คุกตลอดชีวิตการ์ด นปช.ยิง M79 กู้ภัยอุตรดิตถ์ ครอบครัวไม่เชื่อหู ไม่มีประจักษ์พยาน

วันนี้ (ศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2556) เวลาประมาณ 10 นาฬิกา ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์นัดฟังคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำที่ 630/56 ซึ่งมีนายวัลลภ พิธีพรม อายุ 29 ปีตกเป็นจำเลยเพียงคนเดียว  ในข้อหาพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ (อาวุธสงคราม) ไปในที่สาธารณะ  ทำให้เสียทรัพย์ และพยายามฆ่าผู้อื่น  จากกรณีเหตุลอบยิงอาวุธสงคราม M79 ใส่สำนักงานสมาคมกู้ภัยอุตรดิตถ์สงเคราะห์ บริเวณศาลหลวงปู่ไต้ฮงกง ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2553  เป็นผลให้ประตูกระจก ผนังปูน และหลังคา รวมทั้งป้ายชื่อมูลนิธิแตกเสียหาย  แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ศาลพิพากษาว่านายวัลลภมีความผิดจริง  จึงลงโทษจำคุกตลอดชีวิตตามข้อหาหนักที่สุด

นายวัลลภเคยตกเป็นจำเลยในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการยิง M79 ที่เชียงใหม่และศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษายกฟ้องไปเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2555 ก่อนที่จะถูกอายัดตัวมาเป็นจำเลยในคดีของศาลจังหวัดอุตรดิตถ์นี้  แต่ได้รับสิทธิประกันตัวไปด้วยการวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาทหลังจากถูกขังระหว่างพิจารณามากว่า 2 ปี

แหล่งข่าวรายงานว่าขณะนี้กำลังดำเนินเรื่องขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 500,000 บาท มีมารดานายวัลลภเป็นนายประกัน  แต่ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ส่งเรื่องไปให้ศาลอุทธรณ์ภาค 6 เป็นผู้สั่งอีกทั้งวันนี้เป็นวันทำการวันสุดท้ายของสัปดาห์  นายวัลลภจึงต้องถูกควบคุมตัวเข้าสู่เรือนจำในทันที

ส่วนข้อต่อสู้ของนายวัลลภในคดีนี้ตั้งประเด็นหลักคือไม่ได้อยู่ที่สถานที่เกิดเหตุในเวลาที่เกิดเหตุ  และรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุไม่ใช่ของจำเลยเนื่องจากได้เปลี่ยนสีรถไปก่อนหน้านั้นแล้ว  อีกทั้งคดีนี้ก็ไม่มีประจักษ์พยานยืนยัน  ไม่พบอาวุธของกลาง  อีกทั้งไม่พบรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ  แต่เป็นการใช้ภาพจากเอกสารพิมพ์ออกจากกล้องโทรศัพท์มือถือ  โดยพยานโจทก์ในคดีนี้เป็นภรรยาเก่าของนายวัลลภขึ้นเบิกความว่าเคยซื้อรถยี่ห้อและสีเดียวกับรถต้องสงสัยที่ไม่มีการยืนยันป้ายทะเบียน

ภรรยาคนปัจจุบันของนายวัลลภ (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) เปิดเผยว่า ทางครอบครัวไม่ได้เตรียมใจมาก่อนเพราะเชื่อว่าศาลจะยกฟ้องเนื่องจากไม่ได้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์และไม่มีพยานหลักฐานอะไรเลย  แต่ที่ถูกดำเนินคดีน่าจะเนื่องจากมีกระแสเรื่องคนเสื้อแดง และนายวัลลภเป็นการ์ดนปช.  อาจเป็นเพราะว่าอาวุธที่ใช้ก่อเหตุเป็น M79 เหมือนกับคดีก่อนและมีบ้านเกิดอยู่อุตรดิตถ์  อีกทั้งยังเป็นอาสาสมัครกู้ภัยด้วย  นายวัลลภจึงต้องมาตกเป็นจำเลยในคดีนี้
นายวัลลภเพิ่งจะได้รับการปล่อยตัวมาสัมผัสอิสรภาพภายนอกมาเพียงปีเศษ  ทางทนายความเชื่อว่าน่าจะได้ประกันตัวเพราะจริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเสื้อแดงเลย  และกำลังเตรียมจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป.

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท