Skip to main content
sharethis

ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยคอมพิวเตอร์เผย สถานีอวกาศนานาชาติติดไวรัสจากยูเอสบีไดรฟ์ที่นักบินรัสเซียนำจากโลกขึ้นไปใช้ พร้อมข่าวคอมฯ ในโรงไฟฟ้ารัสเซียติดไวรัส Stuxnet ไวรัสชื่อดังที่คาดว่าสหรัฐจับมืออิสราเอลพัฒนาเพื่อหยุดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อิหร่าน

<--break->

12 พ.ย. 56 - เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สมาคมนักข่าวแห่งชาติ ในกรุงแคนเบอร์รา ออสเตรเลีย ยูจีน แคสเปอร์สกี ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์และผู้ก่อตั้งแคสเปอร์สกี แลป บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ป้องกันข้อมูลจากการคุกคามทางไซเบอร์สัญชาติรัสเซีย เปิดเผยว่า สถานีอวกาศนานาชาติประสบปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์จากการที่นักบินอวกาศรัสเซียนำยูเอสบีไดร์ฟจากโลกขึ้นไปใช้กับแลปท็อปบนสถานีฯ

แคสเปอร์สกีไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด แต่รายงานข่าวระบุว่าน่าจะเป็นช่วงก่อนเดือนพ.ค.ปีนี้ ซึ่งมีการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์จากวินโดวส์ XP เป็นลินุกซ์ทั้งหมด  ขณะที่ระบบควบคุมของสถานี หรือที่รู้จักกันในชื่อ SCADA นั้นใช้ลินุกซ์อยู่ก่อนแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานด้วยว่าเมื่อปี 2551 แลปท็อปซึ่งใช้วินโดวส์ XP ที่นักบินรัสเซียนำไปใช้บนสถานีอวกาศนานาชาติมีเวิร์มติดไปด้วย ทำให้แพร่ระบาดไปสู่แลปท็อปเครื่องอื่นๆ อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ แคสเปอร์สกี เปิดเผยอีกกรณีที่ทำให้เห็นว่าแม้ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ติดมัลแวร์ โดยยกกรณีคอมพิวเตอร์ของโรงไฟฟ้าไม่ระบุชื่อแห่งหนึ่งในรัสเซียว่าติดไวรัส Stuxnet ซึ่งเป็นไวรัสที่เชื่อกันว่าพัฒนาโดยสหรัฐและอิสราเอล เพื่อขัดขวางการทำงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของอิหร่าน

 

ที่มา:
International Space Station Infected With USB Stick Malware Carried on Board by Russian Astronauts
USB Devices Used to Infect Russian Nuclear Plant, Carry Malware to Space Station
ผ่าน 'เป็นเรื่อง สถานีอวกาศนานาชาติติดไวรัสจาก USB drive ที่นักบินรัสเซียนำไปใช้'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net