Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุม กปปส. เริ่มเคลื่อนขบวนมุ่งสู่กองบัญชาการตำรวจนครบาล 'สาทิตย์ วงศ์หนองเตย' ประกาศจะเข้าไปกินข้าวเที่ยงที่ บช.น. ให้ได้ พร้อมระดมผู้ชุมนุมไปศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อป้องกันตำรวจบุกจับ 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ด้านไทยรัฐออนไลน์สัมภาษณ์ ผบช.น. ซึ่งระบุว่าจะไม่ปะทะกับมวลชนที่มา บช.น. บอก "จะมายึดก็ยึด"

3 พ.ย. 2556 - ตามที่เมื่อคืนวานนี้ (2 ธ.ค. 56) สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมยึดกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ได้ในวันที่ 3 ธ.ค. นั้น และมีการนัดหมายผู้ชุมนุมให้เริ่มเคลื่อนขบวนจากพื้นที่ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 3 ธ.ค. เวลา 08.30 น. นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดในช่วงเช้ามีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ซ่อมแซมแนวสกัดกั้นต่างๆ รอบ บช.น. และทำเนียบรัฐบาลที่ถูกทำลายเมื่อวานนี้ มีการเสริมแท่งปูน และวางรั้วลวดหนามเช่นเดิม

ขณะที่ในส่วนของผู้ชุมนุมนั้นผู้บรรยายของสถานีโทรทัศน์บลูสกายทีวีระบุว่า วันนี้ผู้ชุมนุมได้เตรียมอุปกรณ์ป้องกันแก๊สน้ำตามาอย่างเต็มที่ ทั้งเสื้อกันฝน และหน้ากากกันแก๊สน้ำตาซึ่งได้รับบริจาคหลายพันชิ้น และมีการเตรียมกระสอบป่านเพื่อป้องกันแก๊สน้ำตา รวมทั้งรถขุดดินขนาดใหญ่เพื่อใช้ทลายแท่งปูนกีดขวางของตำรวจ ขณะที่เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า "มีอาวุธเด็ดก็คือ รถดูดสิ่งปฎิกูล นอกจากนี้ทางมวลชนที่อยู่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมาเข้ามาสบทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมจากเวทีราชดำเนินด้วย เพื่อทำภารกิจในครั้งนี้"

ทั้งนี้เมื่อวานนี้ทวิตเตอร์ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เผยภาพขวดแก้วที่ใช้ทำระเบิดเพลิง และขวดบรรจุ "สิ่งปฏิกูล" ที่ผู้ชุมนุมนำมาใช้สู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย [1], [2]

และเมื่อเวลา 08.30 น. ซึ่งเป็นเวลานัดหมาย ผู้ชุมนุมได้เริ่มเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.ตรัง และแกนนำ กปปส. ประกาศว่าจะยึดให้ได้และจะไปทานอาหารเที่ยงใน บช.น. และย้ำกับผู้ชุมนุมว่าเมื่อเข้าไปใน บช.น. ได้แล้ว หนึ่ง จะไม่ทำร้ายตำรวจ สอง ห้ามหยิบปืน เช่นปืนยิงแก๊สน้ำตาเด็ดขาด และห้ามหยิบทรัพย์สินใดออกมาเด็ดขาด รวมทั้งห้ามนำปืนจากเจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปด้วย

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ไทยรัฐออนไลน์ ซึ่งรายงานเมื่อเวลา 08.29 น. ระบุว่า พล.ต.ท.คํารณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ได้เดินทางมาตรวจแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวว่า วันนี้จะไม่มีการปะทะกับมวลชนที่จะมายึด บช.น. หากจะมายึดก็มายึด หากจะเผาก็ให้เผา โดยได้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้ยิงแก๊สน้ำตา หากมีอะไรเกิดขึ้นจะเป็นคนรับผิดชอบเองทั้งหมด

 

สาทิตย์ประกาศระดมคนเพิ่มที่ศูนย์ราชการ ป้องกันตำรวจจับกุมสุเทพ เทือกสุบรรณ

ต่อมาในเวลา 09.22 น. ทั้งนี้สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ขู่ด้วยว่าจะมีการร่างคำฟ้องว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมมิชอบ จะฟ้องผ่านกลไก ปปช. โดยอ้างว่ามีการยิงแก๊สน้ำตาถูกผู้ชุมนุมมือเปล่า โดยสาทิตย์ได้ประกาศระดมผู้ชุมนุมเพิ่มให้ไปช่วยผู้ชุมนุม คปท. ที่แยกนางเลิ้ง

ในเวลา 09.30 น. สาทิตย์ยังประกาศโดยอ้างว่าขณะนี้ตำรวจจะรวมกำลังกันไปจับสุเทพ เทือกสุบรรณที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ขอให้ผู้ชุมนุมใน กทม. และปริมณฑล ที่ฟังโทรทัศน์อยู่ให้ไปช่วยกันที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยประกาศให้ผู้ชุมนุมช่วยกันไปศูนย์ราชการจากทุกทิศทาง และทำให้รถติดที่ ถ.แจ้งวัฒนะ ตำรวจจะได้ไม่สามารถไปจับเลขาธิการ กปปส. ได้

เวลา 09.50 น. ตำรวจที่ป้องกันอยู่บริเวณแยก พล.1 ก่อนถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ยอมให้ผู้ชุมนุมเฉพาะส่วนหน้า เคลื่อนผ่านแนวป้องกันแล้ว ทั้งนี้ตำรวจได้เก็บโล่ และแก๊สน้ำตาทั้งหมด แต่ยังมีแท่งปูนขวางอยู่ ทำให้รถบัญชาการของผู้ชุมนุมเข้าไปไม่ได้

ต่อมาเวลา 10.35 น. มติชนออนไลน์ รายงานว่า ถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ได้ขึ้นบนรถขยายเสียง และประกาศชัยชนะว่า ตำรวจได้เปิดทางให้เข้าไปใน บช.น.ได้ แต่เราจะไม่เข้าไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกมาต้อนรับกลุ่มผู้ชุมนุมเอง และจะมีการมอบดอกไม้ให้แก่กัน พร้อมช่วยกันเก็บกู้สิ่งกีดขวาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net