Skip to main content
sharethis

หลังจากมีกรณีแชร์ภาพ หนุ่มชูเสื้อแดงสกรีนถ้อยคำ THE KING IS DEAD, THE KING OF ROCK 'N' ROLL เผยแพร่ในอินเตอร์เนต ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากภาพที่เผยแพร่มีความเบลอลงกว่าภาพจริง เห็นตัวอักษรไม่ชัดเจนบางบรรทัด และถูกระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายในสนามรัชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งเป็นจุดที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อเดือนที่แล้ว

ล่าสุด ชายหนุ่มเจ้าตัวซึ่งเป็นบุคคลในภาพได้ให้สัมภาษณ์ชี้แจงที่มาของภาพต้นฉบับ มีตัวอักษรอะไร ถ่ายในโอกาสไหน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหา 

บทสัมภาษณ์เปิดใจ จอม(นิธิวัต วรรณศิริ) นักร้องนำไฟเย็น ชายหนุ่มในภาพ พร้อมกับพอร์ท (Rishadan Port) วงทับทิมสยาม ที่มาช่วยชี้แจง

-ช่วยอธิบายภาพที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์

จอม : ก็เป็นภาพที่ถูกนำมาใช้บิดเบือนใส่ร้าย โดยเป็นภาพเสื้อเกี่ยวกับ เอลวิส เพรสลีย์ KING OF ROCK 'N' ROLL ส่วน THE KING IS DEAD เป็นวลีฮิต ในต่างประเทศช่วงที่เอลวิส เพรสลีย์ เสียชีวิตลง

ภาพนี้ถูกถ่ายที่ถนนราชดำเนิน เมื่อปี 2554 เดือน มิ.ย. แต่ในโลกออนไลน์ล่าสุดมีการนำไปบิดเบือนโดยเบลอภาพตัวอักษรบรรทัดล่าง ให้เหลือแต่ประโยคด้านบน แล้วนำไปแชร์กัน โดยอ้างว่าเสื้อตัวนี้ มีขายที่สนามราชมังคลาฯ ในการชุมนุมของคนเสื้อแดงครั้งที่ผ่านมา ทำให้คนเข้าใจผิด แชร์กันไป 3-4 หมื่นแชร์ ทำให้เกิดความโกรธแค้นโกรธเคืองกัน ผมจึงต้องมาอธิบาย ว่าในความเป็นจริง มันเป็นอย่างไร

-ภาพนี้ถ่ายเมื่อไหร่โอกาสอะไร

จอม : ภาพนี้ ถ่ายตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2554 โดยดูได้จากต้นตอเฟซบุค วันที่ถ่ายภาพนี้เป็นวันชาติ 24 มิถุนายน ส่วนวันที่โพสต์ภาพ 25 มิ.ย. 2011 คื อ วันที่ 25 มิ.ย. 2554  สถานที่ที่ถนนราชดำเนิน นี่คืออยู่ตรงฐานของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน แต่ที่ถูกนำไปแชร์บิดเบือนคือ มีคนอ้างว่า อยู่ที่ราชมังคลาฯ เขาเขียนว่า "แม่งมีขายที่สนามราชมังคลา... จัญไรดีแท้" ซึ่งอันนี้ เป็นโพสต์ของคุณบี... เอามาโพสต์แชร์ ซึ่งผมได้เข้าไปชี้แจงแล้ว เขาก็ออกมาขอโทษแล้ว แต่คนอื่นๆ ก็ยังแชร์กันอยู่ไม่ละเลิกสักที

-คนขายเสื้อตัวนี้ นึกอย่างไรสกรีนเสื้อเอลวิสมาขาย

จอม : คนขาย ก็เป็นนักฟังเพลงในเวบไซต์ ลองมาดูลายที่เขาทำชัดๆ นะครับว่าสกรีนเสื้อด้วยคำว่าอะไร และเสื้อไม่ได้มีแค่สีแดงนะครับ มีทั้งสีขาว สีดำ และสีเทา ตัวสกรีนชัดๆ มีหน้าเอลวิส เพรสลีย์ และเขียนว่า KING OF ROCK 'N' ROLL แต่ที่ถูกเอาไปแชร์ คือ โดนเบลอหน้าตรงนี้ ประโยคตรงนี้ ให้เหลือแค่บรรทัดบนแล้วไปแชร์กัน

ประโยค THE KING IS DEAD, THE KING OF ROCK 'N' ROLL ประโยคนี้ จริงๆ เป็นประโยคฮิตในต่างประเทศ อยู่นานพอสมควรแล้ว เมื่อครั้งที่ เอลวิส เพรสลีย์ เสียชีวิต หรือ ไมเคิล แจ๊คสัน ก็เป็น KING OF POP คือเป็นเรื่องปกติ ซึ่ง ที่มาของภาพที่ถูกแชร์ตอนนี้ เริ่มจากผมถูกแชร์ล่าแม่มดในเวบบอร์ดเสรีไทย ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2013 คือเมื่อต้นปี ก็ถูกกลุ่มในเสรีไทยเวบบอร์ดแชร์โพสต์เสียบประจาน แต่ว่าในภาพนี้ ใบหน้าเอลวิส และตัวอักษรบรรทัดล่างยังชัดอยู่ แต่ภาพที่ถูกแชร์ล่าสุด ถูกเบลอภาพและลดแสงลงหนึ่งสตอป แปลว่าเขาจงใจทำให้บิดเบือน เนื้อหาก็เปลี่ยน รูปภาพใบหน้าก็ถูกเปลี่ยนนี่คือความจงใจของเขา

- ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้างไหม

จอม : ได้รับผลกระทบเยอะ กลายเป็นถูกใส่ร้าย กล่าวหาว่าเป็นหัวโจก ทำให้ผมโดนล่าแม่มด โดนแอนตี้จากสังคมทั้งที่เป็นเรื่องบิดเบือนมา ซึ่ง คนที่เข้าใจถูกต้อง ก็มีมาขอโทษแล้ว แต่คนที่ไม่ได้เปิดรับคำอธิบายก็ยังคงมาถล่มเรื่อยๆ จริงๆ ผมอยากให้ดูว่าเป็นประโยคฮิตในสมัยก่อนมานานแล้ว

ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ไม่  make sense ตรงที่ จะมากล่าวหาว่า ไอ้นี่มันหมิ่น เพราะมันเอารูปเอลวิสขึ้นมา ผมว่าเอลวิส ไม่ได้ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรขนาดนั้น

พอร์ท : ก็ตลกดี คือ กลายเป็นว่า โดนเข้าใจผิด โดนเพิ่มความเกลียดชังด้วยการบิดเบือน ผมไม่อยากให้เกิดขึ้น จริงๆ ก็ไม่อยากให้ใครเกลียดกันถึงขั้นมาทะเลาะเรื่องนี้นะครับ

ล่าสุดก็มีภาพยนตร์ชื่อนี้นะครับ The king is dead! Love thy neighbour ถามว่าจะโดนแชร์ไหม มันเป็นวลีฮิตทั้งโลก แต่ทำไมมาในไทยแล้วกลายเป็นแบบนี้

พอร์ท : มีวงดนตรีวง the decemberists ก็ใช้ชื่ออัลบั้ม the king is dead เขาก็ใช้กันปกติ คือผมก็งง บางคนจะชอบตีความไปอย่างนั้นหมด ไม่รู้จะซีเรียสกันเกินไปหรือเปล่า

-ส่วนตัวชอบเอลวิสไหม

จอม : ชอบครับ ผมชอบเอลวิส ผมก็ร้องเพลงของสมัยก่อน
พอร์ท : ผมก็ชอบ

- เรื่องนี้อยากให้เป็นบทเรียนอย่างไร

จอม : อยากให้คนกรองข่าว หรือดูที่มาที่ไปให้มันดีๆ อาจจะเกิดความเข้าใจผิดกัน  สื่อทุกวันนี้ ในทุกฝ่ายก็มีการบิดเบือน ป้ายสีใส่เพื่อต้องการผลประโยชน์ทางการเมือง

ผมคิดว่า คนเราควรจะมีวิจารณญาณมากกว่านี้  ซึ่ง ถ้ามีชี้แจงที่มาที่ไปแล้ว แต่คุณยังไปแชร์ต่อ เท่ากับ ไม่มีอะไรรับเข้าสมองหรือเปล่า อยากให้เลิกเอาเรื่องพวกนี้มาโหนมาใช้หากอน หรือทำลายคนคิดต่างทางการเมืองอีกฝ่ายหนึ่ง

-ส่วนตัวร่วมชุมนุมกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่

จอม : ผมเป็นนักร้อง วงอยู่ฝั่งเสื้อแดง แต่ไปงานธรรมดาก็ไปได้ ใครไม่มีสี แต่เรียกให้ไปร้องก็ไปได้
พอร์ท : บางทีก็ไปงานเสวนาวิชาการกับหลายๆ ส่วน อาจจะมีคนที่เห็นต่างทางการเมือง เราก็ไป
จอม : เราไม่ได้คิดว่าคนที่เห็นต่างทางการเมืองเป็นศัตรู เพราะ เขาก็คือประชาชนที่คิดต่างกัน
พอร์ท : หลัก ประชาธิปไตยต้องคุยกันได้

-หลักๆ คือไปเล่นดนตรี

พอร์ท : ใช่ เล่นดนตรีเป็นหลัก
จอม : ใช่ครับ เล่นดนตรีเป็นหลัก ไม่ได้ไปชุมนุมเป็นหลัก 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net