Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis
 
10 กว่าปีที่แล้ว (ประมาณปี 2540-2541) ผมกับเพื่อนอีก 2 คน รับจ้างหอจดหมายเหตุธรรมศาสตร์ เก็บภาพเก่าของมหาวิทยาลัย ภาพชุดหนึ่งที่ได้รับจากชุมนุมถ่ายภาพ ธรรมศาสตร์ คือเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการชุมนุมต่อต้านการกลับมาของจอมพลประภาส จารุเสถียร ในเดือนสิงหาคม 2519 และมีการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ เพื่อ "ต่อต้านเผด็จการทหาร"
 
ในวันที่ 21 สิงหาคม 2519 ระหว่างมีการชุมนุมประท้วงนั้น ขบวนอันธพาลกระทิงแดง ภายใต้การจัดตั้งของอำนาจรัฐ (ซึ่งมีพ.อ.จำลอง ศรีเมือง ร่วมอยู่ด้วย) ได้ปาระเบิดใส่ขบวนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่เดินทางมาชุมนุม ยังผลให้มีนักศึกษารามคำแหงเสียชีวิต 1 คน 
 
หลังจากนั้น องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้นำนักศึกษาธรรมศาสตร์ได้เดินทางไป "ปลอบขวัญ" เพื่อน ๆ ชาวรามคำแหง ในงานมีการปราศรัย แสดงดนตรี ตามแบบฉบับของงานศึกษาสมัยนั้น
 
เหตุที่นึกถึงภาพชุดนี้ขึ้นมาเนื่องจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ต่อเนื่องถึง 1 ธันวาคม 2556 ที่มีผลให้มีผู้เสียชีวตแล้ว 5 คน
 
แต่เหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านมานั้นกลับตาลปัตรโดยสิ้นเชิง ความขัดแย้งในวันนี้ไม่มีอำนาจเผด็จการทหารออกมาให้เห็น พลังนักศึกษารามคำแหงที่ปรากฎในวันนี้มิได้ต่อต้านอำนาจเผด็จการทหารทหาร แต่ต่อต้านความชั่วร้ายของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในนาม "ระบอบทักษิณ"
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net