Skip to main content
sharethis

"สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย" ยืนยันไม่ส่งตัวแทนร่วมเวทีปฏิรูปที่กองทัพจัด ย้ำไม่ใช่งานของกองทัพ พร้อมแนะภารกิจเร่งด่วนที่ผู้นำกองทัพต้องทำคือยุติบทบาทการเมือง ไม่แทรกแซงการเมือง ไม่ทำรัฐประหาร

14 ธ.ค. 2556  ตามที่ในวันที่ 14 ธ.ค. นี้กองทัพไทยจะจัดเวทีสาธารณะที่ห้องประชุม ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 14.15 น. ถึง 17.00 น. น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน หารือ ข้อคิดเห็น เพื่อนำมาสู่ความสงบสุขและผลประโยชน์ของประเทศชาติ โดยมีการเชิญสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. รวมทั้งหน่วยงาน องค์กรต่างๆ มาร่วมหารือนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดเพจ "สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย" หรือ สปป. ได้โพสต์สเตตัสเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ระบุว่า "สปป.และนิติราษฎร์ไม่ร่วมงานเสวนาของกองทัพ" โดยมีรายละเอียดดังนี้

"จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า นักวิชาการจากสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) และคณะนิติราษฎร์ จะเข้าร่วมการเสวนาระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยกองทัพ ในวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.นี้ สปป.และคณะนิติราษฎร์ขอชี้แจงว่า เราจะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมในการเสวนาดังกล่าว ด้วยเหตุผลว่า นี่ไม่ใช่ภารกิจของกองทัพ กองทัพเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่งในระบบราชการที่ต้องปฏิบัติตามสายการบังคับบัญชาที่ขึ้นตรงกับรัฐมนตรีกลาโหม และนายกรัฐมนตรี จึงไม่สมควรเข้ามามีบทบาททางการเมืองใดๆ

ในทางตรงกันข้าม เราเห็นว่านับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2549 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหตุกาณ์การสลายการชุมนุมในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 กองทัพคือคู่กรณีในความขัดแย้งมาโดยตลอด และในขณะนี้ ยังมีความพยายามของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่เรียกร้องให้กองทัพเข้าแทรกแซงทางการเมือง ทั้งในฐานะเจ้าภาพการเจรจาไปจนถึงก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

สปป.และคณะนิติราษฎร์จึงเห็นว่า ภารกิจเร่งด่วนที่ผู้นำกองทัพจักต้องกระทำในขณะนี้คือ ยุติบทบาททางการเมือง และประกาศอย่างหนักแน่นว่ากองทัพจะไม่แทรกแซงทางการเมืองด้วยวิธีการใดๆ อีก รวมทั้งจะไม่ทำรัฐประหารอย่างเด็ดขาด และด้วยจุดยืนดังกล่าวเท่านั้น ที่จะทำให้ประชาธิปไตย สิทธิ และเสรีภาพของประชาชนได้การเคารพ และป้องกันไม่ให้สังคมไทยเดินหน้าไปสู่การนองเลือดดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว จึงเรียนมาให้ทุกท่านได้ทราบโดยถ้วนหน้ากัน"

สำหรับเวทีสาธารณะที่จัดโดยกองทัพดังกล่าว พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ระบุว่าจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 5 และ TNN 24 และปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้นำเหล่าทัพจะเป็นเพียงผู้ฟังเท่านั้น จะไม่มีการเสนอแนวคิดใดๆ นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ขณะที่สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ระบุว่าจะไปเข้าร่วมเวทีดังกล่าว เพื่อชี้แจงจุดมุ่งหมายของ กปปส. และให้ผู้นำเหล่าทัพซักถาม ถือว่าเป็นการสื่อสารสองทาง และจะไม่บังคับการตัดสินใจของผู้นำเหล่าทัพ และเมื่อพูดจบก็จะเดินทางกลับเพราะไม่ต้องการทะเลาะกับคนอื่น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

นอกจากนี้ กปปส. เองจะจัดเวทีปฏิรูปการเมืองที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 14 ธ.ค. เริ่มตั้งแต่เวลา 9.30 น.  - 16.00 น. ขณะที่รัฐบาลจะจัดเวทีปฏิรูปดารเมืองในวันที่ 15 ธ.ค. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net