4 พรรคร่วมฯลงสัตยาบันถอน6ร่างฯนิรโทษฯ ปล่อยตกอีกร่างถ้าวุฒิฯส่งกลับ

หัวหน้า 4 พรรคร่วมรัฐบาลร่วมลงนามใน ‘สัตยาบันพรรคร่วมรัฐบาลต่อประชาชนชาวไทย’ ถอน 6 ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯ ยันไม่พิจารณาอีก ส่วนร่างที่อยู่ชั้นวุฒิสภาให้เป็นตามกระบวนการ รธน. และถ้ากลับส่งมาจะปล่อยตก

9 พ.ย.2556 นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล ร่วมลงนามใน ‘สัตยาบันพรรคร่วมรัฐบาลต่อประชาชนชาวไทย’ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาและเห็นชอบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.... ปรากฏว่ามีการโต้แย้งคัดค้านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา ตามมาตรา 146 ของรัฐธรรมนูญฯ

พรรคร่วมรัฐบาลเคารพทุกความเห็นของพี่น้องประชาชน และเห็นว่าหากปล่อยให้ความขัดแย้งลุกลามต่อไปจะส่งผลเสียหายต่อประเทศ พรรคร่วมรัฐบาลจึงได้ร่วมกันถอน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติของ ส.ส.จำนวน 6 ฉบับออกจากวาระประชุมของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เพื่อแสดงความจริงใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ประสงค์จะให้พิจารณาร่างพ.ร.บ. ซึ่งมีหลักการทำนองนี้อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นร่างฉบับใดๆก็ตาม

ในส่วนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับที่เป็นปัญหาโต้แย้งคัดค้านอยู่ในขณะนี้ ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมทั้งของสภาผู้แทนราษฎรและของวุฒิสภา ไม่ว่า ส.ว. ส.ส. หรือผู้ใดรวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลก็มิอาจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้มีผลเป็นการถอน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวออกจากการพิจารณาของวุฒิสภาได้ จำต้องให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลจึงมีความเห็นร่วมกันว่า หากวุฒิสภามีมติยับยั้งและส่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้คืนมายังสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรอาจหยิบยกขึ้นพิจารณาใหม่ได้เมื่อพ้นช่วงเวลา 180 วันไปแล้ว

ดังนั้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะไม่หยิบยกร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาใหม่ พรรคร่วมรัฐบาลจึงขอแสดงเจตนาร่วมกันให้สัตยาบันเป็นสัญญาประชาคมต่อพี่น้องประชาชนชาวไทยว่า พรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เสนอให้ สภาผู้แทนราษฎรหยิบยกร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา โดยจะปล่อยให้ตกไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

ภาพจากเฟซบุ๊ก Arm Worawit

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท