Skip to main content
sharethis

27 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาระบุว่าได้ยิงปืนขู่ ในการปะทะกันกับคนงานโรงงานสิ่งทอที่ออกมาประท้วงเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าเหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมให้ประท้วงออกจากถนนบริเวณชานกรุงพนมเปญ โดยคนงานได้ตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงปืนขึ้นฟ้าและใช้กระบองทุบตีผู้ประท้วง ทั้งนี้มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บด้วยกันหลายราย

ทั้งนี้ในวันนี้ (27 ธ.ค.) คนงานโรงงานสิ่งทอหลายพันคนออกมาประท้วงและได้ร่วมการประท้วงกับฝ่ายค้านในกรุงพนมเปญใน เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฮุน เซนลาออกและจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกัมพูชาประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงให้กับคนงานโรงงานสิ่งทอจาก 80 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 95 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเริ่มจากเดือนเมษายนปีหน้า (2013) แต่กลุ่มสหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นเดือนละ 160 ดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า

ทั้งนี้ความขัดแย้งระหว่างคนงาน ภาคเอกชนและรัฐมีขึ้นอยู่เนืองๆ ในกัมพูชา เนื่องจากปัญหาค่าแรงที่ต่ำและปัญหาความปลอดภัยในการทำงานเกิดขึ้นบ่อยครั้งในอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชาซึ่งผลิตเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ต่างชาติ ประมาณการกันว่าในอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชามีการจ้างแรงงานประมาณ 650,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net