Skip to main content
sharethis

ธิดา ถาวรเศรษฐ ยันไม่จัดชุมนุมเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมราชดำเนิน จตุพร พรหมพันธ์ จวกประชาธิปัตย์นึกอะไรไม่ออกบอก 'โค่นระบอบทักษิณ' ทั้งที่หลัง 19 กันยา 49 รัฐบาลขิงแก่และประชาธิปัตย์ได้ตั้งรัฐบาลเป็นเวลารวมกันเกิน 4 ปี

การชุมนุม นปช. เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2556 ที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน (ที่มา: เพจ Prachatai)

 

25 พ.ย. 2556 - ตามที่เมื่อวันที่ 23 พ.ย. แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง ได้นัดชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย. เวลา 18.00 น. ที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน โดยระบุว่าเพื่อปกป้องรัฐบาล โดยประกาศคำขวัญการชุมนุมว่า "รัฐถูกรัฐประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ" นั้น ล่าสุดแกนนำ นปช. ได้เริ่มปราศรัยตั้งแต่เวลา 18.00 น. อย่างไรก็ตามมีผู้ชุมนุมไม่เต็มความจุของที่นั่งภายในสนามกีฬาดังกล่าว และหนาแน่นอยู่บริเวณสนามเท่านั้น

ทั้งนี้ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. แถลงจุดยืนของ นปช. 4 ข้อว่า 1.ยืนยันว่าการเมืองการปกครองในประเทศไทยต้องเป็นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัติย์เป็นประมุข 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา 3.นปช. ต่อสู้ด้วยสันติวิธี เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย และ 4.ต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ

โดยในเวลา 21.00 น. ประธาน นปช. ได้ปราศรัยตอนหนึ่งว่า วันนี้ต่อให้การชุมนุมที่นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ เปิดตัวก่อน แต่นับอย่างไรก็ไม่ถึงล้าน ทั้งที่เตรียมการจัดการมาเป็นปี แต่ของเราใช้เวลาสามวัน แต่ไม่ว่าอย่างไรคนของเราก็ต้องมากกว่า ทั้งนี้ภาพที่มีการชุมนุมทั้งสองฝั่งเป็นจำนวนมาก ไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ชาติไทย มีการชุมนุมสองฝั่งแต่ไม่เผชิญหน้าเพราะเราไม่คิดจะปะทะกับอีกฝ่ายที่เป็นประชาชนเหมือนกัน

"เรามาอย่างสันติ ไม่มีการชุมนุมใดในโลกจัดในสนามกีฬา แต่เรายอมจัดเพราะเราไม่อยากให้เกิดการปะทะ มีการใส่ร้ายป้ายสีคนเสื้อแดงว่าเผาบ้านเผาเมือง ล้มเจ้า และพยายามฟอกตัวเองให้เป็นวีรบุรุษ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามฆาตกรก็ต้องไปขึ้นศาลอยู่ดี ดังนั้นการที่ฆาตกรจะขึ้นมาเป็นผู้นำของประชาชนนั้นเป็นไปไม่ได้ " ธิดากล่าว

ประธาน นปช. กล่าวว่า นปช. มีจุดยืนอยู่ที่ผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่นี่คือจุดยืนตลอดกาลของคนเสื้อแดง ส่วนเวทีราชดำเนินนั้นมีจุดยืนของกลุ่มชนชั้นนำ อนุรักษ์นิยม กลุ่มชนชั้นสูง ที่ล้าหลัง แต่ของเราอยู่ที่ประชาชน อยู่ที่คนใช้แรงงาน ผู้ยากไร้ นอกจากจะอยู่กับมวลชนพื้นฐาน เรายังคงมีจุดยืนอยู่กับประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั้งประเทศ ทางเขาอาจภาคภูมิใจที่มีชนชั้นนำ ปัญญาชน อยู่กับเขา แต่ นปช. มีความภาคภูมิใจที่ได้อยู่กับประชาชนรากหญ้า

ในเวลา 22.20 น. จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. ปราศรัยว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ บอกว่าหากรัฐบาลลาออก ยุบสภา ก็จะยังไม่หยุดเคลื่อนไหว การที่สุเทพบอกจะเดินทางไป 13 สาย ไปสามเหล่าทัพ ตำรวจ ที่ตั้งกระทรวงทบวงกรม สื่อมวลชน และประกาศให้ข้าราขการแข็งข้อนั้น อยากเรียนให้ประชาชนทราบว่านี่เป็นความหวังสุดท้ายของนายสุเทพ หากข้าราชการไม่เลือกที่จะฟังนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไปฟังคำสั่งของคนอื่น คุณก็ไม่ควรเป็นข้าราชการของประชาชนอีกต่อไป

"การสั่งปิดล้อมและยึด หากจะยึดก็ปล่อยให้เขายึดไป แต่อยากเตือนคนที่ตามนายสุเทพไปขอให้รู้ไว้ว่าพร้อมที่จะถูกดำเนินคดีหรือไม่ เพราะคุณสุเทพเป็นผู้ต้องหาดำเนินคดีอยู่แล้ว" นายจตุพรกล่าว

จตุพรกล่าวด้วยว่า ตอนนี้นักการเมืองขี้แพ้ทั้งหลายได้พยายามกวักมือเรียกทหารให้ออกมาทำรัฐประหาร หากคุณยึดอำนาจไป ไม่อาจจะคิดภาพได้ว่าประเทศไทยจะเป็นอย่างไร  วันนี้เป็นเรื่องการเมืองของพวกขี้แพ้กลุ่มเดิม นักวิชาการทุกคนคือคนหน้าเดิม คือพวกที่ไปเปิดประตูให้กับการรัฐประหาร และองค์กรอิสระ พอหมดเรื่องนิรโทษก็นำเรื่องเดิมมาพูดคือเรื่องระบอบทักษิณ

เพราะพรรคประชาธิปปัตย์แพ้ครั้งแรก 1 เท่าตัว ครั้งที่ 2 แพ้ 4 เท่าตัว เลยอ้างว่าแพ้ระบอบทักษิณ ความจริงแล้วที่แพ้ไม่ใช่ระบอบทักษิณ แต่ที่แพ้เป็นเพราะไม่รู้และเข้าใจระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง หากอยากที่จะชนะก็ทำให้ประชาชนมาศรัทธา เชื่อและมั่นใจที่จะเลือก ไม่ใช่หวังพึ่งแต่รัฐประหาร หวังพึ่งตัวช่วย ทั้งเอาแบบรัฐประหารก็เอา เปิดประตูให้องค์กรอิสระก็เอา ขิงแก่เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งหนึ่ง อภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีในค่ายทหารก็หนหนึ่ง หลังรัฐประหารปี 2549 ฝ่ายคุณ ครองประเทศ 4 ปีเศษๆ มีอำนาจเบ็ดเสร็จ คุณยังทำลายระบอบทักษิณไม่สำเร็จ นึกอะไรไม่ออกบอกโค่นล้มระบอบทักษิณ ถ้าพวกผมนึกอะไรไม่ออกบ้าง นี่คือระบอบเทือกสุบรรณ ถึงเวลาต้องโค่นล้มแล้ว การเมืองก็ผูกขาด อาละวาดทุกที่ ต้องจัดการระบอบเทือกสุบรรณหรือไง แต่พวกเราไม่บ้าแบบนั้น เพราะระบอบเทือกสุบรรณไม่มีจริง

แต่ที่สุเทพ เทือกสุบรรณสามารถขึ้นมาเป็นแกนนำ ก็เพราะแกนนำเหล่านั้นคือกลุ่มคนที่ต่อสู้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ มาแล้วทั้งนั้น ในที่สุดแกนนำเหล่านั้นก็เลือกคนที่อัปลักษณ์ชั่วช้าที่สุดมานำ ทั้งนี้ถือว่ารัฐบาลนี้โชคดี พี่น้องเสื้อแดงโชคดีที่สุด การต่อสู้กับสุเทพ เทือกสุบรรณสบายที่สุด หันหลังชกก็ยังโดน เพราะเป็นนักการเมืองมีประวัติ คนไทยมีความชิงชัง มีความยี้กับสุเทพ เขาถูกดำเนินคดีเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น มีเรื่องที่เคยการปราบปรามประชาชน

ทั้งนี้สุเทพ บอกว่าไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทยทุจริตการเลือกตั้ง แต่ผมไม่ลืมที่สุเทพ เทือกสุบรรณ ต้องคำพิพากษาศาลให้ กกต. ไปดำเนินคดีข้อหาทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ. จ.สุราษฎร์ธานี เห็นหน้าสุเทพก็นึกถึง สปก.4-01 นึกถึงขวดน้ำมันปาล์ม นึกถึงโรงพัก นึกถึง 100 ศพ นี่หรือผู้นำที่ประกาศว่ายุบสภาก็ไม่ยอม ลาออกก็ไม่ยอม ส้นตีนล่ะเอาไหม ทั้งนี้คงคิดว่าถ้าขู่แบบนั้นนายกรัฐมนตรีคงตกใจกับมัน แต่คนไทยรู้เช่นเห็นชาติว่าสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นคนอย่างไร แต่บัดนี้สุเทพ ได้กลายเป็นคนดีแล้ว โดยใช้เวลาฟอกตัวเร็วที่สุด ทั้งที่เขาเป็นนักการเมืองที่เลวคนหนึ่ง และเป็นผู้ร้ายฆ่าคนตาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net