Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงกลาโหม วอนให้ชุมนุมด้วยความสงบ อย่าหลงเชื่อข่าวลือ และระวังการชักนำ และอย่าบ่มเพาะเยาวชนให้คิดแก้ไขปัญหาด้วยความรุนแรง เพราะเป็นการทำร้ายประชาธิปไตย ส่วนกลาโหมจะปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล ไม่ใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา

27 พ.ย. 2556 - เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) วอยซ์ทีวี รายงานว่า พ.อ.ธนาธิป  สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่าจากสถานการณ์การชุมนุมที่มีการยกระดับการชุมนุม เมื่อ 25 พ.ย. ที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการ อาทิ สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย และข่มขู่ข้าราชการโดยปิดกั้น ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ส่งผลกระทบออกไปในวงกว้างต่อการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชน รวมทั้งการติดต่อประสานงานกับสถานทูตไทยและคนไทยในต่างประเทศ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวนานาประเทศ ได้มีความวิตกกังวลต่อการแก้ปัญหา ทางการเมืองของประเทศไทย รวมทั้งสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ได้ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีต่อกรณีที่ผู้สื่อข่าวอิสระชาวต่างประเทศถูกทำร้าย  โดยมีใจความสำคัญระบุ เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าใจว่า ผู้สื่อข่าวต่างประเทศไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุมและกำลังทำหน้าที่นำเสนอข่าวของตนเท่านั้น

จากการกระทำดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ภาพลักษณ์และทัศนะคติในทางลบของนานาชาติที่มีต่อประเทศไทย ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายบ้านเมือง และที่สำคัญที่สุดจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในภาพรวม เช่น การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในระบบราชการทั่วประเทศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตของพี่น้องประชาชน

กระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลงานด้านความมั่นคงในภาพรวมของประเทศ  เห็นว่าการชุมนุมที่ชอบด้วยกฎหมาย จะต้องเป็นการชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากอาวุธ ไม่มีการยั่วยุ ปลุกระดมให้เกิดความระส่ำระสายในบ้านเมือง ฉะนั้นการบุกรุกเข้าไปยึดในสถานที่ราชการทุกๆ พื้นที่โดยไม่ได้รับการอนุญาต ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และขัดขวางการปฏิบัติงานโดยมิชอบ เป็นสิ่งที่ทรยศ หลอกลวง ต่อผู้ชุมนุมที่ต้องการออกมาชุมนุมอย่างสันติโดยปราศจากความรุนแรง  

กระทรวงกลาโหม ขอความร่วมมือต่อผู้ชุมนุมและพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าอย่าได้สนับสนุนการปฏิบัติใดๆ ที่ฝ่าฝืนกฎหมายอันจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชน และอย่าหลงเชื่อข่าวลือต่างๆ ระมัดระวังการชักนำ โดยขอให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อจะทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

กระทรวงกลาโหม ขอวิงวอนให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่าได้ชี้นำแนวความคิดในการใช้ความรุนแรงต่อการแก้ปัญหา โดยเฉพาะการบ่มเพาะต่อเยาวชนของชาติ ถือว่าเป็นการทำร้ายระบอบประชาธิปไตย ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

กระทรวงกลาโหม ขอยืนยันว่าสถานการณ์การชุมนุมทางรัฐบาลได้มอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานดูแลรับผิดชอบในการควบคุมดูแลและแก้ปัญหาต่างๆไ ที่เกิดขึ้น ให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยจะประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุมและพี่น้องประชาชนทุกคน ยึดมั่นแนวทางหลักในขั้นตอนการปฏิบัติของกฎหมาย ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ใช้ความอดทน อดกลั้น ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาต่อสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net