Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุการเจรจากับสุเทพ เทือกสุบรรณท่ามกลางแกนนำเหล่าทัพ เกิดเพราะรัฐบาลขอให้ทหารช่วยประสาน แต่ข้อเสนอสุเทพทำไม่ได้ตามระบบกฎหมายที่มี

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่ยึดติดไม่ว่าจะเป็นลาออกหรือยุบสภา เพื่อให้เรื่องยุติ แต่สิ่งที่ทางผู้ชุมนุมเรียกร้องคือการคืนอำนาจให้ประชาชนแต่ไม่มีบทบัญญัติข้อกฎหมาย และรัฐบาลนั้นเปิดทุกออปชั่นในการหารือเพื่อให้เกิดความสงบต่อไป
“และตอนนี้ต้องหาทางออกที่เป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งต้องฟังความเห็นของประชาชนทุกกลุ่ม และอะไรที่ทำให้ประเทศสงบได้ ดิฉันยินดี”

ยิ่งลักษณ์ยังกล่าวด้วยว่ารัฐบาลหลีกเลี่ยงความรุนแรงในการจัดการกับผู้ชุมนุม “ภาพประวัติศาสตร์ที่พี่นองประชาชนต้องเจ็บปวดต้องเสียเลือดเนื้อเสียชีวิต ดิฉันยืนยันว่าภาพนี้ไม่มีใครอยากได้เห็น ส่วนข้อเรียกร้องของคุณสุเทพนั้นดิฉันไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรภายใต้ข้อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ และดิฉันยืนยันว่ารัฐบาลเปิดทุกทางที่จะหารือร่วมกัน"

“ส่วนผู้ชุมนุม ถ้าเต็มใจจะคืนพื้นที่ให้ส่วนราชการ และคืนความสุขให้คนไทยดิฉันก็ยินดี” ยิ่งลักษณ์กล่าว และว่าอะไรที่เป็นความสุขของคนทั้งประเทศเธอยินดีทำ แต่นั่นหมายความว่าต้องเป็นเสียงส่วนใหญ่ของพี่น้องประชาชน ก็ต้องมีขั้นตอนว่าเสียงส่วนใหญ่พี่น้องประชาชนเห็นด้วยหรือไม่

ยิ่งลักษณ์กล่าวตอบผู้สื่อข่าวต่างประเทศด้วยว่า เหตุการณ์เมื่อคืนที่มีการพบปะกับนายสุเทพ ท่ามกลางผู้นำเหล่าทัพนั้นเป็นการร้องขอของทางรัฐบาลเพื่อให้ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ แต่เมื่อพบปะกับนายสุเทพแล้ว พบว่าข้อเสนอของนายสุเทพนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยกระบวนการกฎหมายและรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ และยืนยันว่ารัฐบาลเปิดทุกประตู ทุกช่องทางที่จะเจรจากับผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลขณะนี้

ยิ่งลักษณ์กล่าวต่อไปว่ารัฐบาลจะพยายามไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลจึงพยายามเปิดการเจรจา

จากนั้นได้กล่าวเป็นภาษาไทยเรียกร้องทุกกลุ่มทางสังคมในการช่วยหาทางออก เพรัฐบาลก็ยังหาทางออกไม่ได้ที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งนี้ภายใต้ระเบียบข้อกฎหมาและรัฐธรรมนูญที่มี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net