สาระ+ภาพ: เส้นทางวิบาก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับลักหลับ

ว่ากันด้วยกระบวนการตามกฎหมายหลังจากนี้ ที่อาจจะมีเกิดขึ้นได้ ถ้า ร่างฯ นี้ยังเดินต่อไป จะมีกระบวนการเข้ามาตรวจสอบทั้งหมด 3 ด่าน คือ วุฒิสภาพิจารณา 3 วาระ, ศาลรัฐธรรมนูญ อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 และพระราชวินิจฉัยของพระมหากษัตริย์

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

 

นอกจากนี้การปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์นำโดย กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ถูกตั้งข้อสังเกตว่าทำให้ประชาชนเข้าใจผิด โดย เอกชัย ไชยนุวัติ รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ได้เขียนบันทึกเมื่อวันที่ 7 พ.ย. เรื่อง "วิจารณ์ Facebook fanpage Korn Chatikavanij Nov 7th2013 16.00pm" ระบุว่า:

 

000

"บันทึกนี้ผมวิจารณ์อย่างเปิดเผย ถึง การเขียน statusของ สส กรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 7 พย 2556 เวลา 16.00 น. โดยประมาณ ว่า

"ส่วนที่สภาถอนร่างกฎหมายปรองดอง-นิรโทษไป 6 ฉบับ และนายกบอกว่าจบนั้น ... ข้อเท็จจริงคือกฎหมายนิรโทษกรรมตัวที่เป็นปัญหาหรือที่ประชาชนเรียกกันว่า "ร่างสุดซอย-ร่างลักหลับ-ร่างยานแม่" นั้นยังคงอยู่เหมือนเดิม ยังไม่ได้ถอน ยังไม่รู้อีกหรือว่า ประชาชนเขารู้ทันคุณหมดแล้ว"

ท่าน ส.ส. ได้เขียน status นี้พร้อมรูปท่านเป่านกหวีดที่แยกอโศกมนตรี

ผมวิจารณ์ในทางกฎหมาย (เท่านั้น) ดังนี้ครับ

ถ้าเปิดไปที่ http://www.senate.go.th/th_senate/Thai/powerandduties.pdf แผนผังกระบวนการตรา พ.ร.บ ที่จัดทำโดยวุฒิสภา

จะเห็นได้จากแผนผังว่า เมื่อ ร่าง พรบ ได้ผ่านการลงมติของสภาผู้แทน ราษฎร ในวาระ 3 ตามมาตรา 146 รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 บัญญัติใจความโดยสรุปว่า

เมื่อสภาผู้แทนลงมติเห็นชอบแล้ว ให้เสนอต่อวุฒิสภา และกำหนดให้วุฒิสภาต้องพิจารณาภายใน 60 วัน และในมาตรา 147 ที่ระบุอำนาจของวุฒิสภา ที่

(1) เห็นชอบ
(3) ไม่เห็นชอบ และยับยั้งร่าง พ.ร.บ. นั้นไว้ก่อนและส่งกลับไปยังสภาผู้แทน
(3) แก้ไขเพิ่มเติม ...

โดยใน (2) ถ้าวุฒิสภาไม่เห็นชอบ มาตรา 148 บังคับให้ สภาผู้แทนราษฎร ต้องรอไม่น้อยกว่า 180 วันถึงจะพิจารณาใหม่ได้

จากการวิเคราะห์ของผม เห็นว่า สิ่งที่ ส.ส. กรณ์ พูดนั้น เรียกว่า "พูดจริงไม่หมด" เพราะว่า ตาม รัฐธรรมนูญ 2550 บังคับ ให้ ร่าง พรบ.นั้น ต้องส่งให้วุฒิสภา อย่างเดียวเท่านั้น กฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำการเป็นอย่างอื่นได้ (ไม่ว่า นายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา หรือ ประธานวุฒิสภา จะต้องการ ไม่รับพิจารณาก็ตาม)

ดังนั้น วุฒิสภามีหน้าที่ และอำนาจ แต่เพียงผู้เดียวครับ ที่จะตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร กับร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัยนี้

(ส่วนร่าง พ.ร.บ ทั้ง 6 ฉบับ ที่ค้างอยู่ในรัฐสภานั้น วันนี้สภาผู้แทนได้ลงมติ ถอนทั้ง 6 ร่างไปเรียบร้อยแล้ว) http://bit.ly/1gtLXN5

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท