เพื่อไทยเตรียมฟ้องศาลปกครองหลัง กกต.ไม่ขยายวันสมัครเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทยเตรียมฟ้องศาลปกครอง หลัง กกต.ไม่ขยายวันรับสมัครเลือกตั้ง และไม่มีมาตรการเยียวยา พร้อมเรียกร้อง กกต.ใช้ค่ายตำรวจ-ทหาร สร้างความมั่นใจวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.

4 ม.ค. 2557 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยจะใช้สิทธิไปร้องต่อศาลปกครอง และให้ตรวจสอบกระบวนการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ชอบหรือไม่ หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติไม่ขยายวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และไม่มีมาตรการเยียวยาแก่ผู้สมัคร ส.ส. 28 เขต ในจังหวัดภาคใต้ ที่ไม่สามารถลงสมัครได้ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร และขอเสนอให้ กกต.สร้างความมั่นใจให้ผู้สมัคร เจ้าหน้าที่ และประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ โดยพิจารณาใช้สถานที่ เช่น ค่ายตำรวจ ค่ายทหารแทน

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ กกต.ให้ผู้สมัครไปร้องต่อศาลเอง ถือเป็นการโยนภาระให้ศาลฎีกาหรือไม่ เพราะ กกต. มีหนัาที่บริหารจัดการการเลือกตั้ง และทำให้ประชาชนอาจไม่สามารถวางใจว่า การจัดการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรมหรือไม่ โดยเฉพาะการพิจารณาใบเหลือง ใบแดง จึงเรียกร้องให้ กกต.แสดงจุดยืน และท่าทีในการจัดการเลือกตั้งให้ชัดเจน

นอกจากนี้ นายอนุสรณ์ ยังขอให้ประชาชนพิจารณาว่า การปิดกรุงเทพฯ เหมาะสมและทำได้หรือไม่ เพราะอาจเป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจ อาจทำให้เกิดความเสียหายไม่น้อยกว่า 200,000 ล้านบาท และยังเป็นการลิดรอนสิทธิประชาชน กระทบการท่องเที่ยว และอาจเสียหายมากกว่าปิดสนามบิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท