Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ หวังให้มีการลดความขัดแย้ง ในอนาคตอาจตั้งสภาประชาชนได้ แต่ไม่เกี่ยวกับสภาประชาชนแบบสุเทพ และไม่ออกความเห็นว่าควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือไม่ โดยการเลือกตั้งต้องเป็นไปตามกระบวนการ และกองทัพพร่อมส่งกำลังสนับสนุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

20 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ได้ยืนยันกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ทหารยึดการทำหน้าที่ของทหาร และอยู่ภายใต้หลักการ ส่วนตัวมีความห่วงใยการปลุกระดมประชาชนของทุกกลุ่ม เพราะเกรงว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง ควรต้องลดความขัดแย้ง โดยการทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน และในอนาคตอาจจะตั้งเป็นสภาประชาชนที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง แต่อย่านำไปโยงกับแนวคิดสภาประชาชนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการชุมนุม เพราะความหมายต่างกัน ทั้งนี้ไม่ขอแสดงความเห็นว่า ควรจะปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ แต่เห็นว่า หากเป็นเรื่องที่ดีและเป็นไปตามกรอบกติกาควรดำเนินการไปอย่างเหมาะสม โดยเสนอว่า หากจะมีการปฏิรูปควรพิจารณาหาบุคคลที่ทุกฝ่ายไว้วางใจมาเป็นผู้ขับเคลื่อน พร้อมร่วมกันกำหนดรูปแบบ วางกรอบที่เหมาะสม ส่วนหากจะเสนอพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มาช่วยทำหน้าที่เป็นคนกลางผลักดันการปฏิรูปนั้น มองว่าพลเอกเปรม เป็นห่วงบ้านเมือง แต่สถานการณ์ขณะนี้มีความขัดแย้งมากเกินไป

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งต้องเป็นไปตามกระบวนการ และเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนกองทัพพร้อมส่งกำลังพลสนับสนุน และดูแลความเรียบร้อย ซึ่งยืนยันว่ากองทัพสนับสนุนให้การดำเนินการแก้ปัญหาต่างๆ ยึดตามกติกาและกฎหมาย แต่ต้องอาศัยหลักรัฐศาสตร์และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ประกอบด้วย พร้อมย้ำว่าทหารไม่มีความคิดในการทำรัฐประหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net