สุเทพนัดชุมนุมใหญ่ 22 ธ.ค. - ไล่ยิ่งลักษณ์ออกจากรักษาการนายกฯ

สุเทพ เทือกสุบรรณระบุคำแถลงไม่ลาออกของนายกฯ เป็นการจงใจท้าทายประชาชน กปปส.จึงนัดไล่ยิ่งลักษณ์ 22 ธ.ค. จะเดินขบวนรอบกรุง 19 - 20 ธ.ค. ชวนคนมาร่วมชุมนุมใหญ่ และต่อจากนี้จะไม่ปราศรัยถึงน้องไปป์แล้ว เพราะถูกหาว่าขู่เด็ก ดังนั้นจะพูดถึงนายกฯ ตรงๆ ลูกผัวไม่เกี่ยว

การปราศรัยของสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2556 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

ยิ่งลักษณ์ไม่ลาออก ถือเป็นการท้าทายประชาชน จึงต้องนัดหมายทั้งประเทศเพื่อขับไล่

17 ธ.ค. 2556 - เมื่อเวลาประมาณ 20.35 น. ในการปราศรัยของสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันนี้นั้น ตอนหนึ่ง สุเทพกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดการปฏิรูปประเทศโดยสภาประชาชนว่า หนทางแรก หากยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลาออกจากรักษาการ เปิดทางให้มีการปฏิรูปการเมือง แล้วผู้ชุมนุมจะได้กลับบ้านไปฉลองปีใหม่ หนทางที่สอง ถ้ายิ่งลักษณ์ไม่ยอมลาออก ก็จะบังคับใช้อำนาจอธิปไตยของประชาชนจัดการกับประเทศนี้ เพื่อให้มีการปฏิรูปการเมือง

อย่างไรก็ตาม หนทางแรกถ้าจะยาก เพราะยิ่งลักษณ์บอกว่า 'ดิฉันไม่ออกมาเด็ดขาดค่ะ' (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) เป็นการท้าทายประชาชนทั้งประเทศ อย่างจงใจที่สุด "เรามาชุมนุมจากหมื่นเป็นแสน แสนเป็นล้าน แล้วเขาบอกว่าไม่ลาออก เป็นการท้าทาย เมื่อเขาท้า พวกกำนันอย่างเราต้องรับคำท้า"

"วันนี้คณะกรรมการ กปปส. ชุดใหญ่ประชุมกันเสร็จไม่กี่นาทีนี้ มาเรียนพี่น้องประชาชนว่า ต้องลุกขึ้นไล่ยิ่งลักษณ์ทั้งประเทศไทย"

 

นัดรอบใหม่ 22 ธ.ค. นี้ ให้แพ็คกระเป๋าเดินทาง ให้ อบจ.ภาคใต้เตรียมจุดอำนวยความสะดวก - ปะยาง

สุเทพกล่าวต่อไปว่า "เรามาตกลงกันใหม่ ต่อสู้ต่อไปนี้ ตรงไปตรงมา ไล่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่ง ออกไป ออกไป ออกไป ไล่ไม่หยุด ไล่ทุกวัน ไล่เป็นระลอก ไล่เป็นระลอก ถ้าไม่ลาออกก็ไล่ให้ขาดใจตายเลย กดดันเข้าไป"

"กปปส. ให้กระผมขึ้นมาเป็นตัวแทน กราบเรียนพี่น้องทั้งหลายว่า กำหนดนัดหมายไล่ยิ่งลักษณ์ครั้งต่อไป อาทิตย์ที่ 22 ธ.ค. นี้ ได้ยินเสียงประกาศแล้ว จัดกระเป๋าได้ เตรียมตัวเดินทางได้ โดยเฉพาะพี่น้องภาคใต้ มาชุมนุมสองครั้งที่แล้ว วันที่ 24 พ.ย. และวันที่ 9 ธ.ค. เดินทางด้วยความทุกข์ยากลำบาก เพราะตำรวจวางเรือใบ พี่น้องที่อยู่เส้นทางภาคใต้ และ กทม. ขอให้ อบจ.ทุกจังหวัดช่วยกันเป็นเจ้าภาพดูแลอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่ผ่านจังหวัดของท่านด้วย"

"ให้ อบจ.ทุกจังหวัดตั้งจุดบริการประชาชน หาข้าวหาน้ำให้กิน กรณีที่ถูกตำรวจยับยั้งเอาไว้ ให้ อบต. ให้เทศบาลมาตั้งเต๊นท์ตลอดเส้นทางถ่ายพฤติกรรมตำรวจที่มาวางเรือใบประชาชน เที่ยวนี้เราจะดำเนินคดีกับมันเสียที ให้หานักเรียนเทคนิคมาตั้งชุดปะยาง ถ้าเจอเรือใบก็ช่วยกันปะยางรถด้วย ระหว่างที่ประชาชนรอปะยาง ก็ช่วยเลี้ยงข้าวเลี้ยงน้ำ แล้วมาคิดเงินจากผมทีหลัง" สุเทพกล่าวด้วยว่า หากมีการกระทำของตำรวจที่มิชอบ ขอให้จดขึ้นบัญชีไว้ "แต่พี่น้องต้องมาทันขับไล่ยิ่งลักษณ์ 22 ธ.ค. นี้ เราต้องช่วยกัน"

 

นัดเดินขบวนในกรุงเทพ 19 และ 20 ธ.ค. ชวนชาวกรุงมาร่วมชุมนุมใหญ่ และขออภัยหากรถติด

นอกจากนี้ สุเทพได้ปราศรัยชวนประชาชนในกรุงเทพมหานครให้มาร่วมชุมนุมด้วย โดยจะมีการเดินขบวนในกรุงเทพก่อนการชุมนุมใหญ่ด้วย "เพื่อให้พี่น้องฮึกเหิม ให้พี่น้องไปเชิญชวนชาวกรุงเทพฯ จะจัดขบวนเดินวันที่ 19 และ 20 ธ.ค. นี้ เพราะว่าพี่น้องที่มาค้างแรมหน้าเวทีก็รู้สึกว่าเส้นสายมันยึด อยากออกเอ็กเซอร์ไซส์"

ทั้งนี้ในวันที่ 19 ธ.ค. จะมีการเดินขบวนไปย่านอโศกและสุขุมวิท "วันที่ 19 นี้ รับประทานอาหารเช้าเสร็จ ผมจะเดินนำพี่น้องไปผ่านฟ้า นครสวรรค์ นางเลิ้ง แล้วเข้าถนนเพชรบุรี ไปเลี้ยวขวาที่อโศก ทะลุถนนสุขุมวิท ดูบ้าน ดูเมือง ทานอาหารกลางวันที่อโศก แล้วเราก็เดินล่องถนนสุขุมวิทกลับมา ผ่านนานา เพลินจิต ชิดลม สนามกีฬา อุรุพงษ์ แล้วพักผ่อน ก่อนฟังปราศรัยที่ราชดำเนิน เหมือนเดิม"

"พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ที่เคารพขออภัย ขอโทษล่วงหน้า 19 ธ.ค. นี้รถจะติดมากที่เพชรบุรี และสุขุมวิท พวกผมจำเป็นต้องไปชวนคนไล่ยิ่งลักษณ์ครับ ขอโทษที เราเคยเดินขบวนไกลที่สุดมาแล้วจากศูนย์ราชการมาที่นี่ 20 กิโลเมตร ถ้าวันที่ 19 เดินแล้วไม่หายเส้นยึด 20 เดินใหม่อีกรอบครับ"

ส่วนวันที่ 20 ธ.ค. จะเดินทางไปที่ย่านสีลมและเยาวราช "วันที่ 20 เราจะออกเดินจากราชดำเนิน ผ่านฟ้า สะพานขาว หัวลำโพง พระราม 4 สีลม ไปเยี่ยมพี่น้องสีลมกันหน่อย พักทานอาหารกลางวันที่สีลม ที่ใกล้ๆ ถนนนราธิวาส ถ้าพี่น้องสีลมจะมีน้ำ ส้มสุกลูกไม้มาเลี้ยง ก็ขอขอบคุณล่วงหน้า จากนั้นจะเดินผ่านนราธิวาส สี่พระยา หัวลำโพง และเยี่ยมญาติที่เยาวราชสักหน่อยครับ แล้วมาทางสะพานเหล็ก วังบูรพา วัดสุทัศน์ ดินสอ กลับมาราชดำเนินปราศรัยกันเหมือนเดิมคืนนั้น"

"21 ธ.ค. ให้พักเต็มๆ ทั้งวัน 22 ธ.ค. วันดีเดย์ เอาจริง ไล่ยิ่งลักษณ์ มากันทุกคน มาดูกันว่าคราวนี้ได้กี่ล้าน ถ้ามันยังหน้าด้าน คราวหลังเอาอีก ไล่ไม่มีหยุด ไม่มีเหนื่อย เพราะเกิดมาเดินทั้งชีวิต ไล่มึงทั้งชีวิต รองเท้าสึก จะซื้อใหม่เดินต่อ มาดูว่าหน้ามัน กับส้นเท้าเราใครจะไปก่อน"

สุเทพกล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาเดินขบวนก็หวังให้ข้าราชการเห็นใจ พร้อมเชิญชวนให้ข้าราชการออกมาร่วมชุมนุมมากๆ เพื่อให้ได้รับชัยชนะ และผู้ชุมนุมจะได้กลับบ้านได้ นอกจากนี้มีแผนที่จะจัดอาสาสมัครหญิงล้วนเพื่อเดินทางไปบ้านของนายกรัฐมนตรีเพื่อไปขอร้องให้ลาออกด้วย "ขออาสาสมัครผู้หญิงล้วนๆ ไปบ้านยิ่งลักษณ์เลย

ผู้หญิงเท่านั้น ถือดอกไม้ไปเลย ไปพูดภาษาผู้หญิง เปิดออกว่าเธอเอ๋ยออกไปได้แล้ว อย่าด้านอยู่เลย ถ้าเอาผู้ชายไปจะหาว่าทารุณ คุกคาม"

 

ต่อไปนี้จะไม่ปราศรัยถึงน้องไปป์ แล้ว เพราะถูกหาว่าขู่เด็ก ดังนั้นจะพูดถึงแม่ตรงๆ ลูกผัวไม่เกี่ยว

นอกจากนี้สุเทพได้ชี้แจงกรณีปราศรัยเมื่อ 2 คืนที่ผ่านมา และมีคนกล่าวหาว่าคุกคามลูกชายของนายกรัฐมนตรี โดยสุเทพกล่าวว่า "ขนาดสองคืนก่อน ผมพูดว่า คุณยิ่งลักษณ์ถ้าคุณด้านอยู่ไม่ออก คนจะเกลียดมากขึ้นๆ ในที่สุดจะอยู่ประเทศไทยไม่ได้ ลูกชายจะต้องไปอยู่ดูไบ เพราะฉะนั้นให้ครูมาสอนภาษาอาหรับลูกชายได้พลางๆ ผมพูดแค่นี้ มันเล่นผมใหญ่เลย ว่าข่มขู่เด็ก กูพูดกับแม่ของเด็ก ไม่ใช่เด็ก"

"ต่อไปนี้ไม่พูดแล้วเด็กเล็กเขาหาว่าข่มขู่เด็ก เราไม่พูดถึงเด็ก ฟาดแม่เด็กตรงๆ ดีกว่า เล็งกันตรงๆ เลย ไม่พูดถึงคนอื่น ลูกผัวไม่เกี่ยว ยิ่งลักษณ์ออกคนเดียว ลูกผัวก็ตามไปเป็นพรวน ประกาศไล่ยิ่งลักษณ์อย่างเป็นทางการ 22 ธ.ค. นี้ มาพร้อมใจกันไล่ยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่งทันที"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท