Skip to main content
sharethis

พรรคเพื่อไทยร้องดีเอสไอเอาผิด ‘สุเทพ’ ฐานหมิ่นพระบรมเดชนุภาพฯและเป็นกบฏ ยื่นกกต.ให้ยุบพรรคปชป.เหตุปลุกระดมประชาชน ขณะที่ ‘ธาริต’ ยันจะไม่เข้ารายงานตัวตามที่นายสุเทพได้ประกาศเอาไว้

11 ธ.ค.2556 Voice TV รายงานว่า นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยพร้อมด้วยคณะทำงานฝ่ายกฏหมายเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่ได้กระทำการก้าวล่วงพระราชอำนาจ และได้กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112

โดยการสร้างเงื่อนไขใหม่ ปลุกระดมมวลชนให้ล้มล้างรัฐบาลและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองด้วยการกระทำผิดกฏหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ รวมถึงได้กระทำผิดตามมาตรา 113 โดยการปลุกระดมมวลชนเดินสายตามท้องถนนทั่วกรุงเทพมหานคร สร้างความเดือดร้อนและทำให้การจราจรติดขัด มีการปิดล้อมสถานที่ราชการหลายแห่ง

อีกทั้งได้กระทำการให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีรักษาการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้อ่านแถลงเอาไว้ ทั้งนี้การกระทำของนายกสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ประเทศชาติอย่างรุนแรงจึงร้องให้ดีเอสไอได้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

ขณะที่นายธาริต เรียกร้องให้นายสุเทพ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ปฏิบัติตามกฏหมายโดยการเดินทางไปยังศาลอาญา ตามที่อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องฐานก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป นอกจากนี้นายธาริตยืนยันจะไม่เดินทางไปรายงานตัวต่อนายสุเทพตามที่ได้ประกาศให้ข้าราชการเข้ารายงานตัว เนื่องจากคำประกาศดังกล่าวไม่มีกฏหมายรองรับและขัดต่อรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตามกรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำลายทรัพย์สิน และทำให้ทรัพย์สินสูญหายภายหลังจากการชุมนุมที่ศูนย์ราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษว่ามีจำนวนเท่าใด แต่สำนวนคดีต่างๆนั้นยืนยันว่าไม่ได้มีการสูญหาย

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าทางตำรวจได้รับแจ้งคดีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของนายสุเทพกว่า 40 คดี ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีการประชุมในวันที่ 17 ธันวาคมนี้เพื่อรวบรวมหลักฐานว่าจะนำให้คดีดังกล่าวเข้าเป็นคดีพิเศษหรือไม่ 

ยื่น กกต. ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ เหตุปลุกระดมประชาชน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง วันเดียวกัน ไอเอ็นเอ็นรายงานว่า นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นเรื่องขอให้นายทะเบียนพรรคการเมือง พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และพวก ได้กระทำการปลุกระดมประชาชนให้มีการชุมนุมประท้วง ขณะที่ยังไม่ลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีการปลุกระดมมวลชนให้มีการยึดสถานที่ราชการ ซึ่งถือเป็นการกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา อาทิ มาตรา 215 มาตรา 216 อีกทั้ง มีการเผาทรัพย์สินของราชการ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 83 ด้วย

โดยการชุมนุมครั้งนี้ มีการเรียกร้องให้มีการใช้มาตรา 3 และมาตรา7 แห่งรัฐธรรมนูญ ในการจัดตั้งสภาประชาชน โดยที่ไม่มีอยู่ในบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมารองรับ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมษนุษยชน ขัอต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงขอให้นายทะเบียนพรรคการเมือง พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net