Skip to main content
sharethis

ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ก.ว่าด้วยการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากเดิมร้อยละ 37 เป็นร้อยละ 35 คาดมนุษย์เงินเดือนได้ประโยชน์

19 พ.ย.56 คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมลงจากเดิมสูงสุดที่ร้อยละ 37 เหลือร้อยละ 35 และปรับเพิ่มขั้นอัตราการคำนวณภาษีเงินได้จากเดิม 5 ขั้นเป็น 7 ขั้น

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการปรับปรุงบัญชีอัตราภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีสาระสำคัญคือ การปรับปรุงบัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับการคำนวณเงินได้สุทธิจาก 5 ขั้นอัตรา เป็น 7 ขั้นอัตรา และลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากอัตราสูงสุดร้อยละ 37 เป็นร้อยละ 35 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.2557 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าการคำนวณภาษีในอัตราใหม่จะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยได้ประโยชน์จากขั้นอัตราการคำนวณภาษีที่ถี่ขึ้น ส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยชำระภาษีในอัตราลดลงร้อยละ 5-50 จากอัตราภาษีเดิม และอัตราภาษีใหม่จะส่งผลให้รัฐบาลจะเสียรายได้ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท แต่ไม่เป็นปัญหา เพราะรัฐบาลเห็นว่าผลประโยชน์จะกลับคืนสู่ประชาชนผู้เสียภาษี

เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า การเสียภาษีรายได้บุคคลธรรมดาตั้งแต่ 1 ม.ค.ปีหน้านั้น ผู้ที่มีรายได้อยู่ในขั้นที่ 1 ผู้มีเงินได้ไม่เกิน 150,000 บาทต่อปี มีทั้งสิ้น 6.5 ล้านคน ผู้มีรายได้ 300,001-500,000 บาท มีผู้เสียภาษีทั้งสิ้น 1.4 ล้านคน ขณะที่ผู้ที่มีรายได้มากกว่า 4 ล้านบาท มีเพียง 2 หมื่นคน ซึ่งการปรับอัตราภาษีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานเงินเดือนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ที่ต้องเสียภาษี
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net