Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ จ.เชียงใหม่ หวิดปะทะ 'รักเชียงใหม่ 51' ตำรวจเข้าห้ามทันก่อนเกิดเรื่อง ขณะที่ นปช.ในเชียงใหม่นัดชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลที่สถานีรถไฟช่วงเย็น

เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ใน จ.เชียงใหม่ ประมาณ 100 คนได้รวมตัวกันชุมนุมที่ข่วงประตูท่าแพ ปลาย ถ.ท่าแพตัดกับ ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีการร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี และแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. สถานการณ์เริ่มตึงเครียด หลังมีการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย โดยผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง 'กลุ่มรักเชียงใหม่ 51' นำโดยวรวุฒิ รุจินาภินันท์ หรือ ดีเจแดง สองแคว ได้นำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงมาเปิดการปราศรัยตอบโต้กลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอยู่บริเวณตรงข้ามข่วงประตูท่าแพ ด้านร้านสตาร์บัคส์ ห่างออกไปราว 100 เมตร ทำให้กลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตัดสินใจสลายการชุมนุมเพื่อเลี่ยงเหตุเผชิญหน้า

คลิปเหตุการณ์เผชิญหน้าของผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กับผู้ชุมนุมกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาห้ามปราม ที่มา: youtube.com/user/tongtong cm บรรยากาศเพิ่มเติมคลิกที่นี่่

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจำนวนหนึ่งได้เดินเข้ามาหาหารถกระจายเสียงของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เนื่องจากไม่พอใจคำปราศรัยของดีเจแดง สองแคว มีการเข้ามาต่อว่า และมีชายคนหนึ่งจากกลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าไปฉุดกระชากไมโครโฟนของดีเจแดง สองแคว ทำให้เกิดชุลมุนกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้เข้ามาห้ามปราม ตรึงกำลังในพื้นที่ และมีการเจรจาให้ทั้งสองฝ่ายแยกย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้า สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่ามีผู้ชุมนุม นปช. เดินทางยื่นหนังสือสนับสนุนรัฐบาลที่ศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ และจากรายงานของเอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่าในช่วงเย็นวันนี้ที่ลานหน้าสถานีรถไฟ จ.เชียงใหม่ จะมี นปช.กลุ่มต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ ตั้งเวทีชุมนุมเพื่อสนับสนุนรัฐบาล และคาดหมายว่าจะมี ส.ส.เพื่อไทย และแกนนำ นปช. ที่ลงมติสนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่ง เช่น วิภูแถลง พัฒนภูมิไท ก่อแก้ว พิกุลทอง สุนัย จุลพงศธร ฯลฯ มาปราศรัยด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อ 14 มิ.ย. ดีเจแดง สองแคว และแกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เช่น อภิชาติ อินสอน หรือดีเจอ้วน ภูมิใจ ไชยา หรือดีเจต้อม เคยนำผู้สนับสนุนไปปะทะกับผู้ชุมนุมหน้ากากกายฟอว์กส์ หรือหน้ากากขาว ที่ ถ.นิมมานเหมินทร์มาแล้ว โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบราย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net