Skip to main content
sharethis

พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ประกาศ "ผมอยากแจ้งให้ท่านทราบว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ปฏิวัติประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย มาตั้งแต่เมื่อ 11 พ.ย. เวลา 15.30 น."

พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ อ่านคำแถลงการณ์ของกองทัพประชาชน ประกาศสถานการณ์ปฏิวัติประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 56 ที่เวที กปท. เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ (ที่มา: FMTV)

 

14 พ.ย. 2556 - เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ระหว่างการชุมนุมของกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ คณะเสนาธิการร่วม กปท. ได้ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศ "สถานการณ์ปฏิวัติประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย" ระบุว่า "พี่น้องกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่ชุมนุมกันอยู่ ณ สะพานผ่านฟ้าลีลาศ กรุงเทพมหานคร และที่หน้าโทรทัศน์ของแต่ละท่าน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผมอยากแจ้งให้ท่านทราบว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ปฏิวัติประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย มาตั้งแต่เมื่อ 11 พ.ย. เวลา 15.30 น."

โดยหลังจากนั้นผู้ชุมนุมได้พากันโห่ร้อง และ พล.อ.ปรีชาได้เชิญ พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม และคณะเสนาธิการร่วม กปท. อ่าน "คำแถลงการณ์ของกองทัพประชาชน"

พล.ร.อ.ชัย กล่าวว่า "สถานการณ์ขณะนี้อยู่ในช่วงเวลาของ "ประชาชนปฏิวัติ ปฏิรูปประเทศไทย" ณ สถานที่ห้าแยกผ่านฟ้าลีลาศ ได้แสดงความยินดีด้วยการโห่ร้องอย่างอึงมี่ การที่กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณต้องประกาศทำการปฏิวัติ ปฏิรูปประเทศไทยในวันและเวลาดังกล่าว เนื่องจากเหตุผลดังนี้"

"ประการที่ 1 รัฐบาลปล่อยมีการจาบจ้วง ละเมิดพระราชอำนาจ และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้ทำอะไรเลย กรณีตัวอย่างเช่น การนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่มาของ ส.ว. ขึ้นทูลเกล้า นอกจากนั้นยังปล่อยให้มีการแสดงละครหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างโจ่งแจ้งโดยไม่มีการยับยั้ง ขัดขวางจากรัฐบาลแต่อย่างใด"

"ประการที่ 2 ระบอบทักษิณ รวมทั้งรัฐบาลชุดนี้มีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นกบฎ เนื่องจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชนตามกฎหมายของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ได้ทำทุกอย่างเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คนเดียวเป็นงานหลัก และได้ทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคม กู้เงิน ทุจริตคอรัปชั่น หมิ่นสถาบันกษัตริย์ จึงพิสูจน์ได้ว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ทำเพื่อประชาชนตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จึงมีความผิดอาญาฐานกบฎ ฉ้อโกงประชาชน และขัดมาตรา 157 โดยมีกองกำลัง นปช. เป็นกองกำลังสนับสนุนรัฐบาล"

"ประการที่ 3 ในวันที่ 11 พ.ย. 2556 มีกำหนดการที่ศาลโลกจะอ่านคำพิพากษากรณีเขาพระวิหารในเวลา 16.00 น. เราเชื่อว่าประเทศไทยไม่ได้เปรียบและมีโอกาสที่จะเสียดินแดน แต่รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการป้องกันเอกราชและอธิปไตยของชาติเท่าที่ควร กลับบอกให้ประชาชนยอมรับคำตัดสินของศาลโลก เป็นการสวนกระแสความรู้สึกของคนไทยผู้รักชาติทั้งปวง เราจึงต้องชิงทำการประชาชนปฏิวัติ เพื่อจะได้ประกาศไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก ก่อนที่จะมีการอ่านคำตัดสิน ซึ่งจะมีเหตุผลสำคัญที่การประกาศดังกล่าวจะมีความชอบธรรมและชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้การปฏิบัติดังกล่าวนั้นถือได้ว่ามีความจำเป็นตามหน้าที่ของชนชาวไทย ที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 71 กล่าวว่า "บุคคลมีหน้าที่ป้องกันประเทศ รักษาผลประโยชน์ของชาติ และปฏิบัติตามกฎหมาย" ด้วยความรักชาติ คณะเสนาธิการร่วม กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ"

โดยก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. พล.อ.ปรีชา ได้นำมวลชนพร้อมรถกระจายเสียงเคลื่อนจากเวที กปท. ที่แยกสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มาปักหลักที่บริเวณแยกป้อมมหากาฬ เพื่ออ่านประกาศปฏิวัติโดยประชาชน ระบุว่า ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยุดพักงาน และให้ ผบ.ทุกเหล่าทัพและปลัดกระทรวงทุกกระทรวง เข้ามาพบคณะเสนาธิการร่วม กปท.ภายใน 4 ชม. โดยหากไม่มาพบ กปท.ประกาศจะเคลื่อนพลประชาชนไปในแต่ละกระทรวง ทั้งนี้ กปท.มีความจำเป็นต้องยึดอำนาจรัฐโดยเร่งด่วนเพื่อรักษาอธิปไตยของชาติ และในวันที่ 12 พ.ย. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในฐานะประธานกองทัพธรรม และ พล.อ.ปรีชา ได้นำผู้ชุมนุมไปถวายฎีกาที่พระบรมหาราชวังเพื่อขอจัดตั้งสภาประชาชนด้วย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net