อดีตปธน.อียิปต์ขึ้นศาลนัดแรก ลั่น "ผมเป็นประธานาธิบดี"-ชี้ศาลไม่ชอบธรรม

ในการขึ้นศาลนัดแรกของโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีผู้ถูกทำรัฐประหาร เขาประกาศว่าศาลไร้ความชอบธรรมในการดำเนินคดีกับเขา อีกทั้งไม่ยอมสวมชุดนักโทษทำให้ศาลต้องเลื่อนพิจารณาคดี ขณะที่เจ้าหน้าที่วางกำลังแน่นหนา และประกาศเปลี่ยนที่พิจารณาคดีกระทันหัน แต่ก็ยังมีคนไปร่วมชุมนุมตามศาลหลายแห่งในกรุงไคโร

4 พ.ย.2556 อดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ของอียิปต์ผู้ถูกโค่นล้มจากการก่อรัฐประหารในเดือนกรกฎาคม ถูกนำตัวขึ้นศาลนัดแรก เพื่อมีการไต่สวนดำเนินคดีข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรงและมีการสังหารผู้ชุมนุมในเหตุประท้วงหน้าทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อปี 2555 ท่ามกลางการประท้วงของผู้สนับสนุนมอร์ซีนอกศาล

มอร์ซีปรากฏตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่คืนที่ถูกรัฐประหารโดยกองทัพ การดำเนินคดีมีขึ้นที่โรงเรียนตำรวจในเขตทางตะวันออกของกรุงไคโร โดยมอร์ซีเดินทางมาจากแหล่งกักกันลับของทหารโดยทางเฮลิคอปเตอร์ ขณะเดียวกันก็มีผู้ชุมนุมแสดงการสนับสนุนมอร์ซีอยู่หน้าศาล และในที่อื่นๆ ของกรุงไคโร ซึ่งหากมอร์ซีถูกตัดสินให้มีความผิดจริง เขาจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกจากการเลือกตั้งที่โดนโทษประหารชีวิต

เหตุการณ์สังหารผู้ชุมนุมที่กลาวถึงในคดีนี้เป็นเหตุการณ์ปะทะกันที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาหน้าทำเนียบประธานาธิบดี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย โดยผู้ถูกฟ้องดำเนินคดีข้อหานี้ นอกจากมอร์ซีแล้วยังมีแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 14 ราย

สำหรับบรรยากาศการพิจารณาคดี สำนักข่าวอัลจาซีราเปิดเผยว่า มอร์ซีแสดงท่าทีไม่ยอมรับศาลและแสดงการต่อต้าน "เยี่ยงราชสีห์" ในรายงานข่าวของบีบีซี มอร์ซีได้ประกาศต่อศาลว่าการตัดสินคดีครั้งนี้ขาดความชอบธรรมเพราะเป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐประหาร อีกทั้งเขายังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และไม่ยอมเปลี่ยนเป็นชุดนักโทษ นอกจากนี้ยังมีเหตุที่นักข่าวหญิงรายหนึ่งตะโกนว่า จำเลยของคดีควรได้รับโทษประหารชีวิต

หลังจากนั้นก็มีการเลื่อนการพิจารณาคดีไปเป็นวันที่ 8 ม.ค. ปีหน้า โดยโทรทัศน์ช่องรัฐบาลอียิปต์กล่าวว่า ได้มีการนำตัวมอร์ซีไปขังยังเรือนจำ บุจ อัล-อาหรับ ในเมืองอเล็กซานเดรียหลังเสร็จสิ้นกระบวนการศาลแล้ว

"ผมคือ ดร.โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐ เป็นประธานาธิบดีที่ถูกต้องชอบธรรมของอียิปต์ พวกคุณไม่มีสิทธิทำให้การดำเนินคดีกลายเป็นเรื่องเกี่ยวกับประธานาธิบดี" มอร์ซี กล่าวต่อศาล

ทนายความของมอร์ซีกล่าวว่า เขาเชื่อว่ามอร์ซีจะสามารถปกป้องตนเองจากการถูกดำเนินคดีได้ โดยในช่วงที่ถูกขังอยู่ 4 เดือน มอร์ซีถูกไต่สวนอยู่เป็นเวลานานโดยไม่ได้รับอนุญาตให้พบทนาย ซึ่งทีมทนายของมอร์ซีได้รับเอกสารเกี่ยวกับคดีจากศาลในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมานี้เอง ถึงแม้ว่าจะมีการส่งคำร้องไปมากกว่า 20 วันแล้ว

บีบีซีเปิดเผยในรายละเอียดว่า การเปิดพิจารณาคดีในครั้งแรกถูกประกาศเลื่อนโดยที่ยังไม่มีการไต่สวนใดๆ เนื่องจากมอร์ซีไม่ยอมถอดชุดสูทของเขาออกเพื่อเปลี่ยนเป็นชุดนักโทษ โดยที่ซู เทอตัน ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานจากกรุงไคโรว่า จากปากคำของมอร์ซี เขาปฏิเสธสวมชุดนักโทษเนื่องจากถือเป็นการเสื่อมเสียเกียรติ เขาไม่ยอมรับว่าตนเองเป็นนักโทษหรือมีคดีต้องตอบข้อซักถาม และหากจะมีคนกล่าวแทนตัวเขาก็มีเพียงตัวเขาเอง

จนท.อียิปต์วางกำลังแน่นหนาตั้งรับการชุมนุม
ก่อนหน้าการพิจารณาคดีมีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา มีการปิดถนนและวางกำลังตำรวจโดยประกอบด้วยตำรวจชุดดำหลายร้อยนาย มียานเกราะของทั้งตำรวจและทหารวางกำลังรอบสถานที่พิจารณาคดี นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ไต่สวนอย่างกระทันหันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนมอร์ซี

แต่เมื่อถึงช่วงเวลาดำเนินคดีแล้วก็ยังคงมีการประท้วง โดยเมื่อมอร์ซีเข้ามาถึงศาลไม่นานนักก็มีกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆ เริ่มตะโกนคำขวัญนอกศาล ต่อมาก็มีผู้ชุมนุมเข้ามาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ มีการตะโกนต่อต้าน นายพล อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ผู้นำกองทัพที่นำการรัฐประหารโค่นล้มมอร์ซี ผู้ประท้วงส่วนหนึ่งยังได้ตะโกนด่าคนทำงานให้สื่อรัฐอียิปต์ว่าเป็นคนโกหก ก่อนที่จะมีการวิ่งไล่แล้วขว้างปาก้อนหินใส่ นอกจากนี้ยังมีการประท้วงที่หน้าศาลสูงในศาลากลางและศาลรัฐธรรมนูญในกรุงไคโร

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดีมอร์ซีถูกต่อต้านหลังจากพยายามออกกฤษฎีกาให้อำนาจเบ็ดเสร็จแก่ตนเอง อีกทั้งถูกกล่าวหาว่ารับใช้กลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งมีเครือข่ายอยู่หลายประเทศ มีการประท้วงทั้งประเด็นเหล่านี้และประเด็นอื่นๆ เรื่อยมาจนกระทั่งถึงวันที่ 3 ก.ค. ก็มีการรัฐประหารโค่นล้มนำโดยนายพลอัล-ซีซี แล้วจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ

อย่างไรก็ตาม หลังการรัฐประหารฝ่ายผู้สนับสนุนมอร์ซี กลุ่มภราดรภาพและกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร ก็ได้ชุมนุมประท้วงและยังคงมีเหตุรุนแรงจากการปราบปรามของกองทัพเกิดขึ้นหลายครั้งจนทำให้มีประชาชนเสียชีวิตหลายร้อยคน

 

เรียบเรียงจาก

Egypt ex-president Morsi tells judge 'I am president', BBC, 04-11-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-24801882

Egypt's deposed President Morsi on trial, Aljazeera, 04-11-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/11/egypt-deposed-president-morsi-trial-201311464734581519.html

Morsi defiant as trial adjourned in Egypt, Aljazeera, 04-11-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/11/morsi-defiant-as-trial-begins-egypt-2013114135321471457.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท