Skip to main content
sharethis

แกนนำ คปท. เตือนสหรัฐอเมริกาถ้ายังเลือกปฏิบัติวิจารณ์การชุมนุมในไทย จะพาผู้ชุมนุมไปเหยียบสถานทูต พร้อมเตือนกองทัพถ้าไม่เลือกข้าง จะไปยึด บก.ทบ. และ บก.สูงสุด โดยจะไปสอนการปฏิรูป-การรักชาติ เมื่อกำหนดวัน-เวลาแล้วจะเคลื่อนทันที

นิติธร ล้ำเหลือ แกนนำ คปท.

15 ธ.ค. 2556 - ในการปราศรัยของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ซึ่งเป็นแนวร่วมกับ กปปส. ตั้งเวทีที่สะพานชมัยมรุเชฐ ใกล้ทำเนียบรัฐบาล เมื่อคืนวานนี้ (14 ธ.ค.ฉ นั้น นิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. และทนายความพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวปราศรัยเมื่อหัวค่ำวันที่ 14 ธันวาคม ตอนหนึ่ง นิติธร กล่าวว่าจะสืบสาแหรกตระกูลชินวัตร เพราะจะไม่ให้เล่นการเมืองอีก และบอกนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่าอยู่เชียงใหม่อยู่ไป อยู่จังหวัดไหนอยู่ไป แต่อย่ากลับเข้ามาในกรุงทพฯ ถ้ากลับมากรุงเทพฯ ผู้ชุมนุม คปท. จะไปตามบี้ตลอด

นอกจากนี้ เขาได้กล่าวถึงสถานทูตสหรัฐอเมริกาว่า "ฟังไว้นะครับ ผมเป็นนักกฎหมายผมทราบดี ถ้าเข้าไปในพื้นที่คุณใช้กฎหมายคุณ ดินแดนคุณ แต่ถ้าคุณมีการเลือกปฏิบัติกับคนไทย ประเทศไทย คุณบอกว่าประชาชนวันนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำไมไม่เลือกตั้ง แต่เกิดแบบเดียวกันอีกประเทศหนึ่งมันบอกประชาชนทำถูกต้อง เดี๋ยวจะเข้าไปเหยียบในดินแดนสถานทูตอเมริกา ไปเหยียบมันหน่อย"

"เอาชัดๆ นะครับ สถานทูตอเมริกา ฟังไว้นะครับ ผมจะบุกเข้าไปยึดสถานทูตคุณครับ อ้างนักหนาหลักสิทธิมนุษยชน เรื่องประชาธิปไตย วันนี้ไม่แหกตาดู รัฐบาลเป็นเผด็จการ สภาเป็นทรราช ไปสนับสนุนอยู่ได้อย่างไร ฉะนั้นวันนี้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนคนไทย ไม่ใช่ห่วงแค่ตั้งฐานทัพ หรือเอาก๊าซเอาน้ำมันจากคนไทย เป็นเพราะคุณนั่นแหละ รัฐบาลชั่วนี้ถึงอยู่ได้มาจนถึงทุกวันนี้"

ช่วงหนึ่งนิติธร กล่าวกับกองทัพด้วยว่า สิ่งที่ท่านทำดีมากแจกผ้าห่ม ช่วยพี่น้องน้ำท่วม แต่วันนี้ถ้าเป็นทหารไทยอยู่ภายใต้จอมทัพไทยของพระเจ้าอยู่หัว ท่านต้องเลือกข้าง ไม่ต้องเลือกข้างผม แต่ต้องเลือกข้างความถูกต้อง และก่อนจะบุกไปสถานทูตอเมริกา ขอให้พี่น้องทหารฟังชัดๆ คราวที่แล้วไป บก.ทบ. เข้าแล้วออก เพราะให้เกียรติ แต่หลังจากนี้พี่น้องรอวัน ว. และ เวลา น. "ยึดกองทัพบกไม่ต้องออกชุมนุมข้างใน" และนอกจากกองทัพบกแล้วจะเข้าไปยึด สอนเรื่องการปฏิรูป การรักประเทศ การเสียสละประเทศชาติ กำหนดวัน ว. เวลา น. แล้วเริ่มทันที

ทั้งนี้มีการเผยแพร่คำปราศรัยของนิติธร เมื่อคืนวันที่ 14 ธ.ค. ทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เจน ซากี ได้ออกแถลงการณ์ "ความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศไทย" โดยระบุว่า "สหรัฐอเมริกาสนับสนุนอย่างเต็มที่ในสถาบันประชาธิปไตยและกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและพันธมิตรของเรามายาวนาน นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ได้เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งเพื่อเป็นแนวทางการก้าวไปข้างหน้าท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองและการชุมนุมประท้วงที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ เราขอสนับสนุนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ไขความแตกต่างทางการเมืองโดยสันติตามระบอบประชาธิปไตย ในวิถีทางที่สะท้อนความประสงค์ของประชาชนชาวไทยและส่งเสริมหลักนิติธรรม"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net