สุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุพรุ่งนี้จะไม่กลับบ้านมือเปล่า จะมีการประกาศชัยชนะ

เลขาธิการ ปกกส. ระบุจะเริ่มเดินขบวนจากศูนย์ราชการ 08.29 น. และขอให้ผู้ชุมนุมเตรียมปักหลักค้างคืนเพราะต้องสู้ให้จบ แนะยิ่งลักษณ์อยากคืนอำนาจให้ประชาชนให้รีบยุบสภาคืนนี้ และลาออกจาก รบ.รักษาการ ปล่อยให้'ประชาชน' เข้ามาจัดการประเทศ

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2556 (แฟ้มภาพ)

9 ธ.ค. 2556 - เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. เวลา 19.40 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ขึ้นปราศรัยบนเวทีตอนหนึ่งว่า มีคนกลัวว่าเราจะเดินขบวนแล้วก็จะกลับบ้านมือเปล่า แต่พรุ่งนี้ขอให้ลุกฮือทั้งประเทศ เดินขบวนทุกถนน เราก็จะไม่กลับบ้านมือเปล่า ซึ่งในนาทีที่เราได้อธิปไตยมาจากรัฐบาลระบอบทักษิณ สุเทพจะเป็นผู้ประกาศชัยชนะแทนประชาชนทุกคน ไม่มีการกลับบ้านมือเปล่าครับ คนที่จะกลับบ้านมือเปล่าวันพรุ่งนี้คือคนในระบอบทักษิณทั้งหมด หมดอำนาจแล้ว

สุเทพระบุว่าในการเดินขบวนวันที่ 9 ธ.ค. ประชาชนจะออกมาหลายล้าน ทำลายสถิติโลก แต่ขอให้ทุกคนระลึกว่าการต่อสู้ครั้งนี้เพื่อทุกคนในประเทศ หากทำสำเร็จผลดีก็จะตกกับทุกคน รวมทั้งคนเสื้อแดงด้วย อย่างไรก็ตามขอประกาศให้ทั่วโลกรู้ว่าเราต่อสู้ด้วยหัวใจเสรีชน เพื่อประเทศ และจะไม่มีการใช้ความรุนแรง ดังนั้นขอให้การต่อสู้ครั้งนี้บริสุทธิ์ ไม่มีการสร้างความรุนแรงใดๆ ให้เป็นรอยด่างในการต่อสู้ และให้ทุกคนเป็นหูเป็นตา ระวังการหาเหตุเผาแล้วโยนความผิดให้ผู้ชุมนุมด้วย

“วันพรุ่งนี้ขอให้ทุกคนเตรียมตัวค้างคืนกลางถนน เพราะเราต้องสู้ให้จบ ไม่จบไม่กลับบ้านแน่นอน หากรัฐบาลหรือสมุนลุแก่อำนาจฆ่าประชาชน คนที่อยู่ใกล้บ้านรัฐมนตรีในรัฐบาล ให้ไปล้อมบ้านเขาแล้วจับตัวฆาตกรให้ได้ เพื่อนำมาดำเนินคดีกับรัฐมนตรีทุกคนในข้อหาฆาตกรสั่งฆ่าประชาชน"

สุเทพประกาศว่า ขบวนผู้ชุมนุมจะเริ่มตั้งขบวนที่ ถ.แจ้งวัฒนะ ตัด ถ.วิภาวดีรังสิต ตั้งแต่เวลา 07.00 น. จากนั้นเวลา 08.29 น. สุเทพจะประกาศนำขบวน โดยระบุว่า จะเดินไปเอาชัยชนะของประชาชน และจะอยู่ด้วยกันจนสามารถประกาศว่าอำนาจอธิปไตยอยู่ในมือของประชาชนเบ็ดเสร็จแล้ว จึงจะถือว่าชนะ และหากรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร จะประกาศมาตรการรับมือเป็นระยะ

สุเทพแนะนำยิ่งลักษณ์ด้วยว่า "หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ลุกขึ้นบอกว่าขอคืนอำนาจอธิปไตยให้กับประชาชน และขอล้างมือทางการเมืองแค่นั้นเรื่องนี้ก็จบ ขอแนะนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าควรยุบสภาคืนนี้ และลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการ และปล่อยให้ประชาชนเข้ามาบริหารจัดการประเทศ”นายสุเทพ กล่าว"

สุเทพได้กล่าวถึงสื่อมวลชนด้วยว่าเมื่อ 'มวลมหาประชาชน' ลุกขึ้นเป็นล้านๆ สมควรเสนอข่าวมวลมหาประชาชน เลิกรับใช้ระบอบทักษิณได้แล้ว ขอความกรุณาเมื่อเราจะแถลงข่าวสำคัญขอให้ทุกช่องเสนอข่าวให้ครบถ้วน ขอกราบความกรุณาด้วย

ก่อนหน้านี้ใน เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้มีการเผยแพร่เส้นทางการชุมนุม 9 เส้นทางหลัก และแกนนำการชุมนุมดังนี้

สาย 1 สุเทพ เทือกสุบรรณ ศูนย์ราชการฯ เลี้ยวขวาถ.วิภาวดีรังสิต เลี้ยวขวาเข้า ถ.พหลโยธิน เลี้ยวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่ง ถ.ราชวิถี ผ่าน รพ.รามาธิบดี เลี้ยวขวาเลียบคลองแยกเขาดิน แยกพระนคร ข้ามสะพาน มาที่ทำเนียบรัฐบาล

สาย 2 ถาวร เสนเนียม หน้าอาคาร SCB รัชโยธิน ถ.รัชดาภิเษก มุ่งหน้าแยกฟอร์จูน เลี้ยวขวามุ่งอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เข้าถ.พญาไท ถ.ศรีอยุธยา แยกวัดเบญฯ แยกพระนคร ทำเนียบรัฐบาล

สายที่ 3 พุฒิพงศ์ ปุณณกันต์ หน้าเมเจอรฯ เอกมัย ผ่าน ถ.สุขุมวิท ผ่านแยกทองหล่อ ถึงแยกราชประสงค์ ผ่านหน้า สตช. เลี้ยวขวา ตรงหอศิลป์ กทม. ไปทางตัด ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เข้า ถ.เพชรบุรี แยกอุรุพงษ์ แยกยมราช ถ.พิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล

สาย 4 นัฏฐพล ทีปสุวรรณ วงเวียนใหญ่ ฝั่งธนฯ มุ่งหน้าสะพานสาทร เข้า ถ.เจริญกรุง ไปทางเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ผ่านโบ๊เบ๊ เลี้ยวขวา เลี้ยวซ้าย แยกนางเลิ้ง ทำเนียบรัฐบาล

สาย 5 วิทยา แก้วภราดัย สาธิต ปิตุเดชะ เริ่มต้นจากกระทรวงการคลัง ไปทาง ถ.พระราม6 แยกประดิพัทธ์ แยกเกียกกาย ผ่าน โรงเรียนราชินีบน รพ.วชิระฯ แยกเทเวศน์ ผ่าน กระทรวงศึกษาธิการ ทำเนียบรัฐบาล

สาย 6 ถนอม อ่อนเกตุพล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยบางส่วน ไปทางแยกคอกวัว สะพานปิ่นเกล้า สะพานซังฮี้ เลี้ยวขวา ถ.สามเสน สามแยกเทเวศน์ เลี้ยวไปทำเนียบรัฐบาล

สาย 7 สาธิต เซกัล เริ่มต้น ถ.สีลม เลี้ยวเข้า ถ.พระราม 4 ผ่านหน้าหัวลำโพง ผ่านวงเวียนโอเดียน เข้าถ.เยาวราช แยกวังบูรพา ผ่าน ถ.หลานหลวง สนามม้านางเลิ้ง เลี้ยวซ้าย ทำเนียบรัฐบาล

สาย 8 อิสระ สมชัย อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บางส่วน ไป ถ.ประชาธิปไตย ผ่านหน้าโรงเรียนสตรีวิทยฯ แยกวังแดง คุรุสภา เลี้ยว ถ.พิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล

สาย 9 สายพิเศษ ศรีวรา อิสสระ รวมพลหน้าพรรคเพื่อไทย เดินตรงมาที่ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีการนัดรวมพลกลุ่มย่อยหลายพื้นที่ ทั้งเดินขบวนไปเองที่ทำเนียบ และรอสมทบขบวนใหญ่ เช่น สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. นัดหมายหน้า กฟผ. เชิงสะพานพระราม 7 กลุ่มพลังชาวเยาวราชและลูกจีนรักชาติ นัดหมายที่ วงเวียนโอเดียน สี่แยกราชวงศ์ แนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน นัดรวมตัวที่ กม. 4 รามอินทรา (บริเวณใต้ทางด่วน) โดยจะใช้เส้นทาง ถ.พระราม 9 - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – ทำเนียบ

กลุ่มศิษย์เก่าธรรมศาสตร์นัดหมายรวมตัวที่หอประชุมใหญ่ มธ. ศิษย์เก่ามหิดล นัดหมายรวมตัวหน้าตึกกลม คณะวิทยาศาสตร์ (พญาไท) กลุ่มศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นัดหมายรวมตัวที่อนุสาวรีย์ 2 กษัตริย์ เกษตรศาสตร์ นัดหมายรวมตัวที่หน้าหอประชุมใหญ่ มก. นิด้า นัดรวมตัวที่ลานพระบรมรูป ร.9 นิด้า มศว. นัดรวมตัวที่ลานตลาดนัด มศว. กลุ่มรวมพลังอาชีวะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยัดรวมตัวที่หน้าสนามกีฬาแห่งชาติ (ปทุมวัน) ศิษย์เก่า ม.ศิลปากร นัดหมายรวมตัวที่ ม.ศิลปากร วังท่าพระ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) นัดหมายรวมตัวเวลา 7.30 น. คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล ม.นวมินทราธิราช นัดหมายรวมตัวบน ถ.สามเสน หน้าคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ฯลฯ

นอกจากนี้ สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ประกาศเมื่อ 8 ธ.ค. ในรายการสภาท่าพระอาทิตย์ด้วยว่า พรุ่งนี้ต้องเป็นวันปิดฉากตระกูลชินวัตร จะเป็นอย่างไรก็ตามเราต้องออกมากันให้หมด มาให้กำลังใจกันมาร่วมสู้กัน และพวกเอเอสทีวีทั้งหมด เราจะตั้งขบวนที่เอเอสทีวีตอนประมาณ 8 โมงเช้าชุมนุมที่หน้าเอเอสทีวี และจะร่วมเดินเข้าไปเพื่อให้กำลังใจพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท