Skip to main content
sharethis
 
9 ธ.ค. 2556 เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เวลา 09.30 น.  ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา ผู้ชุมนุมได้ตะโกนโห่ร้องอย่างต่อเนื่อง โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส.ประกาศบนเวที ว่าการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นเพียงชัยชนะเบื้องต้นเท่านั้น แต่การต่อสู้ยังดำเนินต่อไป เพื่อเป้าหมายให้รัฐบาลชุดนี้ออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการ โดยเห็นว่าตามรัฐธรรมนูญสามารถจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวที่เป็นรัฐบาลของประชาชนได้
 
เมื่อเวลา 10.40 น. นายสาทิตย์ สั่งเดินหน้าเปลี่ยนแปลงประเทศต่อไป พร้อมกับป่าวประกาศตามหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยอ้างว่าหลบไปอยู่ที่ไหนยังไม่ทราบ 
 
ปธ.วุฒิฯ มองยุบสภาเป็นไปตามวิถี ปชต. ระบุ ส.ว.ยังทำหน้าที่ต่อไป
 
นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวปฏิเสธไม่ขอออกความเห็นกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประกาศยุบสภา โดยมองว่าเป็นไปตามวิถีของระบอบประชาธิปไตย คืนอำนาจให้ประชาชนและเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ตนขอฝากไปยังคนไทยทุกคนและทุกฝ่ายขอให้ช่วยรักษาประเทศไทยด้วย ส่วนจะเป็นในแนวทางใดนั้น ตนไม่ขอขยายความ ส่วนการทำหน้าที่ของ ส.ว.ยังคงมีต่อไป แต่จะเรียกประชุมไม่ได้ เพราะขณะนี้ถือว่า พ.ร.ฎ.เรียกประชุมสมัยนิติบัญญัติ ถือว่าตกไปแล้ว แต่หาก ส.ว.จะเรียกประชุมได้ ก็ต้องขอพระราชทานใหม่ และประเด็นที่จะประชุมได้ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net