Skip to main content
sharethis
ศาลเลื่อนตรวจหลักฐานคดี “สนธิ ลิ้มทองกุล” แกนนำ-แนวร่วม พธม.20 คน ปิดล้อมสภาปี 51 อัยการโจทก์ยื่นพยาน 712 ปาก ส่วนทนายจำเลยนขอพยานผู้บาดเจ็บ 156 ปากเข้าสืบ ศาลนัดอีกครั้ง 17 ก.พ.ปีหน้า
             
25 พฤศจิกายน 2556  เว็บไซต์ผู้จัดการ รายงานว่า ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลนัดประชุมคดีและตรวจพยานหลักฐาน คดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปิดล้อมอาคารรัฐสภา หมายเลขดำ อ.4924/2555 ที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรฯ กับแนวร่วม พธม.รวม 20 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำตามรัฐธรรมนูญเพื่อติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดิน หรือข่มขืนใจใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล และเป็นหัวหน้ามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปโดยมีอาวุธร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไปร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91, 116, 215, 216, 309 และ 310 กรณีนำผู้ชุมนุมปิดอาคารรัฐสภา ในวันที่ 5-7 ต.ค. 2551
       
โดยวันนี้นายสนธิเดินทางมาศาลพร้อมนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ ต่อมาอัยการโจทก์แถลงระบุบัญชีพยานที่จะนำสืบ จำนวน 172 ปาก พร้อมขอตรวจพยานอีกครั้ง โดยจะนำพยานเข้าสืบเท่าที่จำเป็นประมาณ 150 ปาก ด้านทนายจำเลยแถลงขอยื่นระบุบัญชีพยานผู้บาดเจ็บ จำนวน 156 ปาก โดยจะนำพยานเข้าสืบเท่าที่จำเป็น ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้เลื่อนนัดประชุมคดีและตรวจพยานหลักฐานไปวันที่ 17 ก.พ. 2557 เวลา 09.00 น.
       
ภายหลังนายสนธิได้กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งมีการดาวกระจายไปยังสถานที่ต่างๆ ว่ายังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าหลังจากนี้การชุมนุมจะมีแนวทางอย่างไร แต่การแสดงออกของทุกเวทีในขณะนี้มีจุดยืนเดียวกันคือไม่เอารัฐบาลชุดนี้ และเพื่อต้องการปลุกจิตสำนึกให้ข้าราชการ และสื่อมวลชนที่จะต้องกล้ารายงานสถานการณ์ พร้อมชมเชยการชุมนุมในครั้งนี้ และขอให้ทุกคนอดทนไม่ยอมแพ้ ซึ่งเมื่อวานนี้มีประชาชนออกมาร่วมจำนวนมากก็ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ
       
ส่วนกรณีที่ประธานสภา และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมทั้งร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ออกมาปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงว่าจะเป็นคำพูดที่ออกมาจากสภาถือว่าเป็นการไม่ยอมรับหลักนิติรัฐ เมื่อไม่ยอมรับหลักกฎหมาย พวกนี้ก็เปรียบเสมือนขยะข้างถนน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net