ปูตินหนุนโครงการสอดแนมสหรัฐฯ แจงใช้ต้านก่อการร้าย แต่ต้องมี กม. ควบคุม

ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุโครงการสอดแนมมีความจำเป็นเพื่อต่อต้านก่อการร้าย ขณะเดียวกัน ควรออกกฎควบคุมการทำงานของหน่วยงานสอดแนม ทั้งนี้ยังกล่าวปฏิเสธด้วยว่าทางการรัสเซียไม่ได้ควบคุมตัวหรือทำงานร่วมกับสโนว์เดนแต่อย่างใด

19 ธ.ค. 2556 ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวประจำปีว่า เขาสนับสนุนโครงการสอดแนมของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) เนื่องจากมีความจำเป็นในการต่อต้านการก่อการร้าย แต่ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้สหรัฐฯ ตั้งกฎข้อกำจัดการสอดแนมให้ชัดเจนเพื่อ "จำกัดความทะเยอทะยาน" ขององค์กรข่าวกรอง

การกล่าวถึงเรื่องโครงการสอดแนมโดยประธานาธิบดีรัสเซีย มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทไอทีต่างพากันเรียกร้องให้ทางการสหรัฐฯ ปฏิรูปโครงการสอดแนม และเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา  จอห์น เคอร์รี่ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า เขาจะทำงานร่วมกับประธานาธิบดีโอบามา เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการกระทำที่ไม่เหมาะสมจากองค์กร NSA อีก หลังจากที่เกิดกรณีสหรัฐฯ ถูกเปิดโปงเรื่องดักฟังโทรศัพท์ของนายกรัฐมนตรี แองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี

ประธานาธิบดีปูติน ผู้เคยทำงานเป็นสายลับเคจีบีและเป็นหัวหน้าหน่วยงานจารกรรมของรัสเซียกล่าวว่า โครงการของ NSA "ไม่ใช่สิ่งที่น่ายินดีแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องสำนึกผิด" เพราะเป็นโครงการที่มีความจำเป็นต่อการต่อสู้กับการก่อการร้าย

ปูตินกล่าวอีกว่าโครงการสอดแนมจำเป็นต่อการตรวจสอบประชาชน เพื่อเผยให้ทราบถึงการติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ก่อการร้าย แต่ในระดับการเมืองแล้วก็มีความจำเป็นที่ต้องจำกัดความทะเยอทะยานของหน่วยงานพิเศษของรัฐด้วยกฎข้อบังคับบางอย่าง

เมื่อมีคนถามถึงเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตคนทำงานข่าวกรองผู้เปิดโปงข้อมูลโครงการสอดแนมของสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันได้รับอนุญาตให้พำนักลี้ภัยทางการเมืองในรัสเซีย ปูตินยืนยันว่าทางการรัสเซียไม่ได้เป็นผู้ควบคุมสโนว์เดน ตัวเขาเองไม่เคยพบปะกับสโนว์เดนและหน่วยงานความมั่นคงของรัสเซียก็ไม่ได้ทำงานร่วมกับสโนว์เดนหรือสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการของ NSA ที่เป็นการต่อต้านรัสเซียแต่อย่างใด

ปูตินกล่าวว่า สิ่งที่สโนว์เดนเปิดโปงเป็นข้อมูลที่เขาได้รับมาตั้งแต่ก่อนหน้าเดินทางเข้าไปในรัสเซีย และยังย้ำว่าทางการรัสเซียให้ที่อยู่แก่สโนว์เดนภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเขาจะไม่กระทำสิ่งที่ "ต่อต้านอเมริกา" มากไปกว่านี้

 

เรียบเรียงจาก

President Putin backs NSA surveillance as 'necessary' to fight terrorism, The Independent, 19-12-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/president-putin-backs-nsa-surveillance-as-necessary-to-fight-terrorism-9014896.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท