Skip to main content
sharethis

รสนา โตสิตระกูล ระบุกลุ่ม '40 ส.ว.' จะไม่ร่วมประชุม เพราะไม่ต้องการเป็นเครื่องมือรัฐบาล ขณะที่การประชุมวุฒิสภาที่กำหนดมาตั้งแต่เวลา 14.00 น. ผ่านไปแล้วสามชั่วโมงยังประชุมไม่ได้ เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม โดยกลุ่ม 40 ส.ว. รวมตัวกันอยู่ข้างนอกไม่ยอมเข้าประชุม

8 พ.ย. 2556 - ตามที่เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) นิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาได้เรียกประชุมเพื่อหารือ ส.ว.นอกรอบ เลื่อนการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากวันที่ 11 พ.ย. มาเป็นวันที่ 8 พ.ย. และกลุ่ม 40 ส.ว. คัดค้านและวิจารณ์ประธานวุฒิสภาว่ารับลูกรัฐบาล โดยพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหาถึงกับต่อว่าอย่างรุนแรงว่า ถ้าแบบนี้จะเรียกประชุมทำไม นายนิคมหมดความชอบธรรมที่จะเป็นประธานฯ ต่อไป (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดวันนี้ (8 พ.ย.) มติชนออนไลน์ รายงานความเห็นของ รสนา โตสิตระกูล ส.ว.เลือกตั้งจาก กทม. ที่กล่าวว่า 40 ส.ว. ยืนยันจะไม่เข้าร่วมประชุมเนื่องจากเห็นว่ากระบวนการไม่ถูกต้องเพราะก่อนหน้านี้วิปวุฒิสภาเคยกำหนดให้ประชุมพิจารณาเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวันที่ 11 พ.ย. แต่นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา  กลับใช้อำนาจตัวเองเปลี่ยนแปลงกะทันหันให้เป็นความต้องการที่จะรับใช้รัฐบาล โดยแก้ปัญหาทางการเมืองให้ หวังจะให้วุฒิสภากอบกู้สถานการณ์ ใช้วุฒิสภาเป็นเหมือนเครื่องมือแต่งหน้าศพของรัฐบาล

ส.ว.กทม. กล่าวด้วยว่า มีความพยายามของสมาชิกวุฒิสภากลุ่มหนึ่งจะใช้วิธีผ่านสามวาระรวดและกลับไปใช้ร่างของนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หากทำอย่างนี้ก็เป็นการทำลายองค์กรวุฒิสภาทั้งสิ้น หากเดินหน้าประชุมได้ก็เท่ากับเป็นการสร้างราคาให้ตัวเอง ฉะนั้น กลุ่ม 40 ส.ว. จะให้กลับมาดำรงหลักการไม่ให้ทำงานภายใต้คำสั่งของใครหรือแรงกดดันทางการเมือง ทางกลุ่มจะไม่ตกเป็นเครื่องมือของนายนิคม

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ซึ่งเป็นเวลานัดประชุม จนถึงเวลา 15.00 น. ก็มี ส.ว.ลงชื่อเพียง 67 ราย จากจำนวน ส.ว. ทั้งสิ้น 149 ราย ไม่ถึงกึ่งหนึ่งหรือ 75 คน ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมได้ พอถึงเวลา 16.30 น. มี ส.ว.เข้าร่วมประชุมเพียง 68 คน

ทั้งนี้กลุ่ม 40 ส.ว. ไม่ยอมเข้ามาประชุม แต่ได้ไปรวมกันอยู่ในอาคารรัฐสภา 2 หรืออาคารวุฒิสภา โดยรวมตัวอยู่ในห้อง 306 307 และ 308 ชั้น 3 ของอาคารรัฐสภา 2 โดยล็อคห้องอยู่ภายใน ทำให้สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา และนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เดินออกจากที่ประชุมสภาเพื่อไปเจรจา และมีการสั่งพักการประชุมตั้งแต่เมื่อเวลา 16.40 น.

อย่างไรก็ตามจนถึงเวลา 17.30 น. ก็ยังไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ประธานสภาประกาศเลื่อนการประชุมเป็นวันที่ 11 พ.ย. ทำให้มี ส.ว. ที่มาประชุมไม่พอใจหลายราย มีการยกมืออภิปรายและตำหนิผู้ที่ไม่เข้ามาประชุม โดยมี ส.ว. รายหนึ่งได้อภิปรายตำหนิประธานวุฒิสภาว่า "จะชะลอทำพระแสงด้ามยาวอะไร" และกล่าวด้วยว่า ส.ว.หลายคนได้เลื่อนตั๋วเครื่องบินเพื่อรีบเดินทางมาประชุมวันนี้และรู้สึกผิดหวังที่มีการเลื่อนประชุมดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net