Skip to main content
sharethis

อดีตรองประธานกลุ่มนักศึกษา PNYS ออกแถลงการณ์ส่วนตัวระบุมีผู้ปล่อยข่าวดักทำร้าย เพื่อทำให้คนเสื้อแดงเข้าใจผิด ยืนยันว่าเยาวชนปาตานีไม่มีวันสนับสนุนฝ่ายที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และความเป็นพลเมืองไทยที่ต้องยอมจำนนกับความไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ตอบโจทย์การต่อสู้ชาวปาตานี

29 พ.ย. 2556 - ตามที่มีข่าวมีกลุ่มวัยรุ่นดักทำร้ายผู้ชุมนุม นปช. บริเวณซอยมหาดไทย หรือรามคำแหง 53 และบริเวณใกล้เคียงสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานซึ่งเป็นที่ชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดงนั้น ล่าสุดวันนี้ (29 พ.ย.) ตูแวดานียา ตูแวแมแง อดีตรองประธานฝ่ายการเมืองกลุ่มนักศึกษา PNYS ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา ได้เผยแพร่แถลงการณ์ส่วนตัว "สาส์นจากอดีตกรรมการบริหารกลุ่ม PNYS ปี48 ถึงประชาชนไทยผู้รักประชาธิปไตยทีแท้จริง" ยืนยันว่านักศึกษาชาวมลายูปาตานี ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุดักทำร้ายคนเสื้อแดง โดยเชื่อว่าเป็นเจตนาร้ายของผู้ต้องการสร้างความเข้าใจผิด

ในท้ายจดหมายเขาเชื่อว่าเป้าหมายของนักศึกษาและเยาวชนมลายูปาตานีคือจะต้อง "กำหนดชะตากรรมตนเองด้วยตนเอง" และทิ้งท้ายว่า "เชื่อว่าอำนาจเผด็จการทรราชต้องมีวันหมดไปบนผืนแผ่นดินไทย ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจงชนะ อำนาจรัฐต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง" โดยรายละเอียดของคำแถลงมีดังนี้

000

สาส์นจากอดีตกรรมการบริหารกลุ่ม PNYS ปี48 ถึงประชาชนไทยผู้รักประชาธิปไตยทีแท้จริง

PNYS เป็นกลุ่มนักศึกษาปาตานีหรือจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งศึกษาอยู่ที่เมืองหลวงเสียส่วนใหญ่ รวมตัวกันบนพื้นฐานของการปกป้องอัตลักษณ์และสิทธิทางการเมืองของภาคประชาชนที่พึงมีพึงได้ตามเจตนารมณ์ของหลักการประชาธิปไตยซึ่งอำนาจการปกครองเป็นของประชาชน มาจากประชาชน โดยประชาชนและนิยามคำว่าชาติคือประชาชนไม่ใช่ชนชั้นปกครอง

ในฐานะที่ผมเป็นอดีตรองประธานฝ่ายการเมือง PNYS ปี 48 รองนายกองค์การนักศึกษาม.รามคำแหงคนที่ 1 ปี 49 และอดีตประธานเครือข่ายนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาชน ปี 50 ซึ่งเป็นปีที่ขบวนการนักศึกษาแห่งประเทศไทยได้ผนึกกำลังเคลื่อนไหวอย่างแข็งขันเพื่อต่อต้านความเป็นเผด็จการซ่อนรูปประชาธิปไตยและความเป็นจักรวรรดินิยมสยามของชนชั้นปกครองไทย โดยมีจุดเริ่มต้นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่สมรภูมิรบปาตานี ณ มัสยิดกลางปัตตานีเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2550

จากการที่มีกระแสข่าวว่าพี่น้องจากปาตานีหรือชายแดนใต้มีเอี่ยวในการดักทำร้ายมิตรสหายเสื้อแดงนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในบริเวณย่าน ม.รามคำแหง ซึ่งเป็นบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่การเคลื่อนไหวของมิตรสหายเสื้อแดงนั่นคือ ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ข้าพเจ้าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับคณะกรรมการบริหารกลุ่ม PNYS ปัจจุบันแล้ว ปรากฎว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าแหล่งข้อมูลที่ปล่อยกระแสข่าวนี้ มีเจตนาร้ายที่จะทำให้มิตรสหายเสื้อแดงได้ผิดใจและบานปลายจนเกิดความแตกแยกในทางยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวเพื่อดำรงซึ่งหลักการประชาธิปไตยอันมีเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเป็นตัวกำหนดทิศทางคุณภาพชีวิตของปวงชนชาวไทยในอนาคต

ดังนั้นข้าพเจ้านายตูแวดานียา ตูแวแมแง ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LEMPAR) มีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ระหว่างการเคลื่อนไหวโดยการชุมนุมทางการเมืองอย่างสันติของทั้งฝ่ายที่มีจุดยืนจะโค่นล้มระบอบทักษิณและฝ่ายที่จะปกป้องซึ่งหลักการประชาธิปไตย อยู่ๆ ก็มีการใส่ร้ายป้ายสีพี่น้องนักศึกษาปาตานีหรือชายแดนภาคใต้เกี่ยวข้องกับการซุ่มดักทำร้ายมิตรสหายพี่น้องประชาชนเสื้อแดง และเชื่อมั่นว่ามิตรสหายพี่น้องเสื้อแดงคงไม่คล้อยตามกระแสข่าวที่มีเจตนาร้ายดังกล่าว และเนื่องจากความเป็นนิติรัฐภายใต้การเรียกตัวเองว่าเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขได้กระทำการอย่างรุนแรงและไร้ซึ่งความเคารพต่อหลักมนุษยธรรมต่อประชาชนชาวปาตานีในท่ามกลางรัฐได้เปิดศึกการสู้รบอย่างเป็นทางการกับขบวนการปฏิวัติแห่งชาติปาตานี (BRN) มาเป็นทศวรรษ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์กรือเซะ ตากใบ ไอร์ปาแย บ้านกือทอง บาซาลาแป ปูโละปูโย เป็นต้น จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการยอมรับผิดและลงโทษผู้กระทำผิดโดยรัฐแต่อย่างใด และไม่มีแนวโน้มแม้แต่นิดเดียวถ้าตราบใดเจตจำนงเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนถูกแทรกแซงโดยอำนาจเผด็จการที่ไร้รูปแบบตายตัว ที่เจ้าหน้าที่รัฐจะได้รับการลงโทษตามกฎหมาย จึงไม่แปลกที่ขบวนการนักศึกษา ประชาชนชาวปาตานีไม่มีท่าทีทางการเมืองใดๆ ต่อวิกฤติการณ์ประชาธิปไตยในครั้งนี้ เพราะเจตจำนงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของขบวนการนักศึกษา ประชาชนชาวปาตานีได้หมดความศรัทธาต่อประชาธิปไตยไทยแล้ว ความเป็นพลเมืองไทยที่ต้องยอมจำนนกับความไม่เป็นประชาธิปไตย จึงไม่ใช่การตอบโจทย์การต่อสู้ของชาวปาตานี การกำหนดชะตากรรมตนเองด้วยตนเองต่างหากคือโจทย์ของขบวนการนักศึกษาและประชาชนชาวปาตานี

แม้ว่าเราไม่ออกเคลื่อนไหวใดๆเพื่อเป็นการคัดค้านฝ่ายไม่ถูกต้องด้วยเหตุและผลข้างต้น แต่เราก็จะไม่มีวันสนับสนุนฝ่ายที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นประชาธิปไตยแน่นอน เราขอสัญญา หวังว่ามิตรสหายผู้รักประชาธิปไตยที่แท้จริงจะเข้าใจ

ไม่ช้าก็เร็วตราบใดประชาชนยังผนึกกำลังสานสามัคคี มีเอกภาพในเป้าหมาย และแยกมิตรแยกศัตรูได้ชัดเจน เชื่อว่าอำนาจเผด็จการทรราชต้องมีวันหมดไปบนผืนแผ่นดินไทย ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยจงชนะ อำนาจรัฐต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ด้วยจิตรักประชาธิปไตยและสันติภาพ
ตูแวดานียา ตูแวแมแง
ผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LEMPAR)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net