Skip to main content
sharethis

3 ธ.ค. 2556 – สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทีวีพูล) เมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. ว่ารัฐบาลพยายามอย่างที่สุดในการไม่ให้เกิดการการบาดเจ็บล้มตายของผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ และกล่าวว่า ยอม "เปิดทาง" ให้ผู้ชุมนุมเพื่อลดความขัดแย้ง พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์และจะเร่งสืบหาความจริงโดยเร็ว  โดยเนื้อหาของการแถลงข่าวมีดังนี้:

"ตั้งแต่เริ่มมีสถานการณ์การชุมนุมของพี่น้องประชาชนมาประมาณสามสิบวัน รบ.ตระหนักดีถึงความต้องการ เจตนารมณ์ของ พี่น้องประชาชนจึงได้สร้างความเข้าใจในระบบรัฐสภาและทุกวิถีทาง เพื่อตอบสนอง ประคับประคองสถานการณ์ มิให้เกิดความรุนแรงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้ไตร่อรง และหาวิธีการอย่างรอบคอบ เพื่อดูแล ผ่อนปรน โดยใช้วิธีการทางกฎหมายโดยจำกัดขอบเขตให้กระทบกระเทือนต่อพี่น้อง ผู้ชุมนุมน้อยที่สุด  เหนืออื่นใด รัฐบาลจะไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ความรุนแรงเข้าจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น ในทางตรงข้าม รัฐบาลมุ่งเน้นใช้ความนุ่มนวล อ่อนโยน ในการซึมซับปัญหา ยอมรับคำตำหนิ แต่ยังคงใช้กฎหมายภายใต้ขีดจำกัดของถานการณ์ความขัดแย้ง เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง

การประนีประนอมและการสร้างความเห็นอกเห็นใจ ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ  และแกนนำผู้ชุมนุมได้บังเกิดผลดี ลดการบาดเจ็บ ล้มตาย ในทุกการเผชิญหน้า เพราะรัฐบาลเห็นว่า ทุกชีวิตของคนไทยมีค่า ซึ่งพี่น้องผู้ชุมนุมก็เกิดความรู้สึกในไมตรีจิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่ได้กระทำความเสียหายต่ออาคาร และทรัพย์สินของราชการอย่างประจักษ์ชัด ในการพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่กับแกนนำผู้ชุมนุม เพื่อแสดงความจริงใจต่อผู้ชุมนุม รัฐบาลจึงตัดสินใจเด็ดขาด เปิดทาง เปิดโอกาส เปิดพื้นที่ให้พี่น้องผู้ชุมนุม เพื่อลดความเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน และรีบยุติการเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชน เพื่อเตรียมโอกาสให้พี่น้องประชาชนเตรียมเข้าสู่พิธีการอันเป็นมงคล ห้าธันวามหาราช สร้างบรรยากาศของคนในชาติทั้งปวง ถวายแด่องค์พระประมุขของแผ่นดิน ให้สบายพระราชหฤทัย

ทั้งนี้รัฐบาลมั่นใจว่า ความสงบสุและการให้อภัยของคนในชาติเห็นพ้องต้องกัน รบ.ข้อแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่ง ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ โดยรบ.จะเร่งสืบหาข้อเท็จจริง และจะเร่งรัดการเยียวยาต่อไป ท้ายที่สุดนี้ รบ.ข้อขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ และประชาชนที่นำความสงบสุขมาสู่บ้านเมืองในเวลานี้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net