Skip to main content
sharethis

บุกสนามกีฬาดินแดงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 รอบนี้ นิติธร ล้ำเหลือ พา คปท. บุกเข้าไปถึงอาคาร-ใช้แผงเหล็กกักตำรวจ เรียกร้อง กกต. หยุดจัดเลือกตั้ง ก่อนส่งจูบลาตำรวจกลับช่วงเย็น ย้ำต้องไม่มีการจับหมายเลขพรรคการเมืองเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นพรุ่งนี้จะมาอีก พร้อมเตือนกองทัพ ถ้าไม่เลือกข้างประชาชน ผู้ชุมนุมจะไปนั่งในกองทัพ

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 

คปท. บุกสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เรียกร้อง กกต. ยุติจัดเลือกตั้ง

25 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา ปีกหนึ่งของ กปปส. คือเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ชุมนุมอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ใกล้ทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งขบวนออกเดินทางไปที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง สถานที่รับสมัครลงเลือกตั้งเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง โดยไปถึงเมื่อเวลาประมาณ 08.10 น.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้เข้าปิดล้อมอาคารกีฬาเวสน์ 2 ไม่ให้นักการเมืองเข้าไปยื่นใบสมัครได้

ต่อมาเวลา 08.30 น.กลุ่ม คปท. จึงได้บุกเข้าไปในบริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง พร้อมนำธงชาติขนาดใหญ่ขึงรอบอาคารกีฬาเวสน์ 2 เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ กกต.รับสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และตั้งเวทีย่อย บนรถขยายเสียงและปราศรัยให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ กกต. ทหาร ตำรวจ หยุดทำหน้าที่

ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่าย คปท. กล่าวว่า ยังไม่แน่ว่าจะปักหลักค้างคืนที่นี่หรือไม่ ต้องรอดูอีกครั้ง ส่วน กกต.ที่ผ่านมาทำผิดกฎหมาย เช่นการรับสมัครเลือกก่อนเวลา 08.00 น. ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต อยากให้กกต.พิจารณาโดยละเอียดรอบคอบในการจัดการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามได้เกิดเหตุกลุ่มผู้ชุมนุม คปท.ได้พยายามส่งตัวแทนเข้าไปภายในอาคารกีฬาเวสน์ 2 ยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อให้ระงับการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 ไว้ก่อน จนกว่าจะมีการปฏิรูปการเมืองแล้วเสร็จ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้เข้าไป และมีการผลักดันออกมาและผู้ชุมนุมบางส่วนได้เข้าไปในอาคาร และถูกกักตัวไว้ภายใน ทำให้มวลชนรุกฮือจะเข้าไปในอาคาร จนกระทั่งเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาตัวผู้ชุมนุม ออกมา สถานการณ์จึงได้คลี่คลายลง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล จากตำรวจภาค 5,กาญจนบุรี,เชียงราย และตำรวจนครบาล รวม 3 กองร้อย ได้สับกำลังเพื่อเข้าที่พัก กลุ่มมวลชนได้ปิดล้อมโดยใช้แผงเหล็กกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้

 

นิติธรลั่นยิ่งลักษณ์ตั้งสภาปฏิรูปช้าไปแล้ว ประชาชนไม่ต้องการให้มี ส.ส.เพื่อไทยอยู่ในสภา

ต่อมาในเวลา 15.00 น. เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นิติธร ล้ำเหลือ ได้ปราศรัยว่าการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาลรักษาการ เพิ่งแถลงจะจัดตั้งสภาปฏิรูปประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการและเรียกร้องมานานแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีเพิ่งคิดจะทำ ดังนั้นเวทีการเมืองวันนี้ ประชาชนไม่ต้องการให้มีคนของพรรคเพื่อไทยเข้ามาในนั่งสภา และอยากฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพ และปลัดกระทรวงต่างๆ ว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีทำส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 181 หาก ผบ.เหล่าทัพ ไม่เลือกข้างประชาชน ตนจะนำมวลชนไปนั่งในทุกกองทัพ
 
นายนิติธร กล่าวอีกว่า ในพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) จะต้องไม่มีการจับสลากหมายเลขประจำพรรคการเมืองอย่างเด็ดขาด เพราะตนจะนำมวลชนเข้ายึดอาคารกีฬาเวสน์ 2 เอง โดยให้พี่น้องมวลชนมารวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 06.00 น.วันที่ 26 ธ.ค.
 
หลังการปราศรัย นิติธรได้ส่งสัญญาณผู้ชุมนุมที่เป็นสุภาพสตรี ตั้งแถวส่งจูบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่รักษาการณ์ภายในอาคารกีฬาเวสน์ 2 และเคลื่อนขบวนพาผู้ชุมนุมกลับที่ตั้งที่สะพานชมัยมรุเชฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net