Skip to main content
sharethis

กรรมการสิทธิฯ เชิญแกนนำต้านนิรโทษกรรม 4 กลุ่ม รองเลขาธิการ สมช.เผยกำลังเช็คข่าวชายชุดดำป่วนชุมนุม ยันคง พ.ร.บ.มั่นคง รับกระแสการชุมนุมสุปสัปดาห์-คำวินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ด้านตัวแทนผู้ชุมนุมโวยรัฐไม่ได้คำนึงถึงสิทธิในการชุมนุม กสม.ชี้ชุมนุมต้านนิรโทษยังไม่เข้าเงื่อนไขใช้ พ.ร.บ.มั่นคง จวกเว้นกรณีใต้ ทุกรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงไม่ตามเงื่อนไข

      

14 พ.ย.2556 เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมือง ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่มี นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ เป็นประธาน ได้เชิญแกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม 4 กลุ่ม ประกอบด้วย ถาวร เสนเนียม แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม ที่ร่วมชุมนุมกับกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่แยกผ่านฟ้า พวงทิพย์ บุญสนอง ที่ปรึกษากฎหมาย กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. สมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ม.ล.สุทธิฉันท์ วรวุฒิ แกนนำกลุ่มราชตระกูลรวมใจ รวมถึงผู้แทนหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และนักวิชาการเข้าชี้แจงกรณีมีการร้องเรียนว่ามีการละเมิดสิทธิการชุมนุม
      
ในส่วนของแกนนำแต่ละกลุ่มผู้ชุมนุมต่างชี้แจงถึงเหตุผลในการชุมนุมว่า เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรม และแม้ว่านายกรัฐมนตรี และ 4 พรรคร่วมรัฐบาล จะลงสัตยาบันยืนยันไม่นำร่างกฎหมายดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีก หลังพ้นระยะเวลา 180 วันที่วุฒิสภาไม่เห็นชอบร่างดังกล่าว นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานในหลายเรื่องของรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม ต่างยืนยันว่าการชุมนุมเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ แต่รัฐบาลก็กลับไม่ได้คำนึงถึงเรื่องสิทธิในการชุมนุม มีการพยายามปิดกั้นด้วยวิธีต่างๆ เช่น ปิดกั้นเส้นทางไม่ให้ประชาชนมาเข้าร่วมชุมนุมได้โดยสะดวก มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาการมากเกินความจำเป็น มีการข่มขู่ว่าจะดำเนินการกับผู้ที่ให้การสนับสนุนการชุมนุม เป็นต้น

ส่วนประเด็นอนุกรรมการสนใจซักถามมากคือ กรณีที่ปรากฏข่าวและภาพเป็นลักษณะชายชุดดำพกอุปกรณ์คล้ายปืนเตรียมที่จะเข้าป่วนการชุมนุม ว่าในทางการข่าวมีข้อเท็จจริงอย่างไร และตลอดเวลากว่า 20 วันของการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มีปรากฏการณ์อะไรที่ชัดเจนว่าการชุมนุมเข้าข่ายจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และความเหมาะสมในการออกแถลงการณ์ แจ้งเตือนแกนนำผู้ชุมนุมและกลุ่มทุนคัดค้านนิรโทษกรรมของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ
      
พรชาต บุนนาค รองเลขาธิการ สมช.ชี้แจงว่า ในส่วนการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงนั้น รัฐบาลได้มีการประเมินสถานการณ์ และเห็นว่าไม่อยากให้มีความรุนแรงเกิดขึ้นก่อน ซึ่งแม้ผ่านไปกว่า 20 วันแล้ว แต่ที่รัฐบาลยังคงประกาศดังกล่าวไว้ ก็เพราะมีอีเวนต์ต่างๆ ของผู้ชุมนุมอยู่ อย่างในช่วงสุดสัปดาห์นี้ต่อเนื่องวันที่ 18-20 พ.ย.มีกระแสข่าวว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ หลายกลุ่ม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการสร้างสถานการณ์หรือการกระทบกระทั่งกันได้ ประกอบกับในวันที่ 20 พ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. รัฐบาลก็พยายามหาวิธีการต่างๆ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุร้ายแรงขึ้น ส่วนกรณีชายชุดดำนั้น ในทางการข่าวก็ได้รับทราบและกำลังสืบกันอยู่ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และบุคคลที่จะเข้ามาในลักษณะนี้ต้องระมัดระวังว่าอย่าให้เข้ามาเป็นมือที่สาม
      
ด้าน พล.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้มาร้องให้ดีเอสไอตรวจสอบการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่จะรับพิจารณาหรือไม่อยู่ที่คณะกรรมการพิจารณาคดีพิเศษจะมีความเห็นอย่างไร เวลานี้ที่กล่าวหาว่ามีแกนนำผู้ชุมนุมมีการปราศรัยในลักษณะยั่วยุ ปลุกระดมให้ประชาชนละเมิดกฎหมายผิดกฎหมายอาญามาตรา 116 นั้น ที่ทางดีเอสไอทำอยู่ก็คือกำลังถอดเทปคำปราศรัย ซึ่งยังไม่สามารถบอกว่าได้ว่าผิดหรือไม่ผิด
      
นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า ท่าทีหลายอย่างของรัฐ ทั้งในเรื่องการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม การที่อธิบดีดีเอสไอออกมาแจ้งเตือนแกนนำผู้ชุมนุมและกลุ่มทุนคัดค้านนิรโทษกรรม การที่พนักงานสอบสวนแสดงความเห็นทันทีว่าพร้อมที่จะรับเป็นคดีเมื่อมีผู้ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมว่ากระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 116 การใช้ถ้อยคำในลักษณเย้ยหยันการชุมนุม ล้วนแต่เป็นการละเมิดสิทธิการชุมนุมของประชาชนโดยสงบ และยังเป็นตัวที่จะทำให้สถานการณ์บานปลายยิ่งกว่าเดิม อีกทั้งการชุมนุมตลอดระยะเวลาในห้วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง สถานการณ์การชุมนุมก็บ่งชี้แล้วว่า ไม่ได้เข้าเงื่อนไขที่ทำให้รัฐบาลสามารถประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงได้เลย ซึ่งไม่เฉพาะในการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในการชุมนุมครั้งนี้เท่านั้น แต่จากที่ กสม.ได้ติดตามการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ยกเว้นในพื้นที่ภาคใต้ บอกได้ว่าล้วนแต่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดเลย

 


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net