Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

การเสนอ "ปฏิรูปประเทศ" แบบที่ทำกันอยู่นี้ไม่มี "ความชอบธรรม" เพราะ...

1. ไม่มีพิมพ์เขียวที่ชัดเจน มีเพียงข้อเสนอที่ไม่แน่ชัดว่าเป็นเอกภาพหรือไม่ ระหว่าง ปชป.และ พธม.เดิม ที่ว่าให้ รบ.ยิ่งลักษณ์ยุบสภา แล้วถวายคืนพระราชอำนาจ งดการเลือกตั้งสัก 2-3 ปี มีนายกพระราชทานและจัดการให้ประชาชนปฏิรูปประเทศ แต่ก็มีข้อเสนออีก เช่นว่า ล้างระบอบทักษิณ ให้ตระกูลชินวัตรออกไปจากการเมือง หรือนอกประเทศทั้งหมด ต้องปกครองด้วย “ระบอบกษัตริย์สมบูรณ์แบบ” จึงไม่รู้ว่าจะเอาอย่างไรกันแน่

2. ใช้วิธีบีบบังคับให้เสียงข้างมากยอมรับ ด้วยการก่อม็อบยึดสถานที่ราชการ

3. กลุ่มที่เสนอเป็น "เสียงข้างน้อยกลุ่มเดิม" ที่อ้างสถาบันกษัตริย์ต่อสู้ทางการเมือง แพ้การเลือกตั้ง เรียกร้องให้ทหารทำ รปห. และเรียกร้องให้เสียงข้างมากยอมรับนิติรัฐ นิติธรรม และองค์กรที่มาจาก รปห.

ทางออกที่ควรจะเป็น ต้องเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศเป็น “พิมพ์เขียว” ให้ประชาชนลงประชามติ อาจจะมีมากกว่า 1 พิมพ์เขียว เช่น

กลุ่มเสียงข้างน้อย (พธม., ปชป. และ ฯลฯ) เสนอไปเลยว่าจะถวายคืนพระราชอำนาจ ขอนายกพระราชทาน การเลือกตั้งแบบ 70-30 การปกครองระบบกษัตริย์สมบูรณ์แบบ ฯลฯ

ส่วนอีกฝ่าย (หรือกลุ่มอื่นๆ) เสนอไปเลยว่า ต้องการปฏิรูปประเทศให้ประชาชนมีสิทธิตรวจสอบสถาบันกษัตริย์และนักการเมืองได้ในมาตรฐานเดียวกัน, เป็นรัฐสวัสดิการ หรือ ฯลฯ

แล้วให้ประชาชนทั้งประเทศลงประชามติว่าจะรับพิมพ์เขียวใด

ไม่ใช่ก่อม็อบบีบบังคับให้เสียงข้างมากยอมรับการปฏิรูปประเทศตามความต้องการและเงื่อนไขของเสียงส่วนน้อยดังที่กำลังทำอยู่ขณะนี้

วิธีเสนอพิมพ์เขียวให้ประชาชนลงประชามติเป็นวิถีทางประชาธิปไตย แฟร์แก่ทุกฝ่าย ถ้าใช้วิถีทางนี้ไปสู่การปฏิรูปประเทศ ย่อมได้ชื่อว่าเราเริ่มปฏิรูปจริงๆ แล้วคือ ปฏิรูปตั้งแต่ “วิธีการต่อสู้ทางการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย โดยใช้เหตุผลอย่างอารยะ และสันติจริง”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net