Skip to main content
sharethis

13 พ.ย. 2556 ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงผลการประชุม กสทช. ว่า ที่ประชุม กสทช. ได้เห็นชอบผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและการปรับปรุง (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.....  ซึ่งได้ยกร่างประกาศขึ้นใหม่ โดยปรับปรุงเนื้อหาในสาระสำคัญของร่างประกาศเดิมจากความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนที่ได้รับฟังความคิดเห็นสาธารณะมา ที่ประชุมเห็นว่าร่างดังกล่าวมีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของประชาชน เห็นควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพิ่มอีก 30 วัน

ด้าน สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ซึ่งโหวตคัดค้านการผ่านร่างประกาศดังกล่าวตั้งแต่ในการประชุมบอร์ด กสท. เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ร่างประกาศมาตรา 37 ถือเป็นร่างประกาศ กสทช.ที่มีเสียงคัดค้านอื้ออึงมากที่สุด เป็น 1 ในไม่กี่ร่างที่ได้กลับออกมารับฟังความเห็นอีกรอบ และได้รับการปรับไปราว 70%

"อย่างไรก็ตาม แม้ว่าร่างใหม่จะปรับสั้นกระชับขึ้นแต่ส่วนตัวยังคิดว่ามีความคลุมเครือในอีกหลายจุด ซึ่งควรเน้น 'กระบวนการ' และ 'วิธีการ' ในการพิจารณาร่วมกับภาควิชาชีพสื่อมากกว่าไปขยายคำนิยามของเนื้อหา *ต้องห้าม* เพราะสุดท้ายถ้ากระบวนการพิจารณาไม่ชัดเจน การตัดสินใจก็จะเป็นการใช้ดุลยพินิจแบบ subjective ของคณะกรรมการ 5 คนอยู่ดี" สุภิญญาระบุ

สุภิญญา กล่าวว่า จากนี้มีเวลาอีก 30 วัน ในการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะรอบสอง เราจะทำงานทางความคิดในสังคมอีกรอบใหญ่ก่อนกลับเข้าบอร์ดคงราวต้นปีหน้า โดยขณะนี้ได้มอบให้ทีมงานทำร่างประกาศฯ ทางเลือกมาเปรียบเทียบกับร่างที่เพิ่งผ่านบอร์ดด้วย ซึ่งจะแถลงเร็วๆ นี้

 


บางส่วนของร่างประกาศที่ปรับแก้ 
ภาพจาก
เฟซบุ๊กของสุภิญญา กลางณรงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net