Skip to main content
sharethis
ฟรีทีวีต่อสัญญาณบลูสกายสดๆ 'เลขาธิการ กปปส.' แถลงเพราะรัฐบาลไม่ยอมรับศาล รธน. จึงขาดความชอบธรรมทางการเมือง กปปส. จึงลุกฮือมา 32 วันแล้ว เพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ขจัดระบอบทักษิณ จะปฏิรูปให้ประเทศมีความเป็นธรรมและเป็นสุข ขอให้ทีวีทุกช่องถ่ายสด กปปส. งดออกข่าวรัฐบาล และวันจันทร์นี้ให้ข้าราชการหยุดงาน

การอ่านแถลงการณ์ กปปส. ที่ปรากฏในหน้าจอของสถานีโทรทัศน์บลูสกาย แชนเนล

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. อ่านแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2556 นอกจากการถ่ายทอดสดในสถานีโทรทัศน์บลูสกายแล้ว ยังมีการรายงานสดผ่านสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีหลายช่อง

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายงานสด สุเทพ เทือกสุบรรณ อ่านแถลงการณ์ กปปส. เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2556

 

1 ธ.ค. 2556 - เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี เลขาธิการ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. ได้อ่านคำแถลงของ กปปส. ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2556 โดยมีสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีหลายช่อง เชื่อมสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกายทีวี

ตอนหนึ่ง สุเทพระบุว่า รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.เสียงข้างมาก ละเมิดรัฐธรรมนูญโดยทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวิถีทางที่ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ปฏิเสธคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นการปฏิเสธรัฐธรรมนูญ รวมถึงไม่ขอคืนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทูลเกล้าแล้ว รัฐบาลจึงขาดความชอบธรรมทางการเมืองซึ่งการกระทำดังกล่าว จึงเข้าเงื่อนไขมาตรา 69 ที่มวลมหาประชาชนสามารถออกมาแสดงพลังสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยการดำเนินการของ กปปส. ใช้สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญมาตรา 69 ในฐานะเจ้าของอำนาจประชาธิปไตย ตามมาตรา 3 มีการยึดประชาธิปไตยทางตรง อหิงสา สันติ เพื่อขจัดพรรคการเมืองนายทุนระบอบรัฐสภา ที่เรียกว่า ระบอบทักษิณ ให้พ้นจากแผ่นดินไทย เพื่อธำรงรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขไว้ในประเทศไทยสืบไป

คณะกรรม กปปส. ชวนคนไทยทุกหมู่เหล่า สมัครสมานสามัคคี พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ให้การปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขาดความชอบธรรมทางการเมืองพ้นไปจากแผ่นดิน จากนั้นประชาชนจะช่วยกันทำให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยสมบูรณ์ ปฏิรูปประเทศให้มีสังคมที่เป็นทำ และเป็นสุขต่อไป

จากนั้น สุเทพ ได้ขอรายงานสถานการณ์ โดยระบุว่า การชุมนุมของมวลมหาประชาชนที่ดำเนินการมาวันที่ 32 ตามหลักอหิงสา สันติ สงบ เปิดเผย ปราศจากอาวุธ มีมวลมหาประชาชนเข้าร่วมนับล้านล้านคน วันนี้ กปปส. และมวลมหาประชาชนได้ดำเนินการเดินอารยะเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนราชการที่สำคัญหลายพื้นที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กสท. ทีโอที กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยุติธรรม พาณิชย์ สำนักงบประมาณ มหาดไทย แรงงาน ต่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งทุกที่ดำเนินการได้อย่างสันติ ไม่มีความรุนแรงใดๆ ในส่วนของสื่อมวลชน กปปส. และมวลมหาประชาชนได้ประสานเจรจาขอความร่วมมือถ่ายทอดสัญญาณการแถลงของ กปปส. สื่อมวลชนเข้าใจ กปปส. เป็นอย่างดี

ทั้งนี้มวลมหาประชาชนต้องการขจัดระบอบทักษิณที่กอบโกย โกงกินประเทศไทย ทำลายนิติรัฐ นิติธรรม ใช้มวลชนอันธพาลทำร้ายนักศึกษาประชาชน ทำให้ประชาชนทนไม่ไหว มีการกบฎรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับไม่ยอมรับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เลยต้องปกป้องรัฐธรรมนูญจากระบอบทักษิณที่มาคุกคาม

อย่างไรก็ตามยังมีส่วนของรัฐบาล และ ศอ.รส. ที่ยังมุ่งทำร้าย ให้ร้าย มวลมหาประชาชน อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งแข็งกร้าวต่อมวลมหาประชาชน โดย กปปส. จะดำเนินการต่อไป เพื่อให้การปฏิบัติการของมวลมหาประชาชนมีความต่อเนื่องในการขจัดระบอบทักษิณ ขอประกาศให้จันทร์ที่ 2 ธ.ค. นี้เป็นวันหยุดงานทั่วประเทศของทุกส่วนราชการ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สุเทพได้กล่าวด้วยว่า และนับจากเวลานี้เป็นต้นไปขอให้สถานีโทรทัศน์ทุกช่องอุทิศตนเป็นสื่อของมวลมหาประชาชน งดออกอากาศข่าวรัฐบาล ที่จะสร้างความสับสนแก่ประชาชน ให้ทุกสถานีถ่ายทอดเฉพาะข่าวของ กปปส. และรายงานสถานการณ์จริงต่อพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

เลขาธิการ กปปส. กล่าวถึงเหตุทำร้ายที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงว่า กรณีเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 42 รายดังกล่าว ไม่ใช่ผลงานของ กปปส. โดยกล่าวหาว่าเป็นการกระทำของรัฐบาล โดยระบุว่าขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวนักศึกษา ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ "ขอประณามรัฐมนตรีมหาดไทย ตำรวจ ที่กระทำต่อนักศึกษาอย่างไร้สำนักชั่วดีใดๆ ทั้งสิ้น" สุเทพกล่าว

สุเทพได้กล่าวขอบคุณ "มวลมหาประชาชขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกสาขาอาชีพ เพื่อนข้าราชการ โดยเฉพาะทหาร แพทย์ พยาบาล นักวิชาการ นิสิต นักศึกษาที่ร่วมแนวทางมวลมหาประชาชน และยืนหยัดต่อสู้ร่วมกันจนกว่าจะขจัดระบอบทักษิณหมดสิ้นจากแผ่นดินไทย และชัยชนะเป็นของประชาชน ขอเรียกร้องรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ เห็นแก่บ้านเมือง หยุดใส่ร้าย หยุดทำร้ายประชาชน และคืนอำนาจประชาชน ให้ประชาชนได้ใช้อำนาจอธิปไตยของประชาชนไปดำเนินการแก้ไขปัญหาประเทศชาติต่อไป ความคืบหน้าในการดำเนินการ กปปส. จะได้ประกาศให้ทราบโดยทั่วไปเป็นระยะ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net