Skip to main content
sharethis
ชาวบ้านห้วยระหงส์ ไม่ยอมรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ป่า เผยพบความผิดปกติจะเข้าไปสอบถาม แต่ถูกตวาดไม่ยอมรับฟังเหตุผล จึงร่วมกันลงชื่อยื่นหนังสือกรมอุทยาน-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง ร้องทำการรังวัดให้ถูกต้อง เป็นธรรม
 
 
26 พ.ย.2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านห้วยระหงส์ หมู่ที่ 7 ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ในนามเครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าภูผาแดง สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) กว่า 30 ราย ร่วมกันแสดงเจตจำนงไม่ยอมรับกระบวนการของเจ้าหน้าที่รังวัดในการตรวจสอบแนวเขตเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว พร้อมทั้งร่วมกันลงชื่อยื่นหนังสือต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชให้มีการประสานงานเพื่อทำการรังวัดอย่างถูกต้อง เป็นธรรม
 
สืบเนื่องจาก ชาวบ้านห้วยระหงส์ซึ่งประสบปัญหาการประกาศเขตป่าทับที่ทำกินได้เคลื่อนไหวร่วมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ต่อมามีการเจรจาแก้ไขปัญหากับตัวแทนรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2556 และมีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบแนวเขต เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในแนวเขต
 
เซ็ง หาญคำตัน ชาวบ้านห้วยระหงส์ เล่าเหตุการณ์ว่า เจ้าหน้าที่รังวัด คือนายเจริญ มหาแร่ ซึ่งเป็นผู้แทนผู้อำนวยการสำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นัดหมายให้ชาวบ้านมาทำการรังวัดต่อจาก เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2556 ให้เสร็จ แต่ชาวบ้านที่มารวมตัวกันได้ปรึกษากันแล้วว่า ผลจากการรังวัดไปส่วนหนึ่งนั้นไม่เป็นไปตามข้อตกลงในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน จึงต้องการรู้ข้อเท็จจริง
 
เซ็ง กล่าวว่า เมื่อนายเจริญมาถึงพื้นที่นัดหมาย ชาวบ้านเข้าไปพูดคุยสอบถามถึงข้อสงสัยในการรังวัดพื้นที่ และสอบถามถึงที่มาของเอกสารแบบฟอร์มที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทป.4 แต่กลับถูกนายเจริญตวาด ใช้อารมณ์พูดจาต่อว่าชาวบ้าน ทำให้รู้สึกว่าเจ้าหน้าที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม และไม่มีความจริงใจในการที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาในที่ดินทำกิน
 
ส่วนนายประเสริฐ จันทร์เทศ ประธานเครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าภูผาแดง กล่าวว่า การข่มขู่ของเจ้าหน้าที่โดยไม่ฟังเหตุผลของชาวบ้านนั้น ถือเป็นพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้ และชาวบ้านจะทำการยื่นหนังสือไปยังยื่นหนังสือต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้มีการรังวัดที่เกิดความเป็นธรรม ถูกต้องตามหลักการ
 
 
นายประเสริฐ ให้ข้อมูลด้วยว่า จากเมื่อวันที่ 7 พ.ย.2556 ที่ได้มีการร่วมประชุมการสำรวจแนวเขตที่ดินที่จะเสนอเข้าโครงการโฉนดชุมชน และในวันที่ 22 พ.ย.2556 ได้มีการรังวัดไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่การรังวัดไม่ได้เป็นไปตามข้อเท็จจริงของพื้นที่ชุมชน เพราะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการรังวัดให้แต่พื้นที่ที่ชาวบ้านทำประโยชน์โดยการปลูกข้าวโพดเป็นหลัก แต่ไม่ได้รังวัดไปตามร่องน้ำและแนวป่าซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยทำมาหากินของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเกรงกันว่าการรังวัดเช่นนี้ หากเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่อาจถูกดำเนินคดีได้
 
“เจ้าหน้าที่ได้มีการนำเอกสารเป็นแบบฟอร์มที่เป็นบันทึกการใช้ที่ดินของแต่ละบุคคลในพื้นที่ป่า มาให้ชาวบ้านลงชื่อ พร้อมทั้งพูดข่มขู่ว่าหากใครไม่เซ็นต์ลงลายมือชื่อ จะไม่ทำการรังวัดให้ แต่ชาวบ้านไม่มีใครยอมเซ็นต์ เพราะไม่ได้มีการตกลงร่วมกันมาก่อนว่าจะต้องมีการลงลายมือในเอกสารนั้น และเห็นว่าไม่มีความโปร่งใส เกรงว่าจะมีการสอดแทรกมติ 30 มิ.ย.41 ที่ชาวบ้านต่างไม่ยอมรับ” นายประเสริฐ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net