Skip to main content
sharethis

30 พ.ย. 2556 - มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ได้ประกาศยกระดับการชุมนุมและจะบุกยึดสถานที่สำคัญหลายแห่งว่า ขณะนี้ยังมีการชุมนุมอยู่หลายพื้นที่ มีประชาชนที่เวทีถนนราชดำเนิน 3,000 คน กระทรวงการคลัง 250 คน ศูนย์ราชการ 2,100 คน และกลุ่มผู้ชุมนุมและในวันนี้จะเคลื่อนไปชุมนุมที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สะพานมัฆวานรังสรรค์ 600 คน แยกนางเลิ้ง 200 คน สนามรัชมังคลากีฬาสถาน 14,000 คน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า เมื่อเวลา 03.37 น. สน.นางเลิ้งได้ตั้งจุดตรวจบริเวณแยกประชาเกษม สามารถจับกุมนายเอกพล เถาทอง อายุ 31 ปี พร้อมอาวุธปืนโคลท์ ขนาด 11 มม.และกระสุนปืน จึงแจ้งข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในเมือง หมู่บ้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต แสดงให้เห็นว่า ยังปรากฏมีอาวุธในการชุมนุม ขณะที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมยังมีการประกาศนำเสนอผ่านทางโทรทัศน์และโซเชียลมีเดียชักชวนให้มวลชนเคลื่อนไปชุมนุมใกล้กับราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งมีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เพื่อให้เกิดการปะทะกัน ซึ่งคาดว่าแกนนำจะไม่สามารถควบคุมมวลชนที่มีจำนวนมากได้ จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลให้รอบด้านและอย่าหลงเชื่อคำยุยงปลุกปั่น ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเลี่ยงการถูกดำเนินคดี เนื่องจากขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า การชุมนุมไม่ได้เป็นไปอย่างสงบและการบุกสถานที่ราชการก็ผิดกฎหมาย ตลอดจนมีการตรวจพบอาวุธในพื้นที่การชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ทางศอ.รส.ยืนยันด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกสถานที่ราชการสำคัญอย่าง ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เนื่องจากกระทบต่อการบริหารประเทศ เราจะรักษาพื้นที่ทรัพย์สินทางราชการ ยึดตามหลักสากล เน้นการเจรจาเป็นหลัก ทำไปตามขั้นตอน เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ เราจะทุกวิถีทางรักษาผืนแผ่นดินเท่าชีวิต ตอนนี้ตำรวจได้เพิ่มความเข้มในการดูแลหน่วยงานสำคัญ และท่าอากาศยานต่างๆ ตอนนี้มีข่าวลือมากมาย ขอให้ประชาชนฟังข้อมูลอย่างรอบด้านและคำนึงถึงความปลอดภัย

โฆษก ศอ.รส. กล่าวด้วยว่า เรามีความยินดีและเชิญตัวแทนและหน่วยงานต่างๆ อาทิ คณะกรรมการสิทธมนุษยแห่งชาติ ตลอดจนองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน นักวิชาการ ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมสังเกตุการณ์และเป็นพยานในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมระบุ ในส่วนของตำรวจสากลได้แสดงความห่วงใยผ่านทางสถานฑูต และหลายประเทศได้แจ้งพลเมืองให้ทราบถึงการชุมนุมในประเทศไทยและหลีกเลี่ยงจุดที่มีความเสี่ยงต่างๆ

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net