Skip to main content
sharethis

ผอ.สถานีไทยพีบีเอสทวีตยันหลังหลักความเป็นอิสระของสื่อ หลังผู้ชุมนุมผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจำนวนกว่าพันคนไปปิดล้อมสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านม เพื่อกดดันให้สถานีถ่ายทอดสัญญาณจากช่องบลูสกาย

1 ธ.ค.56 เวลา 13.00 น. ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจำนวนกว่าพันคนไปปิดล้อมสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านม เพื่อกดดันให้สถานีถ่ายทอดสัญญาณจากช่องบลูสกาย

นักข่าวไทยพีบีเอสผู้ไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยกับประชาไท เมื่อเวลาประมาณบ่ายโมงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่เต็มพื้นที่ของสำนักงานไทยพีบีเอสเต็มไปหมด รวมถึงด้านในของอาคารปฏิบัติการ หรือ ตึกเอ อย่างไรก็ตาม โดยที่ตึกปฏิบัติการซึ่งเป็นหัวใจของการออกอากาศยังปลอดภัยอยู่ เธอกล่าวว่า พนักงานรักษาความปลอดภัยถูกกดดันโดยปริมาณผู้ชุมนุมให้ยอมเปิดประตูให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายในอาคารเอ และตอนนี้กำลังมีการเจรจาระหว่างผู้บริหารสถานี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการสถานี

ผู้ชุมนุมได้ตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราว รวมถึงเป่านกหวีด ซึ่งก็สร้างความโกลาหลให้กับการทำงานของพนักงาน ขณะนี้ไม่มีตำรวจอยู่ภายในสำนักงานขอสถานีเลย อย่างไรก็ตาม ทุกคนยังมีเสรีภาพในการเข้าออกจากสถานี

เธอเล่าอีกว่า เมื่อมีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งเห็นเธอใช้บัตรพนักงานแตะประตูเพื่อเข้าตึกก็มีผู้ชุมนุมเดินมาหาเธอและพูดคุยกับเธอเรื่องสิ่งที่ควรปฏิบัติในการรายงานข่าว

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. สมชัย ได้ทวีตผ่าน @SomchaiThaiPBS ว่า “ไทยพีบีเอสขอยืนยันหลักการความเป็นอิสระของสื่อโดยเฉพาะความเป็นสื่อสาธารณะ เราขอรักษาหลักการตามวิชาชีพ”

 

 

คลิปบางช่วงของการเจรจาระหว่างตัวแทน กปปส. กับ คณะผู้บริการไทยพีบีเอส

ขู่จอดำ

ตัวแทน กปปส. : "วันนี้คำสั่งที่ผมได้รับมา ไม่สามารถเป็นอย่างอื่นได้ มันก็มีทางเลือกถ้าเกิดทางพี่ไม่ทำตามผมเรียกร้องขอมา ผมคงต้องปิดสถานีให้เป็นจอดำ ต้องเป็นอย่างนั้น คือทางเดียวเท่านั้นผมไม่มีทางเจรจาให้เป็นอย่างอื่นได้เลย" "เราไม่สามารถให้ออกได้เลย นี่เป็นคำสั่งที่ผมรับมา ซึ่งผมก็ต้องทำตามภาระกิจที่ผมได้รับมอบหมาย"

คณะผู้บริการไทยพีบีเอส : “ขณะนี้ผมคิดว่าไทยพีบีเอสนี่สื่อต่างประเทศกำลังมอนิเตอร์อยู่ เพราะเป็นสื่อเดียวที่ออกแล้วค่อนข้างได้รับความเชื่อถือ ดังนั้นการปฏิบัติการของพบกเรานี่ต้องคิดให้รอบคอบเพราะว่ามันมีผลต่อการเคลื่อนไหว"

ตัวแทน กปปส. : “ผมถามพีว่าสมติในขณะเป็นช่วงเวลาการปฏิวัติรัฐประหารโดยทหารนี่เขาจะยอมให้พี่ออกได้ช่องเดียวหรือเปล่าครับ เขาไม่ยอมอยู่แล้วครับ และวันนี้ก็เหมือนกันวันนี้เป็นการปฏิวัติประชาชน"

คณะผู้บริการไทยพีบีเอส : “ผมเข้าใจนะ ผมผ่านมาตั้งแต่ 6 ตุลา ดังนั้นฝากไปปรึกษาทางแกนนำว่าถ้าปิดช่งนี้ผมเชื่อได้เลยครับว่าแรงสะท้อนกลับจะเยอะ ซึ่งอันนี้ผมก็เคารพในการตัดสินใจของคุณ ทางพวกพี่นะครับ แต่ว่าผม ฝากไปพิจารณากลับไปนะครับว่าการเปิดโอกาสให้ช่องนี้ได้ทำข่าวอย่างค่อนข้างจะบาลลาน โดยใช้วิจารณญาณของนักข่าวมืออาชีพ กับการใช้คำสั่ง 100% ที่จะปิดสถานนี้นี่ ผมฝากไปคิดนะครับว่า ผลเสียผลดีที่จะตามมาของขบวนการปฏิวัติประชาชนจะเป็นอย่างไร” “สิ่งที่พวกเราในฐานะกรรมการบริหาร ขอเรียกร้องคือขอให้เราทำหน้าที่ในฐานะสื่ออย่างเต็มที่ เราก็ไม่มีทางเลือกอื่นในฐานะที่ ผมมานั่งบริหารนี่ กฏหมายก็บังคับผมให้รักษาความอิสระ ผมยืนยันว่าสื่อภายใต้การบริหารของพวกผมนี่ขอความเป็นอิสระจากพวกท่าน ให้ไม่ให้เป็นสิทธิของท่า แต่ถ้าท่านไม่ให้เป็นจอดำขึ้นมานี่ ท่านก็ต้องรับผิดชอบ”

ตัวแทน กปปส. : “ครับผมก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ผมมาวันนี้ก็เตรียมใจอยู่แล้ว”

 

ภาพบรรยากาศ :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net