Skip to main content
sharethis

รักษาการนายกฯ และชัชชาติตรวจเส้นทางรถไฟบุรีรัมย์-ศรีสะเกษหลังปรับปรุงราง ขณะที่ทั้งวันมีผู้เป่านกหวีด 3 รอบจนหวิดชุลมุน นปช. โดยที่ยโสธรมีหนุ่มใหญ่เสื้อดำบุกเดี่ยวเป่านกหวีด ยิ่งลักษณ์จึงขอจับมือ แต่ จนท.รีบกันตัวทันที-ไม่มีโอกาสได้จับมือ ขณะที่ให้สัมภาษณ์สื่อยังหวังเจรจาสุเทพ - พร้อมชวน ปชป. ลงเลือกตั้ง

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ระหว่างตรวจเส้นทางรถไฟสายอีสานใต้หลังปรับปรุงรางระหว่างเส้นทาง จ.สุรินทร์ - จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 56 (ที่มา: เพจ Yingluck Shinawatra)

รักษาการนายกรัฐมนตรีและคณะ เยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรแทนรักษ์ ผลิตและแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าของเกษตรอินทรีย์ ต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร (ที่มา: เพจ Yingluck Shinawatra)

ภาพจากคลิปเหตุการณ์ชายหนุ่มเข้าประชิดนายกรัฐมนตรีและเป่านกหวีด ระหว่างเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรที่ ต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร ช่วงค่ำวันที่ 18 ธ.ค. 56 โดยนายกรัฐมนตรีขอจับมือชายเป่านกหวีดดังกล่าว (ที่มา: Jeerapong Prasertpokrung/Youtube.com)

 

ยิ่งลักษณ์ยังอยู่ ตจว. - ขอจับมือหนุ่มยโสธรดักเป่านกหวีด แต่ จนท.กันตัวเสียก่อน

19 ธ.ค. 2556 - เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้นั่งรถไฟขบวนพิเศษ ออกจากสถานีรถไฟบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ มายังสถานีรถไฟศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ โดยเป็นการตรวจสอบเส้นทางรถไฟสายอีสานใต้หลังปรับปรุงรางระหว่างสุรินทร์-ศรีสะเกษ เมื่อมาถึงที่สถานีนายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการ ศรีสะเกษ ข้าราชการ และประชาชนชาวศรีสะเกษ รวมทั้งคนเสื้อแดงได้มารอต้อนรับและชูป้ายสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เกิดเหตุชายวัยกลางคนรายหนึ่่ง บุกฝ่าวงล้อมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่กำลังรอต้อนรับรักษาการนายกรัฐมนตรี เข้าไปเป่านกหวีดขับไล่ ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงไม่พอใจและเข้าไปทำร้ายร่างกายชายคนดังกล่าว ส่งผลให้ชายคนนั้นได้รับบาดเจ็บที่บริเวณจมูก ก่อนที่ตำรวจจะนำตัวชายคนดังกล่าว ออกไปจากบริเวณพื้นที่ของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ก็ยังมีบางส่วนพยายามวิ่งตามไปทำร้ายชายคนดังกล่าวอีก สุดท้ายตำรวจก็สามารถระงับเหตุไว้ได้

ในช่วงค่ำ ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ระหว่างที่ยิ่งลักษณ์ พบปะชาวบ้านและกลุ่มเกษตรอินทรีย์แทนรักษ์ ต.เขื่องคำ อ.เมือง จ.ยโสธร เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการแปรรูปและการตลาดของกลุ่มดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงค่ำแล้ว ได้มีชายวัยกลางคน สวมเสื้อสีดำเพียงคนเดียวแหวกฝูงชนเข้ามาเป่านกหวีดใส่นายกรัฐมนตรี ชนิดประชิดตัว โดยยิ่งลักษณ์ ได้หันไปมองพร้อมยิ้มให้ ก่อนจะบอกกับทีมรักษาความปลอดภัยว่า ไม่เป็นไรๆ พร้อมกล่าวว่า "ขอจับมือด้วยหน่อย" ทำให้ชายคนดังกล่าวถึงกับงงๆ แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้คุมเข้มพร้อมเชิญตัวออกนอกพื้นที่ไปทันที ทำให้นายกรัฐมนตรีไม่ได้จับมือกับชายคนดังกล่าวแต่อย่างใด

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า ในส่วนของรักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้แสดงท่าทีตกใจก็ได้เดินพบปะและทักทายชาวบ้านที่มาให้การต้อนรับจำนวนมากต่อ โดยชาวบ้านได้มอบดอกกุหลาบแดง ตะโกนว่า "ยิ่งลักษณ์สู้ๆ" พร้อมผูกผ้าขาวม้าให้แก่นายกฯ อีกด้วย

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ขณะที่ในช่วงค่ำที่หน้าโรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้น จ.ร้อยเอ็ด สถานที่พักของนายกรัฐมนตรี ทันทีที่คณะของนายกรัฐมนตรีมาถึง ได้มีทั้งผู้ชุมนุมเสื้อแดง และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมาชุมนุมหน้าโรงแรม และเกิดเผชิญหน้ากัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รักษาความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้ปะทะ

 

ยิ่งลักษณ์ยังหวังเจรจากับสุเทพ หาทางออกประเทศ ชวน ปชป.ลงเลือกตั้ง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ได้สัมภาษณ์ ยิ่งลักษณ์ กรณีที่อาจมีมวลชนไปที่บ้านพักส่วนตัว โดยยิ่งลักษณ์ตอบว่า ขอให้ชุมนุมอย่างสันติ ภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะนี้หลายกลุ่มได้เปิดเวทีพูดคุย รวมถึงเวทีปฏิรูปของรัฐบาล จึงอยากให้ผู้ชุมนุม ใช้กลไกดังกล่าวร่วมกันหาทางออกให้ประเทศ เพราะขณะนี้เริ่มมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลพร้อมดำเนินการทุกอย่าง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ รวมถึงโอกาสที่จะพุดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แม้มีความหวังเพียง 1 เปอร์เซนต์ก็ตาม รวมถึงต้องใช้เวลาพูดคุย แต่เป็นหนทางที่ดีที่สุด โดยจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดด้วย

ทั้งนี้รักษาการนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะมุ่งมั่นรักษาความสงบเรียบร้อยบ้านเมือง และหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งต่อไป

ส่วนกรณีที่ ส.ว. สรรหา เสนอใช้มาตรา 187 เลื่อนการเลือกตั้งออก ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ได้หารือข้อกฏหมายแล้ว แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ จึงอยากฝากให้เวทีปฏิรูป ศึกษาว่า จะทำอย่างไรที่เป็นการหาแนวทางร่วมกันให้ดีที่สุด

ส่วนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกการเลือกตั้ง และสนับสนุนให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยต้องขอความร่วมมือพรรคประชาธิปัตย์ หวังว่าจะยึดหลักรัฐธรรมนูญ และหลักฏกหมาย ส่วนวันสมัครรับเลือกตั้ง 23 ธันวาคมนี้ จะบอกอีกครั้งว่า จะเป็นคนนำสมาชิกไปสมัครด้วยตัวเองหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net