Skip to main content
sharethis

ผู้สนับสนุนพรรคโกลด์เดนดอว์น พรรคแนวคิดฟาสซิสม์ในกรีซ ราว 1,000 คน ออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านการกุมขังหัวหน้าพรรค นิโคเลาส์ มิคาโลลิยาโคส ผุ้ถูกจับกุมฐานพัวพันกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรม โดยเขาถูกจับหลังจากกรณีนักร้องเพลงแร๊พต่อต้านฟาสซิสม์ถูกสังหาร

1 ธ.ค. 2556 กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคโกลด์เดนดอว์นซึ่งเป็นพรรคขวาจัดในประเทศกรีซราว 1,000 คน พากันมาชุมนุมประท้วงหน้ารัฐสภาของกรีซเพื่อประท้วงต่อต้านการกุมขังก่อนการดำเนินคดีของหัวหน้าพรรค นิโคเลาส์ มิคาโลลิยาโคส ในฐานะผู้ต้องหาคดีมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากรรม

กลุ่มผู้ชุมนุมในประเทศกรีซสวมชุดสีดำออกมาเดินขบวนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยถือคบเพลิงและธงชาติกรีซพร้อมทั้งตะโกนคำขวัญว่า "ปล่อยตัวพรรคโกลด์เดนดอว์น อย่ากุมขังนักชาตินิยม" พร้อมทั้งมีการร้องเพลงพื้นเมืองของกรีซและเพลงเดินขบวน โดยที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลคอยดูแลไม่ให้มีการปะทะกันกับผู้ชุมนุมฝ่ายซ้ายที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง

การชุมนุมในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวของฝ่ายขวาจัดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการต้อนจับกุมส.ส. ของพรรคโกล์ดเดน ดอว์นในข้อหาจัดตั้งหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรม หลังจากเกิดคดีสังหารพาฟลอส ฟีสแซส นักร้องเพลงแร๊พผู้ต่อต้านลัทธิเผด็จการฟาสซิสม์ แต่จำนวนผู้คนก็มาเข้าร่วมน้อยกว่าที่คาดไว้

มีผู้แทนพรรคโกลด์เดนดอว์นในสภา 13 คน จากทั้งหมด 18 คน ถูกกุมขังช่วงก่อนการดำเนินคดี ถูกฟ้องร้อง หรือถูกยกเลิกความคุ้มกันทางสภา (parliamentary immunity) เนื่องจากพนักงานอัยการได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีที่บ่งบอกว่า ส.ส. พรรคโกลด์เดนดอว์นส่วนหนึ่งมีส่วนรู้เห็นกับการใช้อาวุธโจมตีผู้อพยพและสัตรูทางการเมืองในรูปแบบกึ่งกองกำลัง

ทางด้านพรรคโกลด์เดนดอว์นปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องที่ว่าฝ่ายตนใช้ความรุนแรง และบอกว่าส.ส.ของพวกเขาถูกดำเนินคดีเพียงเพราะเรื่องความเชื่อในแนวคิดชาตินิยมเท่านั้น

พรรคโกลด์เดนดอว์นก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2528 มีแนวคิดแบบชาตินิยมจัด ส.ส.จำนวนหนึ่งของพรรคนี้ได้รับเลือกเข้ามาในสภาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา โดยอาศัยความรู้สึกต่อต้านผู้อพยพที่มีเพิ่มมากขึ้นในประเทศกรีซหลังจากเกิดภาวะคนตกงานสูงขึ้นเนื่องจากนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาล

จากการสำรวจโพลล์ความคิดเห็นประชาชนกรีซพบว่าพรรคโกลด์เดนดอว์นได้รับเสียงสนับสนุนลดลงราว 1 ใน 3 หลังจากกรณีการเสียชีวิตของนักร้องเพลงแร๊พ แต่ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อยในเดือน ต.ค. หลังจากที่เกิดคดีสังหารผู้สนับสนุนพรรค 2 คน จากฝีมือกลุ่มที่เรียกตนเองว่าเป็นกลุ่มนักรบปฏิวัติประชาชน (Militant People's Revolutionary Forces)


เรียบเรียงจาก

Greece's ultra-right party stages protest, Aljazeera, 30-11-2013
 


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Golden_Dawn_(Greece)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net