Skip to main content
sharethis

ยอดรวมสมัคร ส.ส.วันที่สาม 642 คน มี 8 จังหวัดยังเปิดรับสมัคร ส.ส. ไม่ได้ กกต.ยืนยันจะแก้ไขปัญหาแบบหลีกเลี่ยงความรุนแรง ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลาแจ้งความหลังถูกขวางรับสมัคร

กกต.เผย 3 วันสมัคร ส.ส.แล้ว 642 คน แต่ภาคใต้ 8 จังหวัดยังเปิดรับสมัครไม่ได้

ภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

31 ธ.ค. 2556 - เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมจนถึงวันนี้ (30 ธ.ค.56) รวม 3 วัน มีผู้สมัครจำนวน 642 คน ซึ่งการเปิดรับสมัครในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหลือเพียงในพื้นที่ภาคใต้ 8 จังหวัด ที่มีปัญหาต้องปิดการรับสมัคร ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ ตรัง พัทลุง และสงขลา

โดยที่จังหวัดกระบี่ ยังมีปัญหากดดัน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่เห็นด้วย กับ ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ กกต. จังหวัดได้พูดคุยกับแกนนำฯ เพื่อหาแนวทางแก้ไข

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล และหน่วยงานความมั่นคง ได้มาหารือ พร้อมเสนอสถานที่รับสมัครในพื้นที่ค่ายทหาร และสถานีตำรวจ ว่า ที่ประชุม กกต. ได้รับทราบข้อเสนอที่รัฐบาลนำมาพูดคุย ซึ่ง กกต. จะต้องมีการประชุมอีกครั้ง เพราะวันนี้องค์ประชุมไม่ครบทั้ง 5 คน อย่างไรก็ตาม กกต. ได้มอบหมายให้ กกต. จังหวัด และผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง พิจารณาใช้สถานที่พลเรือนเป็นหลัก หลีกเลี่ยงใช้สถานที่ของรัฐ เพื่อเลี่ยงความรุนแรง ส่วนกรณีไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ให้ผู้อำนวยการเขตเป็นผู้พิจารณายุติการรับสมัคร และแจ้งความลงบันทึกประจำวัน รวมถึงผู้สมัครจากพรรคการเมืองด้วย พร้อมย้ำ กกต. ไม่ต้องการให้ใช้ความรุนแรง ซ้ำรอยเหมือนการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)

 

ผู้สมัคร ส.ส. นครศรีธรรมราช - สุราษฎร์ธานี - สงขลา แจ้งความหลังถูกขวางรับสมัครเป็นวันที่สาม

สำหรับความเคลื่อนไหวที่ จ.นครศรีธรรมราชนั้น ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า อารี ไกรนรา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีก 8 เขต จำนวน 9 คน เดินทางมาที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าพบ พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ รอง ผบก.ภ.จว.นครศรีฯ และ พ.ต.อ.เชาวศิลป์ บุญประดิษฐ์ ผกก.สส.บก.ภ.จว.นครศรีฯ เพื่อแจ้งความประสงค์ขอแจ้งความลงบันทึกประจำวันแสดงความประสงค์ว่า ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 9 คน ต้องการลงรับสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1- 9 แต่ไม่สามารถสมัครได้ เนื่องจากมีม็อบ กปปส.รวมตัวปิดล้อมสถานที่รับสมัคร จนทาง กกต.ต้องประกาศยุติการรับสมัคร ในวันที่ 28-29 ธ.ค. 56 ที่ผ่านมา โดยเป็นการแจ้งความเพื่อให้ตำรวจลงบันทึกประจำไว้วันเป็นหลักฐาน และรักษาสิทธิการสมัคร

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคชาติพัฒนา ที่ไม่สามารถลงสมัคร ส.ส. เขตเลือกตั้งใน จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากถูกผู้ชุมนุม กปปส. ขัดขวางก็เดินทางไปแจ้งความเป็นหลักฐานเช่นกัน

ส่วนที่ จ.สุราษฎ์ธานี มีรายงานว่า ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยทั้ง 6 เขต นำโดยนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก พยายามจะเข้าไปสมัคร ส.ส. ที่สถานที่รับสมัครคือ โรงยิมเนเซี่ยม สนามกีฬากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ถูก กปปส.สุราษฎร์ธานีขัดขวางและจะเข้าทำร้าย ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุ้มกันและนำตัวผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ออกมาจากบริเวณดังกล่าว

ส่วนที่ จ.สงขลา สำนักข่าวไทย รายงานว่า ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย 8 เขตเลือกตั้ง เดินทางมาแจ้งความที่ สภ.อ.สงขลา หลังจากไม่สามารถเดินทางไปยื่นใบสมัคร ส.ส. ภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครได้ เนื่องจากถูกปิดล้อมด้วยกลุ่ม กปปส. และทาง กกต.จำเป็นต้องประกาศยุติการรับสมัครในวันที่ 3

นอกจากนี้ ยังมีว่าที่ผู้สมัครของพรรคพลังสหกรณ์จาก 4 เขตเลือกตั้งและพรรคชาติพัฒนาจาก 7 เขตเลือกตั้งใน จ.สงขลา มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเช่นกัน ส่วนวานนี้ (29 ธ.ค.) มีผู้สมัครจากหลายพรรคการเมืองแจ้งความไปแล้ว 6 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net