Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจนเรียกร้องทุกพรรคการเมืองลงสนามเลือกตั้ง ทำสัตยาบันร่วมปฏิรูปประเทศไทยหลังเลือกตั้ง

17 ธ.ค.2556 สมัชชาคนจนออกแถลงการณ์เรียกร้องทุกพรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง และประกาศสัตยาบันร่วมกันที่จะเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยหลังเลือกตั้ง 2 ก.พ.2557

 

แถลงการณ์สมัชชาคนจน
เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย พรรคการเมืองต้องให้สัตยาบัน

ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 3 บัญญัติไว้ว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุขทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้  แต่ต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2556 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2556 จึงทำให้การทำงานของสภาผู้แทนราษฎรและคณะรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลง จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่และมีการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

สมัชชาคนจน เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ปวงชนชาวไทยได้ใช้สิทธิในการคัดเลือกตัวแทนของตนอันเป็นวิถีทางปฏิบัติโดยพื้นฐานทั่วไปของประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นการกระทำการใดๆ เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้งจึงเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อหลักการประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง และพรรคการเมืองควรจะต้องส่งผู้แทนลงรับสมัครการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เว้นแต่พรรคการเมืองนั้นมีเจตนาไม่ยอมรับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย หรือฝักใฝ่การปกครองในระบอบอื่นๆ ที่มิใช่ประชาธิปไตย

ในขณะเดียวกันยังมีบุคคลหลายฝ่ายไม่เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะมีการปฏิรูปประเทศไทยเกิดขึ้นได้เนื่องจากไม่ไว้ใจพรรคการเมือง สมัชชาคนจนจึงขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองประกาศสัตยาบันร่วมกันว่าจะเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยโดยการมีส่วนร่วมของบุคคลทุกภาคส่วนในสังคม หลังสิ้นสุดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของทางออกจากวิกฤตความขัดแย้งของสังคมไทยต่อไป


สมานฉันท์
สมัชชาคนจน
17 ธันวาคม 2556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net