Skip to main content
sharethis

นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ นำคณะเยี่ยมตำรวจในทำเนียบรัฐบาล-ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ระบุ กสม. มาเยี่ยมที่ชุมนุมเป็นประจำเพื่อลดความตึงเครียด ลดคู่ขัดแย้งระหว่าง จนท.รัฐ และผู้ชุมนุม ขณะที่แกนนำ คปท. ปฏิเสธไม่ใช่ผู้ตัดน้ำ-ไฟทำเนียบ

14 ธ.ค. 2556 - เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้นำคณะเข้าไปภายในทำเนียบรัฐบาลเพื่อเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ดูแลพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ถูกผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ตัดน้ำตัดไฟ

โดยวันนี้กรรมการสิทธิฯ มีการประสานกับผู้ชุมนุม คปท. ขอให้กรรมการสิทธิฯ และคณะเข้าไปในทำเนียบ โดยใช้เวลาเจรจาอยู่นานกระทั่งเวลา 09.30 น. แกนนำ คปท. จึงยินยอมให้คณะของกรรมการสิทธิเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลได้ โดยมีการประสานรถสูบส้วมและรถเก็บขยะของ กทม. เข้ามาทำความสะอาด และมีการนำเอาน้ำและอาหารมามอบให้ผู้ที่อยู่ในทำเนียบด้วย

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารประจำการภายใน 4 กองร้อย และมีตำรวจอีกประมาณ 120 นาย โดย นิรันดร์ ให้สัมภาษณ์ว่า การเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้เป็นการทำงานต่อเนื่องของคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในการเฝ้าระวังความรุนแรง ไม่ให้เกิดความตึงเครียด และลดสถานการณ์เผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยพยายามให้มีการประสานระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ที่มาชุมนุมคือ คปท. ซึ่งกรรมการสิทธิฯ ไม่ต้องการให้เกิดเรื่องที่ตำรวจและผู้ชุมนุมมาเป็นคู่ขัดแย้งกัน วันนี้จึงมีการประสานกับเขตดุสิต กทม. และแกนนำ คปท. ว่าจะเข้ามาดูแลสถานการณ์ที่ทำเนียบที่มีการตัดน้ำ ตัดไฟ และดูแลอาหารและน้ำดื่มสำหรับเจ้าหน้าที่ในทำเนียบหลายร้อยคน และทางเขตดุสิตได้เตรียมเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาธิการของ กทม. มาแก้ไขเรื่องไฟฟ้า และสูบส้วม เพื่อให้เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จะไม่นำไปสู่ความรุนแรง ทั้งนี้กรรมการสิทธิระบุด้วยว่าเบื้องต้นมีการสอบถามแกนนำ คปท. ซึ่งยังไม่มีท่าทีจะผลักดันเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากทำเนียบรัฐบาล

อนึ่ง เมื่อเวลา 11.30 น. กลุ่ม คปท.ได้นำธงชาติไทย ความยาว 1,400 เมตร มาคลุมโดยรอบรั้วทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด 8 ประตูด้วย โดย คปท. ระบุว่า หากเจ้าหน้าที่จะออกมาจากทำเนียบหรือถอนกำลัง จะต้องส่งตัวแทนมาเจรจากับแกนนำกลุ่มฯ เพื่อขอออกในทางที่ คปท.กำหนดเท่านั้น โดยไม่สามารถตัดธงชาติออกได้ โดยนายอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. ระบุว่า การนำธงชาติมาล้อมทำเนียบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ความรักชาติ และความจงรักภักดี ทั้งนี้ในรายงานของเดลินิวส์ อุทัยได้ปฏิเสธเหตุตัดน้ำตัดไฟทำเนียบด้วย และระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอื่น ซึ่ง คปท. ไม่สามารถระบุได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net