเจ็บป่วยก็วิ่งได้เลนเดียวกับรถเมล์ที่เราเปิดไว้ให้ และใครมีรถส่วนตัว จะไปโรงพยาบาลก็เขียนป้ายติดหน้ารถว่าไปโรงพยาบาล การ์ดของเราจะปล่อยให้ผ่านไปโรงพยาบาล

รถไฟชานเมืองไม่ว่าจะมาทางทิศตะวันออก ทิศเหนือ ทิศใต้ วิ่งเข้ากรุงเทพฯ เหมือนเดิม บีทีเอส รถไฟใต้ดินเปิดตลอด พี่น้องประชาชนไม่ต้องตกใจ ยังมาร่วมชุมนุมกับเราได้ ดีอย่างเดียวคือ ไม่ต้องไปทำงาน อ้างว่ามวลมหาประชาชนปิดถนนหมดแล้วไปไม่ได้ ข้าราชการทั้งหลายหยุดงานยาวไปเลยครับไม่ต้องส่งใบลา บอกเลยว่าไปไม่ได้ บอกเลยว่าไปทำงานไม่ได้เพราะมวลมหาประชาชนไม่อนุญาตให้รถของข้าราชการ หรือรถราชการแล่นผ่านถนนที่เราปิดทุกสายแน่นอน

นอกจากนั้นมวลมหาประชาชนก็จะปิดล้อมกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ไม่ให้ข้าราชการต้องไปทำงานรับใช้ระบอบทักษิณอีกต่อไป ข้าราชการก็มี "vacation" วันหยุดพิเศษอย่างน้อย 7 วัน เผลอๆ 21 วัน

 

ยิ่งลักษณ์อยู่ได้อยู่ไป แต่ถ้า กปปส. ชนะจะยึดทรัพย์ให้หมด

ผมได้ข่าวยิ่งลักษณ์ประชุมข้าราชการว่าประชาชนพวกนี้ไม่มีน้ำยาอะไร อยู่ได้ไม่เกิน 7 วันจะกลับบ้าน กูจะบอกว่า เที่ยวนี้กูอยู่เป็นเดือนเลย จนกว่ามึงจะไป

ขอแก้ข่าวว่าที่บอกว่าไม่ปิดพื้นที่ฝั่งธน เพราะไม่มีส่วนราชการที่นั่น บังเอิญ กปปส. นนทบุรีเตรียมปิดสะพานปิ่นเกล้า ผมก็ไปเจรจากับ กปปส.นนทบุรีว่า ให้ไปปิดถนนแจ้งวัฒนะแทนสะพานปิ่นเกล้าก็แล้วกัน ตกลงกันเรียบร้อย เพราะฉะนั้นขอถือโอกาสว่าผมพูดจากับคุณราเชนทร์ ตระกูลเวียงไปปิดแจ้งวัฒนะ เพื่อให้ศูนย์ราชการทำงานไม่ได้ทั้งศูนย์นั้นเลย ฝากคุณราเชนทร์นิดเดียวถ้าเจอธาริต เพ็งดิษฐ์พามาพบผมหน่อยเพราะผมคิดถึง

สำหรับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฟังให้ดีก็แล้วกัน ดื้อก็ได้ ด้านก็ได้ อยากจะอยู่อีกนานเท่าไร อยู่ไป แต่ถ้าวันไหนประชาชนยึดได้เบ็ดเสร็จและคุณยังดื้อด้านอยู่ คุณจะไม่ได้อยู่ประเทศไทยอีกต่อไป ผมจะบอกไว้ และถ้ายังอวดดี ท้าท้ายอำนาจของมวลมหาประชาชน ชนะเมื่อไหร่จะยึดทรัพย์คุณให้หมดเลย ด้วยอำนาจของมวลมหาประชาชน

ถ้ายังออกมาสั่งการอีกก็จะเพิ่มมาตรการขึ้นไปอีก แล้วสั่งให้ลูกน้องมาย้ายมิเตอร์น้ำข้างรั้วไปไว้ในรั้ว คนที่ตัดน้ำบอกว่า ท่านกำนัน ต่อให้ย้ายไปไว้ในห้องนอน ผมก็ตัดน้ำที่บ้านนายกฯ ได้ คอยดูก็แล้วกัน และบอกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าแน่จริงอย่าไปไหนให้นอนอยู่ที่บ้านนั่นแหละ เห็นว่ามีการจัดตั้งกองกำลังพิเศษ จัดตั้งกองกำลังพิทักษ์นายกรัฐมนตรีไว้ เราก็จะมีกองกำลังไปลุยเป็นผู้หญิงทั้งนั้น

 

ย้ำรัฐมนตรีก็อยู่ในเป้าหมาย แล้วสิ่งที่ไม่เคยฝันถึงในชีวิตจะมาเยือนในอีกไม่กี่วันนี้

รองนายกรัฐมนตรี 'ไอ้ปึ้ง' อย่าไปไหนให้นอนรอที่บ้านแล้วจะรู้ว่านรกมีจริง ในชีวิตนี้มึงได้เจอแน่นอน กิตติรัตน์ ณ ระนอง จะมีคนนามสกุลเดียวกับคุณ ณ ระนอง เหมือนกันนำมวลมหาประชาชนไปหาคุณที่บ้าน รออยู่ก็แล้วกัน อวดดีกันไปเถอะ ยโสกันไปเถอะ สิ่งไม่เคยพบ สิ่งที่ไม่เคยเห็น สิ่งที่ไม่เคยฝันถึงในชีวิต กำลังจะมาเยือนอยู่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว เชิญยโสกันต่อไป

แล้วถ้าอดุลย์ แสงสิงแก้ว วรพงษ์ ชิวปรีชา คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ยังทำตัวเป็นสุนัขรับใช้ระบอบทักษิณ คราวนี้จะถูกประชาชนล้อมบ้านมึง มา! คิดจะสู้กับมวลมหาประชาชนก็ให้รู้กันคราวนี้

และบรรดา นปช. ทั้งหลายบอกให้รู้ว่ามวลมหาประชาชนที่นี่ไม่ใช่ศัตรูของประชาชนกลุ่มไหน ไม่ว่าจะเสื้อเหลือง เสื้อแดง สีอะไร เป็นพี่น้องคนไทยเราทั้งสิ้น เราอยากจะเชิญชวนพี่น้องเหล่านั้นมาร่วมกับมวลมหาประชาชน ปฏิรูปประเทศไทยปลดแอกจากระบอบทักษิณ เพื่อความเป็นเสรีชนของลูกหลานเราเราต้อนรับทุกคน ยกเว้นแกนนำ นปช. พวกฆ่า พวกเผา เราไม่ต้อนรับ เท่านั้นเอง

 

ตจว.หลังวันเด็กให้จัดกระเป๋าเดินทางมาได้ หลังจากนี้จะรื้อเวทีราชดำเนิน

พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดทยอยเดินทางมาได้ พาลูกหลานเที่ยวงานวันเด็ก เสร็จเรียบร้อยก็จัดกระเป๋ามานอนกรุงเทพฯ สักเดือนสองเดือน ผมรอต่อนรับที่นี่ มาให้ถึงก่อนเย็นวันที่ 12 ม.ค. ก็แล้วกัน ท่านจะได้มาถ่ายรูปเวทีราชดำเนินในวันที่ 12 ม.ค. หลังจากนั้น เรารื้อเวที เรารื้อเต๊นท์ เรารื้อจอ เราทุบหม้อข้าวที่นี่ ยึดเมืองกรุงเทพฯ

พี่น้องที่มาสายกว่านั้น เมื่อเราแยกย้ายไปปฎิบัติการยึดเมืองแล้วก็ตามไปสมทบกับเราได้ ที่ถนนแจ้งวัฒนะ ที่แยกลาดพร้าว ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ปทุมวัน ที่ลุมพินี ที่อโศก ที่ราชประสงค์ ชอบตรงไหนไปตรงนั้น แล้วไม่ต้องกลัวเหงา เรามีกิจกรรมทุกวัน ทั้งกิจกรรมบนเวทีเป็นเวทีความคิดดีๆ เรื่องบ้านเรื่องมือ ใครมีความคิดเรื่องปฏิรูปประเทศลุกขึ้นมาแลกเปลี่ยนได้บนเวที สลับการแสดงบนเวที เพียบ ใครชอบเดิน ผมพาเดินทุกวัน เดินต่อต้านระบอบทักษิณ ไม่หยุดนิ่ง เดินกันทั้งกรุงเทพฯ ปลุกคนกรุงเทพฯ ลุกขึ้นหมดทุกคน ร่วมกันต่อสู้เป็นประวัติศาสตร์ จารึกชื่อการต่อสู้ประวัติศาสตร์ของพลเมืองดีให้โลกระบือ

 

ลั่นทหารเป็นเพื่อนสุเทพ ผู้ชุมนุมไม่ต้องกลัวเพราะเคยรักษาเมืองมาด้วยกันสมัย นปช.

และบอกพี่น้องเลย ได้ข่าวว่ายิ่งลักษณ์ไปเรียกร้องให้ทหารออกมาช่วยรักษาเมือง ผมบอกกับพี่น้องประชาชนครับ ผมกับทหารได้ทำการรักษาบ้าน รักษาเมือง ปกป้องกรุงเทพฯ แห่งนี้ ไม่ให้พวก นปช. ขี้ข้าทักษิณ ยึดเอาไปได้เมื่อปี 2552 และ 2553 เพราะฉะนั้นให้พี่น้องมั่นใจทหารเหล่านั้น ไม่เป็นศัตรูประชาชนแน่นอน เพราะเป็นเพื่อนกำนันสุเทพครับ กอดคอมาด้วยกัน เจอทหารไม่ต้องกลัว เพื่อนกำนันสุเทพทั้งนั้น กอดคอรักษาบ้านเมืองด้วยกัน เสียเลือดเนื้อ น้ำตามาด้วยกัน และยังจำได้ว่าคนที่ทำให้ทหารตาย และเจ็บ คือขี้ข้าของระบอบทักษิณทั้งหลาย

ขณะเดียวกันพี่น้องข้าราชการตำรวจ ได้ส่งข่าวมาถึงผมตลอดว่า ตำรวจชั่วมีอยู่ 3 คนเท่านั้น อดุลย์ วรพงษ์ คำรณวิทย์ นอกนั้นไม่อยากทำร้ายประชาชน แล้วเขาบอกว่า คนไหนแหลนขึ้นมาอยากเป็นตำรวจชั่ว เขาจะส่งชื่อให้พวกผม เอามากราบเรียนให้พี่น้องประชาชนจารึกชื่อไว้ในที่ที่สมควรจะจารึกชื่อ

การต่อสู้คราวนี้ยิ่งใหญ่ ได้ยินได้ฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาก รัฐบาลก็ออกมาตำหนิติติง ลงทุนพิมพ์ใบปลิว สั่งราชการให้ออกมาทำลายภาพพจน์ของมวลมหาประชาชน ให้ภาพการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนถูกเข้าใจผิด ยกตัวอย่าง จารุพงศ์ รมว.มหาดไทย  สั่งการไปยังผู้ว่าฯ นายอำเภอ ให้ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ว่าถ้ามวลมหาประชาชนปฏิรูปประเทศได้สำเร็จ ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด พวกเราจะปลดกำนันผู้ใหญ่บ้านออกหมดทั่วประเทศแต่กำนันผู้ใหญ่บ้านไม่เชื่อ รมว.มหาดไทย เขาเชื่อกำนันสุเทพมากกว่า และถ้ายังทำอย่างนี้ต่อไปก็เตรียมไปอยู่ดูไบกับนายได้ ไม่ได้แก่ตายในประเทศไทยแน่นอน มีฤทธิ์มีแรงก็แสดงไป นี่ไปขึ้นป้ายด่าพวกเราไว้ทั่วประเทศ เดี๋ยวเราจะได้คิดบัญชีว่าเอางบประมาณจากส่วนไหน

 

5 - 7 -9 ม.ค. จะเป็นการซ้อมเบาะๆ หากมีกำลังเหลือเฟือจะเพิ่มวันเดิน

พี่น้องทั้งหลาย วันพรุ่งนี้ ผมจะเริ่มต้นเดินถนน พรุ่งนี้เดินใกล้ๆ 7-8 กิโลเมตร ออกจากที่นี่ผ่านบ้านหม้อ แล้วก็ไปสะพานพุทธ แวะกราบสักการะ สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ผู้ก่อตั้งกรุงเทพมหานคร เอาฤกษ์ เอาชัย ก่อนทำศึกใหญ่กับพวกมารของแผ่นดิน และเราก็จะเดินเข้าย่านวรจักร พาหุรัด วงเวียน 22 กรกฎา เพื่อชวนมวลมหาประชาชนสองฝั่งถนนว่า วันที่ 13 ม.ค. ให้ออกมาต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันไปเชิญถึงบ้านเลย

เรียกว่าพรุ่งนี้ซ้อมเบาะๆ พี่น้องประชาชนที่ต้องการเดินชมกรุงเทพกับผม ตื่นเช้าปฏิบัติภารกิจให้เสร็จ 10.00 น. เราออกเดินทาง เชิญพี่น้องในละแวกนี้ให้มาร่วมกระบวนการต่อสู้กับเรา ส่วนวันอื่นๆ จะทยอยประกาศเชิญพี่น้องแต่ละชุด ที่กำหนดไว้แน่ๆคือเดินวันที่ 5 เดินวันที่ 7 เดินวันที่ 9 ม.ค. เดินวันพักวัน แต่ถ้าพี่น้องยังมีพลังเหลือเฟือ และมีมวลมหาประชาชนเรียกร้อง อาจจะเพิ่มวันเดินมากขึ้น

 

จะจัดงานวันเด็ก ให้เยาวชนได้ประทับใจการต่อสู้ของมวลมหาประชาชน

ส่วนวันที่ 11 ม.ค. เป็นวันเด็ก เราร่วมกันจัดงานวันเด็กที่ราชดำเนิน ให้เด็กได้มาเห็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ของมวลมหาประชาชน ให้เด็กมีความประทับใจในอุดมการณ์ ในความรักชาติ รักแผ่นดินของพี่น้องมวลมหาชนทั้งหลาย และจะมีการแสดงบนเวทีเพื่อเด็กทั้งวัน

คณะกรรมการ กปปส. มาขอให้ผมเขียนคำขวัญวันเด็กของมวลมหาประชาชน สำหรับวันเด็กปี 2557 ผมก็ได้เขียน "คิดอย่างฉลาด รักชาติ รักพระมหากษัตริย์ ซื่อตรง ดำรงความเป็นไทย" สำคัญครับ ต้องให้เด็กเราคิดอย่างฉลาด อย่าคิดแบบยิ่งลักษณ์ อย่าคิดแบบทักษิณ ต้องให้เด็กของเรารักชาติ รักพระเจ้าอยู่หัว ซื้อตรง ไม่โกง ไม่คอร์รัปชั่น ต้องไม่โกงลูกเอ๋ย ชาติถึงจะไปรอด ที่สำคัญลูกหลานเราต้องดำรงความเป็นไทยนี่คือเอกลักษณ์ของชาติเราที่ต้องภาคภูมิใจ และฝากให้เด็กช่วยดูแลรักษาไว้

 

 

ย้ำไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ ถ้ามีฝ่ายระบอบทักษิณอยู่ไม่เอาทั้งนั้น

พี่น้องทั้งหลาย ยังจะต้องบอกกล่าวกับญาติเรา มิตรสหายของเราว่า เป้าหมายการต่อสู้ของเราในครั้งนี้คือขจัดระบอบทักษิณให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย เพื่อคนไทยจะได้ปฏิรูปประเทศ เพื่ออนาคตของลูกหลานของเรา เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องแน่วแน่ ต้องมั่นคง ใครจะมาต่อรองบอกว่ามาตั้งรัฐบาลแห่งชาติกันเถอะ ให้ฝ่ายเราร่วมด้วย ให้ฝ่ายโน้นร่วมด้วย ให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ร่วมด้วย ไม่เอา ตราบใดที่พวกมึงอยู่ กูไม่เอาทั้งนั้น ชัดเจน

ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี พูดไปแล้วว่าถ้าพวกนี้ยังอยู่ ปฏิรูปเหี้ยอะไรก็ไม่ได้สักอย่าง ฮ่ะๆๆ ไม่มีทาง ผมไม่ได้พูดหยาบคายนะครับ ผมพูดแบบไตรรงค์ ตรงใจจริงๆ ถ้ายังมีคนของระบอบทักษิณอยู่ ปฏิรูปประเทศไทยไม่ได้เลย เพราะว่าสิ่งที่เราจะปฏิรูปนั้นตรงกันข้ามกับสันดานของคนในระบอบทักษิณทั้งสิ้น เราต้องการให้ประเทศไทย เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่พวกมันรวบอำนาจประเทศไทย มีเผด็จการรัฐสภา มีเป้าหมายสุดท้ายคือมีระบอบประธานาธิบดีในประเทศไทย เรากับมันจึงไปกันไม่ได้ เราต้องการให้การเลือกตั้ง บริสุทธิ์ ยุติธรรม สะอาด ไม่มีการโกง ไม่มีการซื้อสิทธิ์ ขายเสียง มันต้องการซื้อเสียงเพื่อจะได้เข้าไปมีอำนาจ ไม่ตรงกับเรา ยังไงก็ไปกันไม่ได้ ร่วมงานกันไม่ได้ มีมันเราปฏิรูปไม่ได้แน่นอน

เราบอกว่าเราจะปราบคอร์รัปชั่น เราจะไม่ให้มีการทุจริตในประเทศไทยอีกต่อไป มันจะคอร์รัปชั่นต่อไป มันกับเราไปกันไม่ได้ เราบอกว่าอำนาจในการปกครองบ้านเมืองเป็นของประชาชน เพราะฉะนั้นคนต่างจังหวัดทุกจังหวัดต้องมีอำนาจปกครองจังหวัดเอง แต่มันอยากตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเองเป็นผู้ว่าซีอีโอ มันกับเราร่วมอำนาจไม่ได้ เราบอกเราอยากปฏิรูปความเหลื่อมล้ำในสังคม ต้องช่วยคนจนให้ยืนหยัดด้วยลำแข้งได้ มันบอกว่า มันต้องการใช้นโยบายประชานิยม ให้คนจนพึ่งมันทั้งชีวิต มันกับเราเห็นไม่ตรงกัน ไปกันไม่ได้ ทำงานร่วมกันไม่ได้ เราจะปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ให้ตำรวจเป็นของประชาชน เกิดความเป็นธรรมสำหรับตำรวจทั้งหลาย โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อย มันบอกไม่ได้ ตำรวจเป็นขี้ข้ามันต้องเป็นตำรวจส่วนกลาง มันกับเราเห็นไม่ตรงกัน ทำงานร่วมกันไม่ได้ ทุกเรื่องพี่น้องครับ

 

เตือน 'พวกโลกสวย' หุบปากแล้วนั่งเฉยๆ แยกดีชั่วไม่ได้อย่าออกมา

เพราะฉะนั้นพวกมองโลกสวย เห็นว่าคนไทยไม่ชอบสภาพบ้านเมืองที่ชุลมุนวุ่นวาย แล้วแด๊ะๆ มาบอกต้องออมชอมครั้งใหญ่ในประเทศนี้ ขอโทษเถอะหุบปากแล้วนั่งเฉยๆ อย่าสะเออะออกมาระหว่างความดีกับความชั่ว ระหว่างพลเมืองดีกับพลเมืองเลว ปรองดองกันไม่ได้ ออมชอมกันไม่ได้ ต่อรองกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นขอเตือนบรรดาคนที่คิดจะฉกฉวยโอกาสในสถานการณ์แบบนี้ แสดงความเป็นพระเอกออกมา ขอร้องอยู่เฉยๆ ประชาชนเขาจัดการเองคุณอย่ายุ่ง อย่าเกี่ยว เตือนไว้ด้วยความหวังดี ไม่อยากเห็นคนบางคนมาเสียคนเอาตอนนี้

เพราะฉะนั้นมองข้อเท็จจริงให้ชัด ถ้าคุณตัดสินใจแยกความดีความชั่วออกจากกันไม่ได้ แยกคนดีกับคนรักชาติออกจากคนชั่วคนทำลายแผ่นดินไม่ได้ อยู่เฉยๆ ไม่มีใครว่าอะไร อย่าจุ้น อย่าออกมาวุ่นวาย สำหรับพวกเรามวลมหาประชาชน ชัดเจน แน่วแน่ เดินหน้าขจัดระบอบทักษิณ ปฏิรูปประเทศไทย แล้วให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นั่นคือเป้าหมายสูงสุดของการต่อสู้ครั้งนี้ และเราเดินหน้าไม่หยุด เดินต่อไปจนกว่าเราจะชนะ และไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น

 

กำนัน-ผู้ใหญ่ประกาศร่วม กปปส. สุเทพลั่นสภาประชาชนจะแก้ กม. ยกกำนันเป็น ผช.นายอำเภอ

จากนั้น นายสุเทพ ได้กล่าวเชิญกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หลายร้อยคนจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจันทบุรี ที่ประกาศตัว "เป็นกบฎ" ร่วมต่อสู้กับมวลมหาประชาชนขึ้นเวที โดยสุเทพกล่าวเชิญชวนข้าราชการกลุ่มต่างๆ มาประกาศเข้าร่วมบนเวทีด้วย และกล่าวว่าได้ภูมิใจที่ชีวิตนี้เคยเป็นกำนันเหมือนท่านทั้งหลาย และได้มากอดคอต่อสู้ร่วมกัน

"ในฐานะเลขาธิการ กปปส. แกนนำมวลมหาประชาชน ผมขอประกาศต่อหน้ากำนันผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องร่วมวิชาชีพของผมว่า พวกเรามวลมหาประชาชนรู้คุณค่าของกำนันผู้ใหญ่บ้าน เราจะดูแลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ทำหน้าที่ต่อไป วันที่เรามีสภาประชาชน สภาของประชาชนที่ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ทางนิติบัญญัติ เราจะแก้กฎหมายให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ช่วยนายอำเภอฝ่ายปกครอง มีศักดิ์มีศรียิ่งขึ้น ขอให้พี่น้องกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศไทย ได้หลอมหัวใจเข้ากับมวลมหาประชาชน เหมือนกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี และจันทบุรี ที่มาในวันนี้ ภาพประวัติศาสตร์นี้จะจารึกไว้ในหัวใจคนไทยทุกคน ภาพพจน์ที่ได้แสดงออกวันนี้จะเป็นขวัญกำลังใจให้มวลมหาประชาชนฮึกเหิม ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินจนกว่าชัยชนะจะเป็นของประชาชน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net