Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ใช้โฉนดอาคารชุดประกันตัวคดีสลายการชุมนุมปี 53 พร้อมโพสต์ขอบคุณผู้สนับสนุน ชี้การต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ทำให้ได้มีโอกาสพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ขณะที่สุเทพศาลเลื่อนส่งฟ้องเพราะติดภารกิจ ส่วนอีกคดีศาลเริ่มสืบพยานโจทย์ 24 แกนนำ นปช. คดีก่อการร้าย

12 ธ.ค.2556  สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาศาลอาญา ตามที่อัยการนัดส่งฟ้อง หลังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่ม กปปส. อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ในคดีร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 จากกรณีที่ ศอฉ.มีคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กำชับพื้นที่การชุมนุมของ นปช. เมื่อปี 2553 จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยทันทีที่เดินทางมาถึงศาลอาญา นายอภิสิทธิ์ มีสีหน้าเรียบเฉยเดินขึ้นไปยังห้องพิจารณารับฟ้องคดีทันทีโดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด ในส่วนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ส่งทนายความยื่นหนังสือขอเลื่อนส่งฟ้องต่อศาล

ทั้งนี้ ที่หน้าศาลอาญา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นาย ดูแลความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด พร้อมวางรั้วเหล็กกั้นเป็นทางเดินขึ้นศาลอาญา เนื่องจากมีมวลชนทั้งกลุ่มสนับสนุนและต่อต้านนายอภิสิทธิ์รออยู่บริเวณหน้าศาลอาญา

ขณะเดียวกัน ในวันเดียวกันนี้ ศาลอาญาได้นัดสืบพยานโจทก์ ในคดีที่ 24 แกนนำ นปช. ตกเป็นจำเลยในข้อหาก่อการร้าย ล่าสุดแกนนำสำคัญ อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวีระกาน มุสิกพงศ์ นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง เดินทางมาถึงศาลแล้ว โดยบรรยากาศยังเป็นไปอย่างเรียบร้อย

จากนั้นบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความส่วนตัว เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ ได้ยืนยันความบริสุทธ์และปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยนายอภิสิทธิ์ ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเป็นโฉนดอาคารชุด ที่จังหวัดชลบุรี และศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัว ซึ่งศาลนัดตรวจสอบเอกสารอีกครั้ง วันที่ 24 มีนาคม 2557 ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ศาลเลื่อนส่งฟ้อง เนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งอัยการ จะกลับไปหารือร่วมกับคณะทำงานอีกครั้ง ว่า สมควรให้เลื่อนการนำตัวนายสุเทพ ส่งฟ้องศาลหรือไม่ หลังจากศาลอนุญาติปล่อยตัวชั่วคราว นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางออกจากศาลอาญา ทางด้านหลังอาคาร โดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ภายหลังการประกันตัว อภิสิทธิ์ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คด้วยว่า "ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากทุกๆท่านครับ เมื่อเช้าอัยการได้สั่งฟ้องและนำตัวผมส่งฟ้องศาลคดีฆาตกรรม 12 ศพ จากเหตุการณ์ปี 2553 ศาลให้ประกันตัว วงเงิน 600,000 บาท ขอบคุณพี่น้องที่ต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ทำให้ผมมีโอกาสพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ผมเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมครับ"

ขณะเดียวกันสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า หลังจากศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้จำคุก พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย  1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีที่นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นโจทก์ ฟ้องนายพร้อมพงศ์ และนายเกียรติ์อุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณานั้น ล่าสุดนายพร้อมพงศ์และนายเกียรติอุดม ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว คนละ 1 แสนบาท ศาลได้อนุญาติให้ปล่อยชั่วคราว โดยนายพร้อมพงศ์ระบุว่าจะปฎิบัติตามเงื่อนไขของศาลในคดีหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นคดีลหุโทษอย่างเคร่งครัด หลังจากนี้จะยื่นคำร้องขอต่อศาลฏีกาภายในกำหนด 30 วัน ตามกฏหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net