กลุ่มส.ว.อิสระ ขอ "กปปส." เข้าสู่กติกาลงเลือกตั้ง

 
9 ธ.ค. 2556 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่รัฐสภา นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา แกนนำส.ว.กลุ่มอิสระเพื่อแก้วิกฤติชาติ 56 กล่าวถึงการประกาศยุบสภาของนายกฯว่า กปปส.พูดชัดเจนแล้วว่ายุบสภา ลาออกยังไม่พอ เขาต้องการให้เกิดสุญญากาศการบริหารราชการคือไม่มีรัฐบาลนำไปสู่การขอพระราชทานมาตรา 7 บีบสถานการณ์ให้เป็นแบบนั้น แต่มันติดที่ปัญหาข้อกฎหมายเขียนไว้ชัดว่า นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้งและเป็น ส.ส. ดังนั้นต้องมีการพิจารณาในประเด็นนี้ให้รอบคอบ ดังนั้นหากถามว่าวันนี้เราอยากให้บ้านเมืองสงบหรือมีปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ ตนมองว่าคนที่กำลังเรียกร้องให้คนอื่นเคารพกติกา เคารพรัฐธรรมนูญ แต่กลับไม่เคารพเสียเองแล้วบ้านเมืองจะไปอย่างไร 
 
นายวิชาญกล่าวว่า เมื่อนายกฯยุบสภาก็ไปสู่การเลือกตั้ง แต่กปปส.ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง เพราะมองว่าเลือกตั้งก็ซื้อเสียง แล้วจะมีกกต.ไว้ทำไม หมายถึงเราไม่เคารพอำนาจของประชาชน ที่อ้างมาตรา 3 กำลังจะบอกว่าปวงชนเฉพาะของ กปปส. เท่านั้น แล้วประชาชนส่วนใหญ่ที่รอใช้สิทธิ์อยู่จะทำอย่างไร และขอเรียกร้องให้ กปปส.หยุด กลับบ้านไปสู่การเลือกตั้ง ให้ประชาชนเลือกมา ตรงไหนมีการทุจริต ก็แจ้ง กกต.มีกฎหมายดำเนินการ ไม่เช่นนั้นถือว่ากปปส.ไม่เคารพรัฐธรรมนูญเสียเอง
 
ทางเว็บไซต์แนวหน้า รายงานเพิ่มเติมว่า ทางกลุ่มส.ว.กลุ่มอิสระเพื่อแก้วิกฤติชาติ 56 ได้เรียกร้องรัฐบาลดังนี้ 
 
1.ขอให้รัฐบาลดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง และดำเนินการกับประชาชนที่ชุมนุมอยู่ในสถานที่ต่างๆโดยยึดหลักมนุษยธรรม 
2.ขอให้ประชาชนชาวไทย ช่วยกันดูแลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นให้เกิดความบริสุทธิ์และยุติธรรม มิให้มีการซื้อสิทธิ์และขายเสียง ดังที่สังคมมีความกังวล 
3.ขอให้พรรคการเมืองทุกพรรคเสนอบุคคลที่เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถเข้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นทางเลือกที่ดีของประชาชนและเป็นผู้แทนที่ดีของประชาชนในการทำหน้าที่ในรัฐสภาต่อไป
4.ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ตามมาตรา 235 และเข้มงวดในการป้องกันมิให้มีการซื้อสิทธิ์และขายเสียงโดยเด็ดขาด และ5.ขอให้สถาบันการศึกษาและทุกภาคส่วนของสังคมไทย นำข้อเสนอต่างๆของประชาชนไปสู่การสานเสวนาและหาข้อยุติที่เป็นรูปธรรม เพื่อการนำเสนอไปสู่การปฏิรูปประเทศในอนาคตโดยเร็ว
 
ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า นายกฯประกาศยุบสภาช้าไปแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมเขาต้องการปฏิรูปการเมือง ไม่ให้วังวนเดิมกลับมา ส่วนแนวทางปฏิรูปประชาชนควรเป็นขอรอดูภาคประชาชน แต่ยุบสภาตอนนี้ไม่ถูกเวลา เพราะทำเมื่อจวนตัว วันนี้มวลชนมาเยอะข้าราชการก็ไม่เอาด้วย เพราะนายกฯยังรักษาการอยู่ อ้างแต่การเลือกตั้งเท่านั้น ดังนั้นการยุบสภาเลือกตั้งไม่ใช่ทางออกปัญหาแต่เมื่อกติกากำหนดให้หลังยุบสภาต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 -60 วันนั้นแล้ว ตนมองว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าวถ้าจะให้มีการปฏิรูปคงไม่เพียงพอเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง  อาจต้องใช้เวลา 6 เดือนถึง 1 ปี เพื่อทำกติกาใหม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมและร่วมตรวจสอบ โดยจะต้องไม่ให้เสียงข้างมากมาสัมปทานประเทศได้แบบเดิม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลต้องประกาศฉันทามติไม่ลงสู่การเลือกตั้งและประกาศงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา เช่น มาตราที่ว่าด้วยการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-60 วัน หลังการประกาศยุบสภา เหมือนอย่างที่สภาฯมีข้อกำหนดให้มีการงดเว้นข้อบังคับบางข้อ เพื่อให้มีกระบวนการนำไปสู่การปฏิรูป ส่วนกรณีที่ให้นายกฯ ลาออกจากการรักษาการนั้น ตนมองว่านายกฯ อาจจะต้องลาออก และให้รองนายกฯ คนอื่นขึ้นมารักษาการนายกฯ แทน
 
“ถ้าวิธีนี้ไม่เอา รัฐธรรมนูญอาจจะถูกฉีกโดยคณะปฏิรูปคณะอื่น และหากมีการเสนอรัฐถาธิปัตย์ใหม่จะทำอย่างไร ซึ่งผมไม่อยากเห็นแบบนั้น” นายสมชาย กล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท