Skip to main content
sharethis

พรรคจับสลากแล้ว พท.เบอร์ 15-ชพน.คว้าได้ 1-ชทพ.14-ภท.6 พป.8 กกต.ขึ้นฮ.กลับ ท่ามกลางเหตุปะทะระหว่าง จนท.ตำรวจกับคปท. บาดเจ็บทั้ง 2 ฝั่ง มีตร.ถูกยิง 1 นาย "สุรพงษ์" แถลง ตร.จำเป็นใช้แก๊สน้ำตาย้ำยึดสากล

ภาพจากเฟซบุ๊ก Jittra Cotchadet

26 ส.ค.2556 เมื่อเวลาประมาณ 8.30 น. ที่ผ่านมา อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง  เริ่มกระบวนการจับสลากหมายเลขพรรคการเมืองที่ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์)  ขณะที่สถานการณ์ปะทะระหว่าง คปท. กับเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงวุ่นวาย มีการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดทราบผลการจับสลาก สรุปได้ดังนี้

เบอร์ 1 พรรคชาติพัฒนา

เบอร์ 2 พรรคถิ่นกาขาว

เบอร์ 3 พรรครักประเทศไทย

เบอร์ 4 พรรคเสรีนิยม

เบอร์ 5 พรรคพลังสหกรณ์

เบอร์ 6 พรรคภูมิใจไทย

เบอร์ 7 พรรคภราดรภาพ

เบอร์ 8 พรรคพลังประชาธิปไตย

เบอร์ 9 พรรคเพื่อสันติ

เบอร์ 10 พรรคชาติสามัคคี

เบอร์ 11 พรรคพลังประเทศไทย

เบอร์ 12 พรรคประชาสามัคคี

เบอร์ 13 พรรคกสิกรไทย

เบอร์ 14 พรรคชาติไทยพัฒนา

เบอร์ 15 พรรคเพื่อไทย

เบอร์ 16 พรรคแทนคุณแผ่นดิน

เบอร์ 17 พรรคพลังเครือข่ายประชาชน

เบอร์ 18 พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

เบอร์ 19 พรรคไทยมหารัฐพัฒนา

เบอร์ 20 พรรคพลังไทยเครือข่าย

เบอร์ 21 พรรคยางพาราไทย

เบอร์ 22 ดำรงไทย

เบอร์ 23 พรรครักษ์สันติ

เบอร์ 24 พรรคประชาธิปไตยใหม่

เบอร์ 25 พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า

เบอร์ 26 พรรคเมืองไทยของเรา

เบอร์ 27 พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย

เบอร์ 28 พรรคพลังไทยรักชาติ

เบอร์ 29 พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย

เบอร์ 30 พรรครักไท

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ม็อบ คปท.ปิดล้อมศูนย์เยาวชนฯ ไทย-ญี่ปุ่น

สำนักข่าวไทยรายงานว่า มีความตึงเครียดตั้งแต่ช่วงเช้า เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุม คปท. พยายามปีนประตูเข้าไปด้านใน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามขัดขวางโดยสั่งห้ามผู้ชุมนุมไม่ให้กระทำการขัดต่อกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามจะเข้าไป จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยล่นออกมา

โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า กกต. ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ขอให้ทุกฝ่ายเคารพการทำหน้าที่ ยืนยันว่าจะจัดการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นกลางทางการเมืองโดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

"สุรพงษ์" แถลง ตร.จำเป็นใช้แก๊สน้ำตาย้ำยึดสากล

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ แถลงว่า ตำรวจจำเป็นต้องดูแลความสงบเรียบร้อยในการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกเข้ามาภายในอาคารที่มีการรับสมัคร

ซึ่งจะเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงไม่ได้ชุมนุมโดยสันติและอหิงสา ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะเจ้าพนักงานผู้รักษากฎหมาย จึงต้องปฏิบัติตามหน้าที่และต้องปกป้องคุ้มครอง เพื่อมิให้เกิดการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้สมัคร ส.ส.

จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องปฏิบัติหน้าที่โดยเคร่งครัด และละมุนละม่อม ด้วยความอดทน อดกลั้นเต็มที่ และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยึดหลักการและวิธีการตามแบบสากล

ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า  เวลา 10.30 ตร.ยังระดมยิงแก๊สน้ำตาไม่หยุด มีการปะทะกันอย่างดุเดือด สถานการณ์ยังตึงเครียดตลอดเวลา แม้กระบวนการการดำเนินการจับสลากของกกต.และพรรคการเมืองได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วก็ตาม ขณะที่กกต.ทั้ง 4 คน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ออกจากสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง กลับสำนักงานกกต.แล้ว

โดยก่อนหน้านี้ เวลา  07.45 ผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนยาง เวลา 08.14น.ตร.ยังคงระดมยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่องรวมแล้วประมาณ 40 ลูก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องถอยร่นออกมาตั้งหลักอีกครั้งบริเวณกระทรวงแรงงานอีกครั้ง  จนถึงขณะนี้เวลา 08.47 น.ตร.ยังคงระดมยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมหลายรายได้รับบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา ต้องช่วยกันใช้น้ำล้างตา และ เวลา 09.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามใช้รถน้ำของกทม.พังประตูเข้าจน ขณะที่ตร.ยังคงระดมยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อเวลา 8.44 น. Voice TV รายงานด้วยว่า  ผู้ชุมนุม คปท. ได้พยายามพังแนวรั้ว และปาอิฐตัวหนอน เข้าไปภายในสนามกีฬาฯ ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊ตน้ำตาและกระสุนยางอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีปะทะกันเป็นระยะๆ

ตร. 3 รายบาดเจ็บ มี 1 รายถูกยิงที่หัวไหล่

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะ จำนวน 3 ราย ได้แก่

1. จ.ส.ต.ทวี วงษ์จันทร์ ผบ.หมู่ สภ.บางม่วง จว.นครสวรรค์ โดยได้รับบาดเจ็บที่เท้า จากประทัดยักษ์

2. ส.ต.ต.ธนพล โนเปลือย ผบ.หมู่ กก.2 บก.อคฝ. โดยได้รับบาดเจ็บที่หัวไหล่ขวา โดนยิงด้วยอาวุธปืน

3. ด.ต.ปรีชา ทองเปี่ยม ผบ.หมู่ สภ.บางม่วง จว.นครสวรรค์ โดยได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและแขนขวา โดนกระบองตี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net