Skip to main content
sharethis
 
30 ธ.ค. 2556 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ออกแถลงคำชี้แจงว่า เป็นประจำทุกปีที่ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภาจะตั้งฉายาให้กับนักการเมืองในฝ่ายนิติบัญญัติ สะท้อนถึงการทำหน้าที่ในรอบปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้มีการชุมนุมของกลุ่มมวลชน กปปส. นำไปสู่การประกาศยุบสภาของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งต้องปฏิบัติภารกิจติดตามข่าวสารของกลุ่มการเมืองต่างๆ ประกอบกับเห็นว่าเพื่อไม่ให้กลุ่มบุคคลหรือบุคคลใดนำการตั้งฉายาดังกล่าวไปใช้หาผลประโยชน์การเมือง จึงงดการตั้งฉายาการเมืองในปีนี้ และเห็นตรงกันว่าประเทศไทยยังต้องปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ตามหลักสากล โดยไม่เห็นด้วยกับวิธีการหรือการกระทำใดๆ ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันบัญญัติไว้
 
ขณะที่นักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ออกแถลงการณ์งดตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีปี 2556 เนื่องจากมีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ทำให้รัฐบาลอยู่ในสถานะรักษาการ รอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น ตามหลักปฏิบัติ กรณีรัฐบาลรักษาการ รัฐบาลที่มาจากปฏิวัติรัฐประหาร หรือในสถานการณ์การเมืองที่ไม่ปกติ จะไม่มีการตั้งฉายา ในปีนี้จึงมีมติงดการตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net