Skip to main content
sharethis

จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช.ชี้อธิการบดีควรลาออกรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ปลุกกระแสความเกลียดชังจนเกิดเหตุความรุนแรงในคืนวันที่30-1 ธ.ค.2556 บริเวณพื้นที่ ม.รามคำแหงฯ-สนามราชมังคลาฯ

22 ธ.ค. 2556 จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. แถลงถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น บริเวณพื้นที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และสนามกีฬาราชมังคลา ในช่วงวันที่ 30 พ.ย. ถึง 1 ธ.ค.2556 ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวมีคนเสื้อแดงเสียชีวิต 3ราย และมีนักศึกษารามฯเสียชีวิต 1ราย  และมี นศ.อาชีวะ ที่ขึ้นไปติดอยู่บนรถทัวร์ขณะถูกเผาและหนีลงมาไม่ได้จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตอีก 1 ราย 

จตุพรแถลงว่า มีการปลุกกระดมโดยแกนนำ กปปส.นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  นายถาวร เสนเนียม  ว่านักศึกษารามฯที่เสียชีวิตถูกสังหารโดยคนเสื้อแดงหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่มีการพูดถึงการเสียชีวิตของคนเสื้อแดงในเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งมีถึง 3ราย   โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมผู้ต้องหา ในคดีฆ่าพลทหารธนะสิทธิ์ เวียงคำ อายุ 22 ปี หนึ่งในสามราย ของคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตในคืนวันที่ 30 พ.ย.ไว้ได้แล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน โดยผู้ต้องหาได้ให้การสารภาพพร้อมของกลาง อาวุธปืนสั้นขนาด.38  โดยนายธีรภัทร ทองฤทธิ์ นักศึกษา ม.รามคำแหง เป็นผู้ที่ลั่นกระสุนปืน โดยยิงทั้งสิ้นจำนวน 6 นัด สถานที่เกิดเหตุคือหอพักศรีจินดา 3  ซึ่งอยู่ในซอย โดยยิงจากบนหอพักลงมา เจ้าของปืน คือ นายนภดล แก้วมีจีน ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นเจ้าของอาวุธปืน




ภาพของนายธนะสิทธิ์ เวียงคำ ผู้เสียชีวิต



นายธีรภัทร ทองฤทธิ์ และ นายนภดล แก้วมีจีน ชี้ของกลาง

จตุพรตั้งคำถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายถาวร เสนเนียม  นายวุฒิศักดิ์  ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดี ม.รามคำแหง จะรับผิดชอบต่อคนเสื้อแดงที่ตายอย่างไร และจะตอบคำถามต่อสังคมอย่างไร เพราะว่าที่จริงแล้วในขณะที่ตนพยายามกล่าวหาคนอื่น แต่กลับเปิดประตูให้บุคคลอื่นเข้ามาใช้สถานที่ จนเป็นเหตุนำไปสู่ความสูญเสีย และผู้ต้องหา2คนนี้ที่ต้องมาเสียอนาคตในคดีฆ่าคนตาย ซึ่งเขารับสารภาพแล้ว และเจ้าหน้าที่บันทึกคำสารภาพไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นการที่มีการปลุกระดมสร้างความเกลียดชัง พูดถึงแต่ความตายของนักศึกษาแต่หลีกเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงความตายของคนเสื้อแดง จนเป็นเหตุให้นักศึกษาราม มาปะทะกับคนเสื้อแดง  คนที่ควรรับผิดชอบเป็นคนแรกคืออธิการบดี ซึ่งตนขอเรียกร้องให้นายวุฒิศักดิ์ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net