Skip to main content
sharethis
3 ธ.ค. 2556 – หลังจากที่ในช่วงเช้า เกิดการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล “ขจัดระบอบทักษิณ” กับตำรวจ โดยมีเป้าหมายเพื่อยึด กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และทำเนียบรัฐบาล และต่อมา ตำรวจก็เปิดทาง ยอมให้ผู้ชุมนุมผ่านเข้าไปถึง บช.น. และทำเนียบรัฐบาลได้โดยดีตอนเวลาประมาณเที่ยง ต่อมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลาประมาณบ่ายสองโมง กล่าวปราศรัยว่า ความสำเร็จในการยึด บช.น. และทำเนียบรัฐบาลวันนี้ เป็นเพียงชัยชนะส่วนหนึ่ง ยังไม่ใช่ชัยชนะที่เด็ดขาด พร้อมบอกให้ผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมต่อไป 
 
นายสุเทพกล่าวว่า วันนี้ยังมีเฉพาะตำรวจท่านั้นที่ยืนข้าง รัฐบาลระบอบทักษิณ ผู้ชุมนุมจึงต้องมุ่งไปที่ตั้งของตำรวจ พอเสร็จจากการยึด บช.น.ผู้ชุมนุมก็มุ่งไปที่ทำเนียบเพราะ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประกาศว่า ยึด บช.น.ไม่เป็นไร แต่ห้ามยึดทำเนียบ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาล นั่นเป็นคำท้าของ ตำรวจ ผู้ชุมนุมจึงมีความจำเป็นต้องบุกทำเนียบและสามารถยึดทำเนียบได้เรียบร้อยแล้ว ข่าวที่พวก กปปส. สามารถยึด บช.น. และ ทำเนียบได้นั้นกระจายไปอย่างรวดเร็ว มีประชาชนออกมาฉลองกับความสำเร็จนี้ แต่ต้องเรียนให้พี่น้องว่าเป็นชัยชนะส่วนหนึ่ง ยังไม่เด็ดขาด เพราะรัฐบาลของทักษิณยังบงการอยู่ เราจึงยังกลับบ้านไม่ได้ ต้องสู้ต่อไป ขอให้ผู้ชุมนุมหนักแน่น อย่าหวั่นไหวกับข่าวลือ
 
นายสุเทพวิเคราะห์ว่า ที่รัฐบาลยอมให้ยึดทำเนียบ เพื่อสร้างภาพว่ารัฐบาลได้ยอมทุกอย่างแล้ว และอีกสองวันจะมีการยุบสภา เพื่อจะทำให้เห็นว่า การชุมนุมของ กปปส. ดึงดัน พอรัฐบาลประกาศยุบสภา ก็จะมี “พวกมองโลกสวยงาม” บอกว่า ให้พอได้แล้ว ให้เลิกชุมนุมแล้วกลับบ้านได้แล้ว แต่จะบอกผู้ชุมนุมว่า ความตั้งใจในการขจัดระบอบทักษิณให้หมดจากแผ่นดินไทย และ การให้ประชาชนเข้าไปบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองเป็น ประชาธิปไตยอันสมบูรณ์อันมีกษัตริย์เป็นประมุข คือความมุ่งหมายของเรา
 
ถ้ารัฐบาลยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เพื่อไทยก็จะกลับมาใหม่ เพราะการซื้อเสียง “กลับมาทำเลวให้พี่น้องต้องหลั่งน้ำตา ดังนั้น ยุบสภาจึงไม่มีความหมายสำหรับเรา” นายสุเทพกล่าว และเสริมว่า วันที่ 2 ธ.ค. มีความหมายมากสำหรับพรรคเพื่อไทยมาก เพราะกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ 5 ปี ได้พ้นโทษ และพร้อมจะมีการยุบสภาเพื่อให้ผู้ที่เพิ่งพ้นโทษลงเลือกตั้ง
 
“คอยดุว่าพอยุบสภาแล้วไม่ได้ผล ก็จะทิ้งไม่ตายสุดท้าย ยิ่งลักษณ์ จะลาออก ให้ เยาวภา หรือสมชายเป็นนายกแทน
ผมต้องเรียนพี่น้อง เราเหนื่อยยากมามากแล้ว เราลงทุนมามากแล้ว ต้องไม่เสียเปล่า ต้องกำจัดนายทุนทรราชให้หมดจากประเทศไทย ใครจะวิจารณ์ เกลี้ยกล่อม ไม่ต้องสนใจ เรามุ่งมั่นของเราต่อไป สู้ให้ถึงที่สุด ผมอุทิศตัวและชีวิตสู้ร่วมกับพี่น้องจนถึงที่สุด” สุเทพกล่าว  
 
สุเทพกล่าวว่า ตนได้ประกาศกับผู้ชุมนุมตั้งแต่เมื่อคืนว่า ตนร่วมต่อสู้ครั้งนี้ให้เพื่อให้ประชาชนชนะ แล้วจัดการวางรากฐานระบอบประชาธิปไตยให้เรียบร้อย หลังจากนั้นจะวางมือจากการเมืองทั้งชีวิต “เมื่อเช้าผมให้ลูกน้องเก็บของออกจากพรรคประชาธิปัตย์เรียบร้อย ที่เดียวในชีวิตที่จะยืนคือยืนกับพี่น้องมวลมหาประชาชนเท่านั้น เพราะนี่เป็นโอกาสเดียวในชีวิตที่จะได้ทุ่มเทสู้เพื่อประเทศไทย เพื่ออนาคตลูกหลาน เป็นเกียรติยศสูงสุด ผมจึงประกาศชัดว่า นี่คืองานชิ้นสุดท้ายที่จะทำให้ประเทศ และภูมิใจทีร่วมกับพี่น้อง โดยไม่สนใจตำแหน่งใดๆ ขอแค่ประเทศนี้พ้นจากระบอบนายทุนทักษิณ ก็มีความสุขแล้ว” 
 
สุเทพกล่าวต่อว่า การต่อสู้ของ “มวลมหาประชาชน” ต้องอดทน หากเป็นการรัฐประหารโดยทหารอาจจะจบลงได้ในสามชั่วโมงเท่านั้น โดยการเอารถถังและปืนกลออกมาควบคุมรัฐบาล “แต่การทวงอำนาจคืนของประชาชนจากทรราชเผด็จการต้องใช้เวลา เพราะไม่มีปืนกล มีแต่หัวใจเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นค่อยๆ ทำ แน่วแน่ อดทน ทำให้สำเร็จ จบแล้วจะได้ทำหน้าที่อื่นให้ครอบครัวต่อไป”
 
“ขอบขอบคุณมวลมหาประชาชนนี่คือน้ำใจที่มีให้กัน ซึ้งใจที่สุดแล้ว ผมจึงมั่นใจว่าเราชนะแน่นอน เพราะนี่คือการรวมใจของประชาชน” สุเทพกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net