ชายแดนสุรินทร์ค้าขายคึกคัก ส่วนทหารยังวางกำลังตามปกติ

หลังศาลโลกตัดสิน ชายแดนสุรินทร์ไม่พบเสียงปืน ชาวเขมรแห่ข้ามแดนคึกคักตั้งแต่เช้า มั่นใจไม่เกิดสงคราม ส่วนทหารยังวางกำลังตามปกติ
 
 
14 พ.ย.2556 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศบริเวณประตูด่านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอรเสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2556 เวลา 07.00 น.ว่าหลังศาลโลกตัดสินคดีปราสาทพระวิหารผ่านไปแล้ว 2 วัน ยังไม่พบว่าจะเกิดเหตุรุนแรงตามแนวชายแดนขึ้น ทำให้เริ่มมีชาวกัมพูชาทั้งพ่อค้าแม่ค้าเดินทางเข้ามา เพื่อค้าขายและซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคเป็นจำนวนมากกว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา
 
อีกทั้งมีชาวกัมพูชาเกือบ 100  คน พากันข้ามแดนเข้ามาเพื่อไปรับจ้างเกี่ยวข้าวในฝั่งไทย โดยมีนายจ้างชาวไทยไปรับถึงประตูด่าน ซึ่ง ตม.กาบเชิง ได้ตรวจเอกสารอย่างละเอียด พร้อมอำนวยความสะดวกให้ โดยชาวกัมพูชาที่มารับจ้างเกี่ยวข้าวจะเดินทางเช้าไปเย็นกลับ โดยได้ค่าจ้างวันละ 200 บาท นอกจากนี้ยังมีลักษณะรับเหมาเกี่ยวข้าวไร่ละ 600 บาท อีกด้วย
 
ขณะที่สถานการณ์ชายแดนโดยรวมของ จ.สุรินทร์ เริ่มคลี่คลายลงไปในทิศทางที่ดี ชาวบ้านและหลายฝ่ายเริ่มคลายความวิตกกังวลลงไปในระดับหนึ่งว่าจะไม่เกิดสงคราม โดยทหารยังคงตรึงกำลังตามปกติ และยังไม่มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้มีการเคลื่อนไหวใดๆ คาดว่าสถานการณ์จะกลับคืนมาสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท