Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดปกครองตนเอง (คปป.) ได้ออกคำแถลงการณ์สนับสนุนร่าง พรบ.การบริหารจังหวัดปกครองตนเอง ระบุเครือข่ายฯ จะขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปประเทศไทยโดยใช้ “พื้นที่เป็นตัวตั้ง” ยกระดับ “การจัดการตนเองเพื่อการปกครองตนเอง” ให้เข้มข้นทุกพื้นที่

20 ธันวาคม 2556 -  เครือข่ายประชาชนเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดปกครองตนเอง (คปป.) ได้ออกคำแถลงการณ์สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.การบริหารจังหวัดปกครองตนเอง  ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้


แถลงการณ์ สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.การบริหารจังหวัดปกครองตนเอง


ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้วังวนแห่งความขัดแย้ง การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เกิดการปะทะกันด้วยกำลังและอาวุธ อันนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือดทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลของพรรคการเมืองใดขึ้นมาบริหารประเทศ  ฝ่ายอันเป็นปฏิปักษ์จะก่อการเพื่อโค่นล้มขับไล่รัฐบาลนั้นๆ มาโดยตลอดตกอยู่ภายใต้วังวนไม่จบสิ้น  จนบางครั้งก็นำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหารอันไม่พึงประสงค์

ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ท้องถิ่น ไม่ได้รับการแก้ไข หรือการแก้ไขก็ไม่ตรงกับปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่-ท้องถิ่น เพราะรัฐบาลขาดความรอบรู้และละเลยในความเป็นอัตลักษณ์อันแตกต่างกันของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งความแตกต่างอันงดงามนี้ถือเป็นหัวใจของความเป็นท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ ดังนั้นอำนาจรัฐส่วนกลางยิ่งแก้ปัญหายิ่งกลับทำให้เกิดปัญหา เกิดความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับประชาชนในพื้นที่ท้องถิ่นต่อเนื่องยาวนานสะสมมาเป็นลำดับ ส่งผลให้การพัฒนาประเทศหยุดชะงัก ในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่เวทีการแข่งขันทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกในอนาคต

นับตั้งแต่เกิดการรวมศูนย์อำนาจ โอนอำนาจการตัดสินใจเข้าสู่ส่วนกลางทั้งหมด ลดทอนอำนาจของประชาชน ลดทอนอำนาจของท้องถิ่น เพิ่มอำนาจของส่วนกลาง นับเป็นเวลาร้อยกว่าปีแล้ว  ปัญหาทั้งหลายทั้งมวลก็ก่อตัวและสั่งสมมาเป็นลำดับ กฎหมายทุกฉบับที่รัฐประกาศใช้ ยิ่งกลับสร้างปัญหาและเป็นเครื่องมือของการรวมศูนย์อำนาจเข้าสู่ส่วนกลางทั้งสิ้น   ชุมชนท้องถิ่นที่เมื่อก่อนมีความเป็นเจ้าของท้องถิ่นตนเอง เป็นเจ้าของปัญหา มีสำนึกร่วมกันในการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง แต่ถูกลดทอนบทบาทและอำนาจต่อเนื่องเสมอมา ในที่สุดท้องถิ่นตกอยู่ในสภาพผู้ร้องขอที่อ่อนแอ

การรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลางเสมือนหลุมดำที่เพิ่มขนาดจนมหึมา  ทำให้การเมืองเป็นแหล่งธุรกิจการเมืองมีการคอร์รัปชั่นมากมาย สุดท้ายก็ก่อวิกฤตทุกเรื่องราวและได้กลายเป็น “รัฐรวมศูนย์ที่ไร้ประสิทธิภาพ”และเป็น “รัฐเหตุแห่งความขัดแย้ง” ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง การทำให้รัฐใหญ่ขึ้น แต่สังคมชุมชนท้องถิ่นกลับเล็กลง จึงเป็นโครงสร้างอำนาจที่ผิดทิศทาง ขาดความสมดุลเป็นอย่างยิ่ง

ตลอดระยะเวลานับสิบปีที่ผ่านมาเครือข่ายประชาชนได้ขับเคลื่อนว่าด้วย การพึ่งตนเอง การจัดการตนเอง และการปกครองตนเองตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด จนเกิดพื้นที่รูปธรรมหลายพื้นที่เช่น พรบ.เชียงใหม่มหานคร ภูเก็ตมหานคร อำนาจเจริญจัดการตนเอง เป็นต้น

สถานการณ์ปัจจุบันเครือข่ายประชาชนเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดปกครองตนเองจึงเห็นพ้องร่วมกันว่า  ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง   เราจึงขอประกาศว่า

1. พวกเราจะร่วมกันสานพลังทุกภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ในทุกพื้นที่ทุกภาคทุกจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทยเรื่องจังหวัดปกครองตนเอง

2. พวกเราจะร่วมกันสนับสนุนและผลักดัน(ร่าง)พรบ.การบริหารจังหวัดปกครองตนเอง (ตามรัฐธรรมนูญ)ที่ยกร่างโดยคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.) และเครือข่ายฯ โดยมีสาระสำคัญให้จังหวัดบริหารจัดการตนเอง  มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการฯ จัดเก็บภาษีด้วยตนเอง วางแผนการพัฒนาบนความหลากหลายของพื้นที่ด้วยตนเองและมีสภาพลเมืองเป็นดุลอำนาจที่สำคัญ

3. ขอเรียกร้องให้นักการเมืองทุกฝ่ายดำเนินการปฏิรูปประเทศไทยอย่างจริงจัง ด้วยความจริงใจให้ทุกภาคส่วนเป็นเจ้าของกระบวนการร่วมกัน และอย่าได้นำประเด็นนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อตนเองและพวกพ้อง

นับแต่นี้ไปเครือข่ายประชาชนเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดปกครองตนเอง  จะขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปประเทศไทยโดยใช้ “พื้นที่เป็นตัวตั้ง” ยกระดับ “การจัดการตนเองเพื่อการปกครองตนเอง” ให้เข้มข้นทุกพื้นที่ อันถือเป็นวาระสำคัญสืบเนื่องต่อไป
                        
เครือข่ายประชาชนเพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดปกครองตนเอง (คปป.)
20 ธันวาคม 2556
กรุงเทพมหานคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net